Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho hay năm 2019 sẽ đầu tư ga nội địa sân bay quốc tế Đà Nẵng lên công suất 10 triệu khách/năm.
“Hôm qua tôi thảo luận thêm có ACV (Tổng doanh nghiệp Cảng hàng không Việt Nam – PV) thì họ cũng rất đồng tình là năm 2018 sẽ gắng sức làm dự án và bắt đầu triển khai năm 2019. Ga nội địa kỳ này sẽ xây dựng đón 10 triệu khách/năm luôn”, ông Trương Quang Nghĩa nói bởi thế ở buổi làm việc có Sở GTVT sáng 20-3.
Quy hoạch giao thông như bàn cờ vây
Ông Tô Văn Hùng, Trưởng Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng, nhận xét TP hoàn toàn không có những con phố trục, không có tuyến vành đai. “TP làm thành phố theo ô bàn cờ nhưng không phải cờ tướng mà là cờ vây. Thông được chỗ này tắc chỗ khác. Tổ chức giao thông phân luồng, phân làn chưa rõ ràng. Quản lý giao thông mà toàn cấm thì chưa hiệu quả”, ông Hùng nói.
Ông Trương Quang Nghĩa , Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng . Ảnh: TẤN VIỆT
Ông Hùng cũng yêu cầu TP bổ sung ngay quỹ đất cho giao thông, nhất là giao thông tĩnh. Trên đất liền không đủ thì tính giao thông ngầm.
“Với hiện trạng cứ 50m 1 ngã tư thì tổ chức giao thông kiểu gì. Bổ sung ngay vào những nội dung trong cấp giấy phép xây dựng như dao động lùi để đỗ xe. Nút giao thông trọng tâm, phức tạp thì lùi bao nhiêu mét mới cấp phép xây cao ốc”, ông Hùng nói.
Theo ông Nguyễn Nho Trung, Phó Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng, qua khảo sát thấy du khách phàn nàn về giao thông. Độ hài lòng của người dân Đà Nẵng về giao thông càng ngày càng giảm.
“UBND TP đã thúc giục việc nghiên cứu kỹ, xây dựng hai nút giao phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý. Giờ việc xây mới chưa gấp lắm nhưng bài toán phân kỳ đầu tư phải có. Sở GTVT phải sớm báo cáo, có đề án tổ chức giao thông TP và trên cơ sở đó phân kỳ ra”, ông Nho Trung yêu cầu.
Không nghiêm túc trong quy hoạch
Phát biểu ở buổi làm việc, ông Trương Quang Nghĩa cho hay Ban Thường vụ Thành ủy rất đồng tình việc đầu tư xây dựng hai nút giao thông phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý nhưng cần phân luồng giao thông tổng thể trước.
Về đề xuất giảm phương tiện cơ giới cá nhân, ông Nghĩa cho rằng để giảm thì ít nhất phải có kế hoạch không sớm hơn 5 năm. Việc này phải gắn có những đề án như phố tản bộ, chợ đêm thì nguồn gốc để giảm xe cá nhân hợp lý hơn.
Trước đó, Đà Nẵng quy hoạch 167 địa điểm làm bãi đỗ xe công cộng nhưng giờ chỉ còn 16 địa điểm.
Sân bay Đà Nẵng lại tiếp tục được tính toán để đầu tư. Ảnh: LÊ PHI
“Vậy bao nhiêu chỗ đã trở thành nhà ở? Bản thân chúng ta không nghiêm túc trong quản lý quy hoạch phát triển thành phố. Đầu tư bãi đỗ xe chúng ta chưa thèm quan tâm tới. Quỹ đất đang điều chỉnh lại thì ưu tiên nguồn lực giải quyết những hệ thống công cộng”, ông Nghĩa nói và yêu cầu nghiêm túc giữ 16 địa điểm còn lại, khẩn trương cho đầu tư bãi đỗ xe .
Đặc biệt, ông Nghĩa tài liệu rằng đã thảo luận có ACV và có thống nhất ban đầu về nâng cấp ga nội địa sân bay Đà Nẵng như đã nêu ở trên.
“Nhưng có công suất ga quốc tế kiến trúc từ 4-6 triệu khách/năm thì theo tôi nghĩ việc quá tải cũng sẽ cận kề. Các đồng chí cần nắm lại cho tốt. Riêng sân bay Đà Nẵng và sân bay Cam Ranh việc đầu tư rất thuận lợi. Dự án xây dựng mới ga quốc tế phục vụ APEC vừa rồi là mô hình rất tốt trong đầu tư giao thông”, ông Nghĩa nói.
==> Tại sao quý khách không nghiên cứu thề tài liệu dự án này xem thử đầu tư có lời không ? xe Hyundai Click here