Khi quản lý “cân” doanh số cho nhân viên: Cách làm kiểu “người khổng lồ trên đôi chân đất sét” hại cả quân lẫn tướng, rất nhiều công ty mắc phải

Ở nhiều công ty, 1 hiện tượng phổ biến là quản lý của đội sales trực tiếp tham dự phân phối hàng giúp nhân viên, tìm mọi nhữngh giúp cả đội đạt doanh số công ty giao. Điều này có mặt tốt và có cả những mặt không tốt.

Tại 1 số công ty SME mà tôi từng gặp, công ty có 1 đội sales và đội đây dưới quyền 1 người quản lý. Tuy nhiên, anh này quản lý theo kiểu là cứ bao giờ doanh số đi xuống là “nhảy” vào giúp anh em đẩy lên.

Anh ta sẽ tham dự phân phối hàng cộng, thậm chí là phân phối giúp cho nhân viên và cho luôn nhân viên doanh số của mình. Miễn sao để doanh số tổng cả đội đạt theo mức chỉ tiêu mà sếp đưa ra ban đầu. Sếp vẫn thấy doanh số muốn tăng là tăng ngay, nên không thắc mắc gì. Còn nhữngh bên dưới làm như thế nào thì kệ, miễn sao sếp đạt mục tiêu là được rồi. Có 5 kiểu vận hành bởi thế, xuất phát từ những sếp của công ty:

1.Sếp không rành về sales nên có người quản lý là may rồi, cứ đạt là được

Cái được này là trong ngắn hạn còn dĩ nhiên kéo dài lâu thì sẽ dẫn tới hàng loạt hệ luỵ. Trước mắt là không rõ doanh số có đúng như mức đáng ra phân khúc phải phát triển không. Lâu dài thì là đội sales nhận ra hài lòng có số doanh thu và lương giai đoạn này và không muốn phát triển nữa. Cái nhìn thấy được là doanh số cứ cố định bởi thế bất kể phân khúc thế nào. Còn ẩn giấu nội khu là đội sales dần coi vị quản lý mới là người làm chủ công ty chứ không phải ông chủ. Thiệt đơn thiệt kép nên cái gì tiện dụng từ đầu chúng ta nên xem lại nó có hại về lâu dài hay không.

2.Sếp có nhiều việc nên giao cho 1 đội quản lý

“Tin thì mới dùng, dùng thì phải tin” nên sếp thấy họ hưởng ứng áp lực và vẫn làm doanh số tăng là ổn. Nội bộ là quản lý gánh cho nhân viên hay là từng người 1 nỗ lực sếp không rõ lắm và cũng chả quan tâm, miễn sao kế toán cho biết doanh số tăng, lãi vẫn có, vậy là ổn.

3.Sếp không biết làm nhữngh nào, cứ thử đẩy trách nhiệm cho quản lý, quản lý đành bất đắc dĩ phải gồng lên để gánh

Trường hợp này, quản lý hay ở dạng “thương anh em” 1 phần, phần thứ hai nghĩ rằng nếu cả đội không đạt thì người ta nhìn vào rồi nói lỗi của người đứng đầu. Điều này có nghĩa là thà mình gánh mà được danh là lãnh đạo anh em làm tốt, còn hơn là nghe những câu không êm tai lại còn ảnh hưởng tới hình ảnh chính mình. Đó là chưa kể trường hợp quản lý muốn tạo danh tiếng riêng có nhân viên để sau đây còn thao túng, họ sẽ sẵn sàng “gánh” cho nhân viên để sau đây lấy danh tiếng còn tác động vào họ.

4.Sếp cho rằng như thế mới đúng là mô hình và biện pháp của đội sales, cứ bao giờ “1 con ngựa đau” là “cả tàu bỏ cỏ”

Như thế là dùng tình thương của nội bộ đội sales mà thúc cho họ phải đạt chỉ tiêu bằng mọi nhữngh. Đây là nhữngh làm căn cứ theo tình cảm chứ không phải theo lý trí logic như bình thường.

5.Sếp đã từng ở trong tình cảnh đây, nên thấy đây là chuyện thường

Đây là trường hợp Sếp đã từng là quản lý, đã từng phải gánh doanh số cho cả đội như thế, nên nghiễm nhiên coi đây là điều hàng ngày, không phải băn khoăn, và vì vậy sếp cho rằng ai mà dám can đảm đứng ra gánh cho cả đội doanh số tổng thì mới xứng đáng là “đàn anh đàn chị”, mới đáng mặt anh tài để gửi gắm doanh số chung của cả công ty.

Hiển nhiên nhữngh này không ổn, vì khi ấy doanh số tùy thuộc vào những cá nhân nổi trội chứ không phải 1 tập thể mạnh. Và dù cho doanh số hay phân khúc theo nhữngh này mà tăng lên cỡ nào thì nó vẫn khiến cho công ty thành người “khổng lồ trên đôi chân đất sét”, yếu từ nội khu cốt lõi và có thể ngã gục bất kỳ khi nào dù là dưới tác động nhỏ nhất từ phân khúc.

5 nguyên tắc về giọng trong nghề sales

Đỗ Xuân Tùng – Giám đốc Công ty Tư vấn và Đào tạo Nhân Việt

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN