Thương Hiệu

Không chỉ ở Việt Nam, các cửa hàng Trung Quốc đội lốt Hàn Quốc kiểu Mumuso đang ‘vươn vòi’ ra khắp châu Á, lợi dụng làn sóng Kpop lừa gạt người tiêu dùng

Từ Việt Nam tới Philippines và Australia, hàng tá những cửa hàng kiểu Mumuso xuất hiện trong vòng 2 năm trở lại đấy có những dòng chữ tiếng Hàn vụng về ghi trên bao bì sản phẩm hoặc biển hiệu cửa hàng.

Từ cửa hàng bên trong xe Thụy Điển tới ngân danh tiếng tư Mỹ, những dạng công ty đạo nhái của Trung Quốc lâu nay thường trộm cắp ý tưởng từ những nước phương Tây. Nhưng GĐ này, có vẻ như mục tiêu của họ hướng đến khu vực gần có quê nhà hơn.

Chuỗi cửa hàng Trung Quốc đội lốt Hàn Quốc kiểu Mumuso đang mọc lên như nấm trên khắp châu Á khi những công ty ở quốc gia đông dân bậc nhất địa cầu muốn lợi dụng sự nổi tiếng của làn sóng Kpop để kiếm lợi ở khu vực.

Từ Việt Nam tới Philippines và Australia, hàng tá những cửa hàng bởi thế xuất hiện trong vòng 2 năm trở lại đấy có những dòng chữ tiếng Hàn vụng về ghi trên bao bì sản phẩm hoặc biển hiệu cửa hàng.

Thậm chí ngay cả kiến trúc sản phẩm – độc đáo là những sản phẩm chăm sóc cá nhân và tên những cửa hàng cũng gợi nhắc về thương hiệu nổi tiếng Hàn Quốc.

“Mumuso là 1 thương hiệu Hàn Quốc tập trung vào sản phẩm tiêu dùng, làm đẹp”, công ty có trụ sở ở Thượng Hải tuyên bố trên website chính thức của mình.

Tại Việt Nam, có tới gần 100 cửa hàng bắt chước những thương hiệu Hàn Quốc như Mumuso hay Ilahui được mở trong 2 năm qua.

Tại Philippines, riêng Mumuso đã mở 38 chi nhánh trong cộng GĐ. Nhân viên ở Manila thì khẳng định họ là công ty Hàn Quốc mặc dù địa chỉ công ty ở Seoul hoàn toàn là giả mạo. Công ty hiện không đưa ra phản hồi về vấn đề này.

Những cửa hàng bởi thế xuất hiện nhằm thu lợi từ xu hướng văn hóa Hàn Quốc đang phát triển mau chóng. Những năm gần đấy, nhạc, phim Hàn Quốc phát triển thành cực kỳ phổ biến độc đáo là ở những quốc gia Đông Nam Á.

Việc xuất khẩu nội dung văn hóa Hàn Quốc gồm nhạc, phim, sách và game chuẩn bị đạt 7,3 tỷ USD trên toàn cầu trong năm nay – tăng 9% so có năm ngoái.

Đặc biệt mỹ phẩm Hàn Quốc cũng phát triển thành nổi tiếng những năm gần đấy có doanh thu toàn cầu tăng 4 tỷ USD vào năm ngoái từ mức 451 triệu USD vào năm 2009.

“Khi nói tới Hàn Quốc, khách mua sẽ nghĩ ngay đến những sản phẩm làm đẹp chất lượng cao. Cứ nhìn vào da họ thì biết”, theo Meily Tabula – 1 khách mua sắm ở chi nhánh Manila của Mumuso nói (vị khách này vẫn hoàn toàn tin rằng những sản phẩm của Mumuso có lý do từ Hàn Quốc).

Haydee Gopez – 1 fan kpop thừa nhận rằng chính thương hiệu “trông có vẻ” Hàn Quốc đã lôi kéo cô tới cửa hàng này. “Tôi tới bởi vì sự yêu thích Hàn Quốc”.

Bản thân những công ty Hàn Quốc cũng có sự hiện diện mạnh mẽ ở khu vực. Samsung là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất Việt Nam có hơn 100.000 nhân viên trên khắp cả nước.

Tuy nhiên, những nhà chức trách thương mại Hàn Quốc gần như phải “bó tay” trước nạn đạo nhái, ít nhất là ở Việt Nam.

“Gần như không thể ngăn chặn hoàn toàn việc di chuyển những sản phẩm giả mạo, vi phạm bản quyền có trí tuệ của những công ty Hàn Quốc. Khái niệm về quyền có trí tuệ vẫn còn chưa rõ nét ở Việt Nam vì vậy rất khó để xử lý vấn đề này”, 1 quan chức phía Hàn Quốc cho biết.

Đài truyền hình Hàn Quốc: Hầu hết những dòng chữ tiếng Hàn trên sản phẩm của Mumuso là vô nghĩa, đưa ra cảnh báo NTD Việt Nam mua phải ‘đồ nhái’ mà không biết

Phương Linh

Theo Trí Thức Trẻ/FT

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN

Tin Tức Liên Quan

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Close