Khẩn trương xây dựng tuyến vành đai 3 đoạn Nhơn Trạch – Tân Vạn – TP.HCM trong quý 2/2018

Trong Quý 2/2018, tuyến Vành Đai 3 sẽ chính thức bắt đầu làm GĐ 1 (Nhơn Trạch – Tân Vạn – TP.HCM) có tổng số vốn đầu tư 23,600 tỷ đồng.

Tại cuộc họp triển khai công tác kết nối giao thông 1 số tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mới đây, lãnh đạo ngành giao thông 1 số tỉnh đều cho rằng cần phải thông suốt tuyến các con phố vành đai 3, tạo sự kết nối cho vùng kinh tế trọng điểm. Đường vành đai 3 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt từ năm 2011 và điều chỉnh từ năm 2013.

Theo quy hoạch, dự án các con phố vành đai 3 đi qua địa phận 1 số tỉnh, thành: Đồng Nai, TP.HCM, Long An, Bình Dương. Tổng chiều dài của tuyến các con phố hơn 90km, trong đây phải làm mới hơn 70km.

Về phương án đầu tư, dự án được chia làm 4 đoạn, cụ thể là: đoạn 1 Nhơn Trạch – Tân Vạn – TP.HCM có chiều dài hơn 30km có quy mô 4 làn xe GĐ 1 (tăng lên 8 làn xe GĐ 2); đoạn 2 từ Mỹ Phước – Tân Vạn dài 16 km, hiện đang được tỉnh Bình Dương đầu tư; đoạn 3 từ Bình Chuẩn (Bình Dương) – quốc lộ 22 (TP.HCM) có chiều dài dao động 17km, quy mô thi công là 6 làn xe và đoạn 4 từ quốc lộ 22 – các con phố xa lộ TP.HCM – Trung Lương có chiều dài gần 30km có quy mô 8 làn xe.

Theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông – vận tải TP.HCM, 1 số địa phương cộng phối hợp thi công đã đi vào hoạt động tuyến các con phố vành đai 3 sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông đáng kể cho 1 số tuyến các con phố chính, và quốc lộ trong vùng, đặc thù rất dễ dàng cho kết nối giao thương.

Lãnh đạo Sở Giao thông – vận tải Đồng Nai cho biết chuẩn bị trong quý II năm nay Hội đồng Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam kiến nghị Bộ Giao thông – vận tải sẽ thống nhất chủ trương báo cáo Thủ tướng cho phép lập phương án phối hợp, chuyển đổi nguồn vốn và chính sách bán hàng lôi kéo nguồn vốn đầu tư để thi công các con phố vành đai 3.

Giai đoạn 1 sẽ thi công từ ngã tư quận Thủ Đức (TP.HCM) đến TL 25B ở thị trấn Hiệp Phước, trọng điểm huyện Nhơn Trạch có chiều dài dao động 17km. Dự kiến trong quý II năm nay sẽ bắt đầu làm trước đoạn 1A từ các con phố xa lộ TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây đến các con phố 25B. Đây là đoạn sử dụng vốn vay ODA của Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF), đoạn 1B được đầu tư theo hình thức BOT sẽ đầu tư sau.

Đoạn 1A dài gần 9km, trong đây 2km nằm trên địa phận TP.HCM, còn lại nằm trên địa bàn huyện Nhơn Trạch. Tuyến các con phố được kiến trúc thi công mặt các con phố rộng hơn 20m cho 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Tổng mức đầu tư trên 5.300 tỷ đồng, gồm 190 triệu USD (tương đương 4.180 tỷ đồng) vay từ EDCF và gần 1.150 tỷ đồng vốn đối ứng của Việt Nam, trong đây tiền của tỉnh chi trả cho giải phóng mặt bằng trên 470 tỷ đồng.

Theo Trung tâm phát triển quỹ đất Đồng Nai, tổng quy mô đất phải giải phóng mặt bằng cho dự án là gần 50 ha, ảnh hưởng đến 356 hộ dân của 2 xã Long Tân và Phú Thạnh (huyện Nhơn Trạch).

Ông Võ Tấn Đức, Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch cho hay huyện đang gấp rút công tác giải phóng mặt bằng để kịp bàn giao đất sạch cho chủ đầu tư. Cũng theo lãnh đạo UBND huyện Nhơn Trạch, giai đoạn này tuyến các con phố 25B mở rộng đã đã đi vào hoạt động nên việc đầu tư kết nối có các con phố vành đai 3 là khá dễ dàng.

Đoạn Vành Đai 3 từ TL 25B (Nhơn Trạch) – TP.HCM được đầu tư xong sẽ hình thành mạch nối thông suốt TP.HCM – Đồng Nai – Bình Dương. Không chỉ thuận lợi cho đi đến, quãng các con phố được rút ngắn sẽ tạo đòn bẩy giúp Nhơn Trạch phát triển mạnh mẽ.

Bên cạnh tuyến các con phố Vành đai 3, Nhơn Trạch cũng đang đâyn nhận và được hưởng lợi từ nhiều công trình giao thông trọng điểm như cầu Cát Lái (nối Nhơn trạch có TP.HCM, chuẩn bị đã đi vào hoạt động trước năm 2020), sân bay Quốc tế Long Thành, xa lộ Bến Lức – Long Thành), dự án tuyến xa lộ Biên Hòa – Vũng Tàu và dự án tuyến xa lộ Dầu Giây – Vũng Tàu…

Ngoài ra, giai đoạn này, Nhơn Trạch cũng sắp đâyn 1 dự án giao thông liên kết vùng “khủng” khác. Đó là dự án thi công tuyến các con phố sắt nhẹ Thủ Thiêm – cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tuyến lối đi song song bên phải tuyến xa lộ TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây và có công đoạn đi qua Nhơn Trạch. Trong tương lai, tuyến các con phố sắt này sẽ trở thành 1 trong các điểm kết nối trọng điểm và xuyên suốt của toàn tuyến các con phố sắt Bắc – Nam, sẽ tiếp tục được đầu tư kéo dài từ TP.HCM đến TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) và TP. Cần Thơ.

Tập trung nhiều công trình giao thông trọng điểm, sắp tới Nhơn Trạch đang được tiên liệu sẽ có các bước phát triển mạnh mẽ trên mọi phương diện.

Tìm hiểu thêm hệ số sử dụng đất là gì ?

==> Bạn biết gì về 1 số quận Tp Hồ Chí Minh chưa ?
Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339