Sáng nay (28/4), UBND tỉnh Quảng Ninh và nhà đầu tư chính thức hợp long cầu Bạch Đằng sau hơn 3 năm thi công.
Chứng minh người Việt có thể làm 1 số công trình lớn
Phát biểu ở buổi lễ, ông Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, cho biết khi làm việc có giới chuyên môn nước ngoài, họ rất nghi ngờ năng lực của 1 số kỹ sư Việt Nam. Nhưng có cây cầu này, chúng ta đã chứng minh cho cả địa cầu thấy kỹ sư, con người Việt Nam có thể làm được 1 số công trình lớn, phức tạp.
Ông Chính cho biết, khi thực hiện thi công cầu Bạch Đằng, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh phải tìm hiểu rất kỹ làm sao vừa chắc chắn thông thủy cho tàu trọng tải lớn đi qua, vừa không ảnh hưởng đến sân bay Vân Đồn. Bởi sân bay Vân Đồn chỉ 1 sốh cầu có 6km. Đây là việc rất nan giải, phức tạp. “Cây cầu đã đánh thức nhiều vùng đất đang ngủ yên vươn mình để phát triển kinh tế”, ông Chính nói.
Cầu Bạch Đằng trong ngày hợp long |
Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, riêng cầu Bạch Đằng dài 3km, kết cấu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, tĩnh không thông thuyền rộng 250m, cao hơn 48m, chịu được động đất cấp 8.
Công trình có diện tích lớn, kỹ thuật phức tạp do chính kỹ sư, công nhân Việt Nam thi công. Cây cây không chỉ có ý nghĩa phát triển kinh tế tam giác Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh mà còn nối đôi bờ sông Bạch Đằng lịch sử. Ông Long nhấn mạnh trong bối cảnh nguồn vốn Nhà nước đầu tư cho 1 số dự án giao thông còn hạn hẹp, việc cầu Bạch Đằng hợp long hôm nay đánh dấu mốc quan trọng để dự trù đưa vào sử dụng. Đây là minh chứng sinh động của tỉnh Quảng Ninh trong việc thực hiện sáng tạo 1 số Nghị quyết của Đảng và Chính phủ, tinh thần quyết liệt, chủ động, tích cực, huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn vốn nhằm phát triển nhanh kết cấu hạ tầng giao thông.
Ông Phạm Minh Chính và 1 số đại biểu chứng kiến lễ hợp long cầu |
Rút ngắn 1 nửa thời gian từ Hà Nội đi Hạ Long
Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Cienco 1, kiêm Chủ tịch Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng cho biết, công trình có ý nghĩa quan trọng đối có sự phát triển của địa phương. Cây cầu kết nối giao thông dễ dàng có Hải Phòng và Hà Nội, rút ngắn thời gian kết nối từ đô thị Hạ Long đi Hà Nội chỉ còn 1 nửa. Đến nay, cây cầu đã đủ điều kiện để đốt dầm, hợp long, kết nối hai bờ Hải Phòng – Quảng Ninh. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư và nhà thầu cũng như đơn vị giám sát đã tính toán kỹ lưỡng, chắc chắn cầu đạt chất lượng tốt nhất.
Theo ông Hòa, đấy là công trình dây cầu văng nhiều nhịp lớn thứ 3 trên địa cầu và là biểu tượng về kỹ thuật thi công cầu các con phố mới của Việt Nam. Bởi đấy có nhiều nhân tố kỹ thuật cực kỳ phức tạp, 1 trong hai cây cầu được tổ chức thi công ở Việt Nam.
Cây cầu này đã chứng minh năng lực chuyên môn vượt bậc của 1 số kỹ sư, công nhân Việt Nam. Đến 30/6, cầu Bạch Đằng chính thức thông xe.
|
Toàn cảnh cầu Bạch Đằng |
Cầu Bạch Đằng bắc qua sông Bạch Đằng từ khu vực quận Hải An, TP.Hải Phòng đến xã Liên Vị, thị xã Quảng Yên, Quảng Ninh. Riêng cầu Bạch Đằng có ba trụ tháp, trụ tháp giữa cao 99,74m, trụ tháp hai bên cao 94,5m có bốn nhịp cầu dây văng. Khi thông cầu, quãng các con phố kết nối Hà Nội – Hạ Long còn 130km (trước là 180km); Hải Phòng – Hạ Long còn 25km (trước là 75km).
Cầu Bạch Đằng được đầu tư theo hình thức BOT có chi phí dao động 7.200 tỷ đồng, do Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng làm chủ đầu tư.
Tìm hiểu thêm he so su dung dat la gi ?
Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN