Thương Hiệu

Digital Marketing phải chăng đang đang bị thổi phồng?

Điều khiến địa điểm Digital Marketing phát triển thành khan hiếm và vụt đắt giá chính bởi sự thiếu hụt tính chất kỹ thuật của lực lượng Marketing truyền thống. Hòa vào đây là niềm mơ hồ về công nghệ của các lãnh đạo công ty.

Chúng tôi xin trình làng bài viết “Digital Marketing phải chăng đang đang bị thổi phồng” của tác giả Đỗ Quốc Việt Anh. Mời độc giả đâyn đọc.


Mặc dù, tôi là người đang được hưởng nhiều lợi thế từ việc Digital Marketing lên ngôi như GĐ này nhờ có nền móng đào tạo cũng thực hành về cả Marketing-Kinh doanh và Lập trình tiến hành. Đặc biệt là đã trải qua từ mức độ tay chân đến mức độ có quan hệ gần gũi có cộng đồng Start-up để tiếp nhận sự cập nhật không ngừng nghỉ. Nhưng tôi phải cho rằng, địa điểm này ở Việt Nam đang bị thổi phồng hoặc gây bối rối quá mức, 1 cách đáng ra có thể tránh được, có nhiều tổ chức.

Digital Marketing phải chăng đang đang bị thổi phồng? - Ảnh 2.

Về bối cảnh chung

Trong quá trình chuyển đổi môi trường tương tác của người tiêu dùng 1 cách mau chóng từ ấn phẩm in sang điện tử, từ TV sang Mobile, từ tiếp nhận tài liệu sang xuất bản tài liệu, từ giao tiếp trực tiếp sang mạng xã hội,…như GĐ này, các vận hành Marketing truyền thống bị choáng ngợp và tác động mạnh mẽ bởi các kênh truyền thông Digital thay thế. Tốc độ chuyển đổi của công nghệ, các dữ liệu về hành vi bạn mau chóng lạc hậu, sự tăng trưởng ngoạn mục của đối thủ, các huyền thoại về “Growth Hacking” hay các “kỳ lân” càng khiến mọi “tay chơi” nóng ruột, rối bời.

Theo trưởng phòng tuyển dụng 1 Group danh tiếng về khởi nghiệp ở Hà Nội chia sẻ: “Việc tuyển được người giờ gặp khó hơn, mức lương bổng cũng bị đẩy lên cao thêm 30%. Một nhân viên Digital Marketing được tuyển dụng chỉ có 1-2 năm bí kíp cũng được trả lương bổng từ 10 triệu đồng/tháng trở lên”. Nhu cầu này đã được sớm tiên đoán từ vài năm trước khi chỉ trong vòng 2 tháng giữa năm 2015, 1 Website tuyển dụng đã ghi nhận tới 196.593 hồ sơ tuyển dụng cho các địa điểm Digital & Online Marketing.

Về phân khúc nhân sự

Điều khiến địa điểm Digital Marketing phát triển thành khan hiếm và vụt đắt giá chính bởi sự thiếu hụt tính chất kỹ thuật của lực lượng Marketing truyền thống. Hòa vào đây là niềm mơ hồ về công nghệ của các lãnh đạo công ty. Từ sự mơ hồ và sợ tụt hậu, các công ty đổ xô tuyển dụng địa điểm mới nổi này ngay cả khi 1 bức tranh tổng thể về Marketing có Digital trong đội hình còn chưa đã đi vào hoạt động. Biểu hiện tiêu biểu cho điều này là các buổi phỏng vấn thường cực kỳ chi tiết, danh mục các kỹ năng và hiểu biết về Platform, Channel, Tool cho ứng viên dài hơn cả trang giấy nhưng KPI khi nhận việc thì lại không đầy đủ, chưa nói đến là ở mức giản đơn. Mức giá nhân lực trên phân khúc càng thêm nhiễu loạn.

Trong khi tính kỹ thuật được đề cao thì cái cốt lõi về Marketing không toàn diện hoặc thái độ nhầm lẫn rằng “làm việc trong phòng Marketing có nghĩa là 1 Marketer” lại khiến các người làm Digital Marketing – vốn được bố trí tương đối độc lập trong tổ chức Marketing nhờ bức màn kỹ thuật – dễ phát triển thành thiếu thấu hiểu mục tiêu chung, có các phương án tiệp cận sai lạc, dễ ngụy biện hoặc phát triển thành không chủ động và chỉ chờ đợi các mệnh lệnh cụ thể.

Về biện pháp: Đừng chia tách Marketing truyền thống và Digital Marketing

Tôi cho rằng cái gốc của vận hành Marketing là dữ liệu và sự sáng tạo trong hành xử có dữ liệu nắm giữ. Bản chất của Digital Marketing lại là các Platform và sự phong phú của Channel và Tool so có Marketing truyền thống . Bản chất của Platform là có, nắm giữ và năng lực tiếp cận có Data.

Do bản chất của vận hành Digital Marketing và Marketing truyền thống là tương đồng nhau về mục tiêu, tư duy. Điểm khác duy nhất là môi trường tiếp cận nên việc tách bạch bộ phận Digital Marketing thành 1 dòng song song có Marketing truyền thống là lãng phí và có lại sự thiếu động bộ trong vận hành. Tôi từng có bí kíp cụ thể trong triển khai 1 chiến dịch khảo sát bạn của 1 công ty, khi họ chia việc trong tiếp nhận ý kiến bạn cho cả hai nhánh cộng triển khai thì có lại kết quả hoàn toàn trái ngược nhau, bởi thiếu phối hợp trong đối chiếu Profile nhóm người dùng.

Các công ty cũng có thể nên cân nhắc để tạo nên các “chuyên gia nằm vùng” để giải đáp lãnh đạo Digital Strategy, đào tạo nội bộ trong GĐ chuyển đổi và thẩm định Agency đồng thời có có các kỹ năng Digital Marketing cho lực lượng Marketing truyền thống. Bởi việc hoàn toàn ủy thác cho các Digital Agency có thể dẫn đến sự xa rời kế hoạch Marketing tổng thể cũng như xói mòn sự gắn kết trong vận hành chung.

Cách tiếp cận này có đầy đủ tính khả thi bởi độ khó của thực hành của Digital Marketing càng ngày càng phát triển thành tiện lợi hơn. Với sức mạnh công nghệ, độc đáo là AI và Big Data, các Platform như Google, Facebook,… sẽ đi tới tự động tối ưu giúp người dùng (chạy quảng cáo) 1 cách chính xác hơn. Nhiều công nghệ của bên thứ ba ra đời cũng sẽ giúp việc phối hợp các kênh và đo lường dễ dàng hơn. Theo bí kíp cá nhân mình, nhất thể hóa Digital Marketing vào Marketing truyền thống 1 cách hiệu quả không quá khó, nếu 03 bài toán sau được giải quyết:

* Đặt được nó vào 1 chỉnh thể Marketing chung (Master Plan), từ chiến lược, cách phối hợp, cho tới ngân sách.

* Tạo ra các chỉ tiêu cụ thể Marketing rồi tiến hành chiến thuật Digital thích hợp, thay vì bó hẹp trong các Platform danh tiếng Chuyển đổi nhân sự Marketing truyền thống sang lĩnh hội và làm chủ các công cụ Digital Marketing.

* Hiện nay rất nhiều khóa học Marketing Online chất lượng có giá phải chăng tiện lợi xem xét. Không nắm được, là bởi kém năng lực, yếu thể lực hoặc lười biếng. Cá nhân tôi cũng không cho là dễ nhưng hoàn toàn có thể vượt qua. Thời gian nghiên cứu và thử 1 Tool/Channel mới từ Zero tới mức độ đủ dùng cũng không mất quá thời gian.

Nhìn lại, đã làm Marketing trước tiên phải hiểu về Marketing còn việc “khó” trong phối hợp đội Digital Marketing hiệu quả có lẽ đến từ sự rạn nứt hoặc không đồng đều trong 03 khía cạnh:

* Hiểu về cách hành xử có dữ liệu để đạt được mục tiêu công ty trong ngắn hạn và dài hạn – Chất Marketing

* Hiểu về kỹ thuật để cập nhật các Platform, Channel, Tool mới cũng như tạo dựng các Digital Assets cho công ty. Kiểm định kết quả từ các Agency. – Chất Kỹ thuật

* Sự thấu hiểu và niềm tin từ lãnh đạo để đầu tư vào các thứ mới mẻ, phức tạp và đắt đỏ (nguồn lực).

Bởi vậy, các tổ chức lớn sẽ không hiệu quả trong Digital Marketing bằng các SME hoặc Start up. Bởi các đơn vị này có thể mau chóng triển khai và dám thử các kênh dẫn Data hoặc Platform mới. Do có Start-up thì Digital Marketing là kênh chủ yếu nhờ giá thành thấp, còn CEO và Head of Marketing thường cách nhau có 50cm của bàn trà đá mà thôi.

* Bài viết biểu hiện quan điểm của người viết.

Đỗ Quốc Việt Anh

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN

Tin Tức Liên Quan

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Close