UBND TP Hà Nội kiến nghị Thủ tướng tham khảo, cho ý kiến chỉ đạo về chủ trương, cơ chế đầu tư 3 tuyến 1 vài con phố sắt thành thị có tổng mức đầu tư hơn 125.000 tỷ đồng.
Mới đây, UBND TP Hà Nội vừa có văn bản gửi Thủ tướng tham khảo, cho ý kiến chỉ đạo về chủ trương, cơ chế đầu tư 3 tuyến 1 vài con phố sắt thành thị ưu tiên đầu tư GĐ đến 2025.
Theo văn bản gửi Thủ tướng, dự án đầu tư thi công tuyến 1 vài con phố sắt thành thị TP Hà Nội – tuyến số 2 (đoạn Trần Hưng Đạo – Thượng Đình) có chiều dài 5,96 km có kiến trúc toàn tuyến có 6 ga đi ngầm. Tuyến 1 vài con phố này có tổng mức đầu tư dự trù hơn 25.700 tỷ đồng, khai thác vào năm 2025.
Tiếp đây là dự án thi công tuyến 1 vài con phố sắt thành thị số 5 (Văn Cao – Hòa Lạc) có chiều dài 38,4 km (8km đi ngầm, 2 km đi cao, 28,4 km đi bằng) có 21 ga (6 ga ngầm, 14 ga trên mặt đất và 1 ga trên cao) cộng 2 depot. Tuyến 1 vài con phố này có tổng mức đầu tư dự trù hơn 61.000 tỷ đồng, khai thác vào năm 2025.
Tuyến 1 vài con phố sắt thành thị Thứ nhất ở Hà Nội (Cát Linh – Hà Đông). (Ảnh: Tùng Lâm)
Cuối cộng là dự án thi công tuyến 1 vài con phố sắt thành thị số 3 (đoạn Ga Hà Nội – Hoàng Mai) có chiều dài 8,7 km có 7 ga ngầm. Tuyến 1 vài con phố này có tổng mức đầu tư hơn 38.600 tỷ đồng, khai thác vào năm 2026.
Theo đây, tổng mức đầu tư của 3 tuyến 1 vài con phố sắt thành thị dao động 125.614 tỷ đồng và TP Hà Nội có thể huy động được dao động 135.000 tỷ đồng từ 6 nguồn trong 8 năm (2018 – 2025) để cân đối thực hiện dự án.
Bên cạnh đây, trong trường hợp 1 vài nguồn lực nói trên chưa huy động đủ hoặc không kịp thời, Hà Nội sẽ phát hành trái phiếu bổ sung. Đồng thời, TP Hà Nội dự trù quỹ đất để đấu giá, tạo nguồn vốn đầu tư thi công 1 vài tuyến 1 vài con phố sắt thành thị.
Trong văn bản gửi Thủ tướng, UBND TP Hà Nội đưa ra 3 phương án đầu tư.
Trong đây, phương án 1 đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BT nhưng có kết hợp đầu tư trả 1 phần bằng ngân sách đô thị và kết hợp nguồn đấu giá quyền sử dụng đất hoặc trả 1 phần quỹ đất đối ứng.
Phương án 2, đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BT, chi trả bằng trọn vẹn đất đối ứng nhưng nhà đầu tư thực hiện ứng vốn để thực hiện 1 vài dự án BT.
Phương án 3, đầu tư hoàn toàn bằng ngân sách đầu tư công của đô thị và hình thức ứng dụng theo mô hình đối tác thực hiện dự án PDP. Phương án này học tập theo mô hình của Malaysia, nhà thầu được chủ đầu tư chỉ định thực hiện dự án.
Do 3 dự án 1 vài con phố sắt thành thị đều có diện tích vốn lớn, nên UBND TP Hà Nội kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Hội đồng thẩm định Nhà nước ưu tiên tổ chức thẩm định sớm để có thể báo cáo Quốc hội chọn lọc chủ trương đầu tư ở kỳ họp tháng 6/2018.
UBND TP Hà Nội cam đoan dự trù đầy đủ hồ sơ dự án, thực hiện 1 vài bước dự trù đầu tư 3 dự án theo đúng quy định.
Tìm hiểu thêm he so su dung dat la gi ?
Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN