Content writing – Viết cho ai đọc?

Branding cũng như content, không phải khi nào cũng chạy theo quý khách. Sứ mệnh cao hơn là mang lại những điều thú vị quý khách chưa hề biết.

Chúng ta cũng không gắng sức giành thắng lợi trong cuộc “chạy đua vũ trang” về số lượt truy cập trang. Chúng ta tin rằng chiến lược kinh doanh đúng đắn với tờ Times là cung cấp những câu chuyện báo chí đủ mạnh mẽ để hàng triệu người trên địa cầu sẵn sàng trả tiền đọc chúng.

(New York Times)

Có hai cách tiếp cận viết content.

Viết cho quý khách đọc. Một điều dĩ nhiên. Content viết những gì họ muốn đọc. Vì “content for business” là sứ mệnh của các copywriter.

Nhưng có cách tiếp cận nào khác: dẫn dắt người đọc những nội dung họ chưa biết và cần biết. Viết những gì họ cần phải đọc.

Đây là phong cách content của những thương hiệu sự thật tự tin vào giá trị họ mang lại cho quý khách.

Nhiều bài content hay, hấp dẫn, phục vụ rất tốt cho mục đích kinh doanh. Và động cơ của người viết không phải vì mục tiêu bán hàng hay điều tương tự. Họ đang muốn trải lòng, muốn chia sẻ, muốn nói điều họ muốn nói. Thay vì chạy theo những điều quý khách đang muốn được nghe, theo gu có sẵn của họ.

Nhiều bài content dạng này, rất chất. Dù có thể không hấp dẫn với đa số đại trà.

Like, comment & share thường là tiêu chí để đo lường hiệu quả của một bài content?

Không phải khi nào cũng vậy. Dù đây là những mục tiêu các content writer khao khát.

Nếu hướng tới “đám đông” chung chung về một topic chung chung, số lượng tương tác sẽ cho thấy bài viết có sự thật có hiệu ứng tốt hay không. Nhưng đối với viết content có mục đích phục vụ kinh doanh, hiệu ứng bề nổi của những nút like không phải lúc nào cũng là mục tiêu cuối cùng.

Nếu một bài viết vì mục đích bán hàng cho nhóm đối tượng quý khách mục tiêu chính xác, nhiều like không đồng nghĩa hiệu quả. Và ngược lại. Thực tế có những bạn content writer viết bài like ít nhưng inbox hỏi đơn hàng lại nhiều. Tất nhiên số lượng like, comment, share nhiều cũng là tác động cộng sinh mang lại sự quan tâm của quý khách mục tiêu.

Bài viết chuyên môn mang tính chất chia sẻ chuyên môn là một tình huống khác. Viết tầm 1.000 chữ mất 1 ngày để viết và hàng loạt ngày để nghĩ. Post lên lèo tèo vào trăm like. Ngược lại viết vui vui về vấn đề cả làng ai cũng thích bàn luận số like gấp 3-4 lần. Nhiều người chắc gặp tình huống này rồi. Nhạc chính thống và nhạc thị trường khác nhau chỗ đó.

Thiếu động lực từ phía trong, rất thuận tiện chạy theo sự dễ dãi.

“Chúng ta không gắng sức tăng tối đa những cú kích chuột và bán những quảng cáo lợi nhuận thấp cho họ. Chúng ta cũng không gắng sức giành thắng lợi trong cuộc “chạy đua vũ trang” về số lượt truy cập trang. Chúng ta tin rằng chiến lược kinh doanh đúng đắn với tờ Times là cung cấp những câu chuyện báo chí đủ mạnh mẽ để hàng triệu người trên địa cầu sẵn sàng trả tiền đọc chúng. Đương nhiên, chiến lược này cũng hoàn toàn thích hợp với những giá trị trường tồn của chúng ta. Sự khích lệ đó đã hướng chúng ta tới báo chí có chất lượng hoàn hảo.”

(Trích đoạn của tờ NewYork Times – tờ báo dẫn đầu thị trường báo chí ở Mỹ về số lượng phát hành – bản dịch của VietnamPlus)

Content writing viết cho chính mình đọc trước. Khi sự thật chuyển tải những nội dung hữu ích là những bài content được người đọc nồng nhiệt đón nhận.

Branding cũng như content, không phải khi nào cũng chạy theo quý khách. Sứ mệnh cao hơn là mang lại những điều thú vị quý khách chưa hề biết.

Brandson – Content Writer Staff at Red Monsters

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339