Dự án có tổng vốn đầu tư 6,3 tỷ USD Canada, tương đương 5 tỷ USD (khoảng 112.000 tỷ đồng). Dự án sẽ được báo cáo Bộ GTVT, Thủ tướng Chính phủ và Quốc hội trong năm 2018 và nếu được thông qua chuẩn bị cuối năm nay sẽ triển khai.
Theo Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam, dự án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM – Cần Thơ đã căn bản đã đi vào hoạt động sau 5 năm triển khai thực hiện tìm hiểu khả thi bởi Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam và Công ty Tư vấn kiến trúc Giao thông Vận tải phía Nam (TEDI South).
Theo đây, dự án được Bộ GTVT thống nhất về chủ trương và giao cho Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam áp dụng tìm hiểu đầu tư nằm trong quy hoạch tổng thể, chiến lược phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2050.
Các tỉnh có tuyến đi qua như TP.HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ đã thống nhất hướng tuyến mới do Viện đề xuất là cập theo đường bộ xa lộ TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận theo hướng ngoại vi 1 vài thành phố đã đi vào hoạt động.
Hướng tuyến mới này rút ngắn còn 139 km từ ga đầu Tân Kiên huyện Bình Chánh TP.HCM đi qua 1 vài ga thuộc tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và ga cuối là Cảng Cái Cui TP Cần Thơ (ga Nam Cần Thơ). Với diện tích đường sắt đôi, khổ đường sắt 1.435 mm hiện đại giành cho đường sắt xa lộ phổ biến trên địa cầu giai đoạn này.
Tuyến đường sắt có 10 ga được quy hoạch thành 10 thành phố mới (mỗi thành phố có diện tích dân số tương đương 1 phường, xã) có đầy đủ cơ sở hạ tầng, khu công nghiệp, nhà ở, trường học, trung tâm y tế, hệ thống trung tâm thương mại… theo nguyên tắc quốc tế.
Hiện ở, Viện đã chọn nhà đầu tư Canada là Quỹ Morfund có hình thức đầu tư PPP và Canada sẽ kiến trúc thi công, cung cấp kỹ thuật và quản lý dự án cũng như các công nghệ hiện đại về đường sắt.
Tìm hiểu thêm https://qov.vn