Cầu Cát Lái nối quận 2 (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) sẽ được bắt đầu làm trong bận rộn 2017 – 2020 để thay thế phà Cát Lái hiện tại. Tổng chiều dài và đường dẫn của cầu Cát Lái khoảng 4,5km với 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp. thông tin này mau lẹ khiến nhiều dự án tại khu KĐT Cát Lái trở nên đắt giá hơn.
Dự án có tổng giá thành nhà chủ đầu tư tạm tính hơn 5.700 tỷ đồng
Trong văn bản do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ký ngày 9/5 nêu rõ Chính phủ hưởng ứng bổ sung quy hoạch trở nên giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và hướng view sau năm 2020 theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải.
Theo đó, Thủ tướng Chính phủ hưởng ứng bổ sung cầu thay thế phà Cát Lái, cầu Cần Giờ thay thế phà Bình Khánh và bắt đầu làm đường song song với quốc lộ 50 trong quy hoạch giao thông TP.HCM đến năm 2020.
Cầu Cát Lái nối quận 2 (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) sẽ được bắt đầu làm thay thế phà Cát Lái hiện tại. Cầu này sẽ được nhà chủ đầu tư bắt đầu làm trong bận rộn năm 2017 – 2020. Tổng chiều dài và đường dẫn của cầu khoảng 4,5 km, mặt cắt ngang 60 m. sau khi hoàn thành, sẽ có 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp phục vụ các phương tiện giao thông.
Điểm đầu của cầu Cát Lái kết nối với nút giao thông Mỹ Thủy (quận 2, TP.HCM) và điểm cuối của cầu sẽ cách bến phà hiện hữu khoảng 1,2 km thuộc khu vực xã Phú Hữu, đô thị Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai). Về hướng tuyến, tổ hợp chạy dọc theo đường Nguyễn Thị Định đến khoảng đầu đường nội bộ số 21 rẽ phải vượt sông Đồng Nai, hướng về đường Lý Thái Tổ – thuộc khu đô thị Nhơn Trạch, sau đó rẽ trái kết nối với đường Lý Thái Tổ.
Dự án có tổng giá thành nhà chủ đầu tư tạm tính hơn 5.700 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay và lợi nhuận nhà chủ đầu tư). Trong đó, chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 1.225 tỷ đồng.
Bên cạnh việc hưởng ứng cho xây cầu thay thế phà Cát Lái, Thủ tướng cũng hưởng ứng bắt đầu làm cầu Cần Giờ thay thế phà Bình Khánh vượt sông Soài Rạp nối hai huyện Bình Chánh và Cần Giờ cũng TP.HCM. Cây cầu có chiều dài và đường dẫn 7,3 km này cũng sẽ được bắt đầu làm trong khoảng năm 2017 – 2020. Cầu Cần Giờ với mặt cắt 40m sẽ có 4 làn xe chạy và 2 làn hỗn hợp.
Cũng trong GĐ này, TP.HCM sẽ được phép bắt đầu làm 8,6 km đường song song với quốc lộ 50 chạy qua huyện Nhà Bè, TP.HCM và huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An. Tuyến đường với mặt cắt 40 m sẽ có 6 làn xe cơ giới.
Cầu Cát Lái 5.700 tỷ đồng có ý nghĩa thế nào với TP.HCM và tỉnh Đồng Nai?
Không chỉ giúp người dân thoát cảnh “qua sông lụy phà”, cầu Cát Lái được cho là sẽ kéo giảm ùn tắc, giãn dân và biến Nhơn Trạch (Đồng Nai) thành ngoại ô của TP.HCM.
Theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực quy hoạch hạ tầng, hiện ở khu vực Cát Lái đã có cao tốc TPHCM – Long Thành –Dầu Giây nối TP HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ nhưng hướng tuyến chủ yếu vẫn là kết nối với Phan Thiết, Đà Lạt. Chưa kể, đường cao tốc chỉ dành cho ôtô, còn xe máy và các loại xe thô sơ nếu muốn từ Long Thành đến TP.HCM thì phải đi vòng khá xa. Do đó, việc cây cầu Cát Lái trong tương lai sẽ là sự kết nối xuất sắc về giao thông giữa TP.HCM với Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, giúp đường từ Sài Gòn về Vũng Tàu giảm được hơn chục cây số mà không phải mất bận rộn chờ phà như trước đây.
Song song với các trục giao thông đối ngoại như cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, đường Vành Đai 2, Cát Lái còn sở hữu hệ thống giao thông đối nội hoàn chỉnh, chẳng hạn như đại lộ Võ Văn Kiệt, cầu Phú Mỹ, cầu Mỹ Thủy mới, cầu Sài Gòn 2, cầu Thủ Thiêm 1, 2 và hầm vượt sông Sài Gòn. Đó là chưa kể tổ hợp cầu Cát Lái (nối Quận 2 với Đồng Nai), một khi được triển khai, dự án này, cùng với nút giao Mỹ Thủy (hoàn thành vào quý 3/2018) đảm bảo sẽ đưa đến diện mạo mới cho Quận 2 tóm lại và tạo đà cho KĐT Cát Lái “cất cánh”.
Chính nhờ hệ thống giao thông hoàn thiện nên việc đi lại của cư dân đã trở nên thuận tiện hơn. Theo đó, từ KĐT Cái Lái, các cư dân chỉ mất tầm 10 phút để đi lại đến các tiện ích ngoại khu mang nguyên tắc quốc tế như: Trường quốc tế ACG, trọng bệnh viện tế tế quốc tế Phúc An Khang, Parkson, Vincom Mega Mall, BigC, Metro An Phú,…
Thêm nữa, KĐT Cát Lái còn là nơi hiếm hoi có quy hoạch bài bản và sở hữu tỷ lệ cây xanh lên đến 7m2/người (gấp 9 lần so với nội thành). Hiện tại, nơi đây đang tích hợp vô số tiện ích nội khu đã và đang hiện hữu như: công viên trọng tâm 4ha, trường mầm non Sơn Ca, trường tiểu học Mỹ Thủy, trường đại học UMT, trụ sở Toà phúc thẩm Toà án Nhân dân Tối cao TP.HCM,…
Theo khảo sát của Rever, trong khoảng bận rộn 10 năm từ năm 2006 đến năm 2016, giá đất tại khu vực Quận 2 ghi nhận tăng vọt từ 6 – 12 lần. Cụ thể như sau:
- Giá đất An Phú – An Khánh từ 8- 20 triệu/m2 đã tăng gấp 8 lần từ 65 -150 triệu đồng/m2.
- Giá đất tại Thạnh Mỹ Lợi từ 6 -13 triệu tăng lên 25- 70 triệu/m2.
- Giá đất tại KĐT Thủ Thiêm từ 9-12 triệu/m2 tăng lên 100 – 150 triệu/m2.
Trong khi đó, KĐT Cái Lái, giá đất từ 4-7 triệu/m2 và hiện chỉ tăng lên mức 20-28 triệu/m2. Nhưng trong tương lai phía trước, giá đất tại KĐT Cát Lái liệu sẽ còn tăng nữa khi hạ tầng nơi đây được quy hoạch đồng bộ và bài bản?