Không riêng người Việt Nam, dân Mỹ cũng bức xúc không kém về chuyện tận thu đủ loại phí của các nhà băng lớn

Phí dịch vụ ở các ngân hàng Việt Nam đang được rất nhiều người quan tâm các ngày gần đấy sau khi 1 số ngân hàng tăng mạnh biểu phí dịch vụ. Và thực ở ;à ở Mỹ – trọng điểm tài chính địa cầu, chuyện thu phí của ngân hàng cũng khiến khách mua đau đầu không kém.

Ba ngân hàng lớn nhất ở Mỹ là JPMorgan Chase, Bank of America và Wells Fargo đã thu tổng cộng hơn 3,4 tỷ USD phí rút tiền và phí chuyển nhượng trong năm ngoái. Ước tính mỗi người dùng phải chi 34,37 USD (Khoảng 782.000 VNĐ) chỉ để có thẻ và sử dụng dịch vụ ngân hàng mỗi năm.

Khi rút tiền đồng nghĩa có… mất tiền

Mặc cho sự phẫn nộ của người dân nước Mỹ, các ngân hàng ở cường quốc “số 1 địa cầu” này vẫn không có ý định cắt giảm các kinh phí sử dụng dịch vụ. Thậm chí doanh thu từ dịch vụ sử dụng thẻ ATM năm 2016 của họ còn tăng hơn 300 triệu USD so có năm trước.

Chỉ tính riêng Ngân hàng JPMorgan, doanh thu từ vận hành rút tiền đã tăng đột phá hơn 22% vào năm 2016 khi ngân hàng chọn lọc tăng phí lên 3 USD (hơn 68.000 VNĐ) trên mỗi lần rút tiền.

Không riêng người Việt Nam, dân Mỹ cũng bức xúc không kém về chuyện tận thu đủ loại phí của các nhà băng lớn - Ảnh 1.

Tính đến thời điểm giai đoạn này, khác hàng phải trả trung bình lên tới 4,57 USD (hơn 100.000 VNĐ) ở các ATM “ngoài hệ thống” trên mỗi lần rút. Và điều đáng nói là kinh phí rút tiền này được tăng liên tục trong hơn 10 năm qua.

Vấn đề này gây phẫn nộ trong quần chúng đến mức Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đã đề cập đến việc này trong cuộc vận động tranh cử của ông cách đấy không lâu.

“Người dân Mỹ đang phải chi đến 4 – 5 USD mỗi lần đến ATM để rút tiền của chính mình, đây là 1 điều chẳng thể hưởng ứng được,” Sanders nói trong 1 buổi tranh luận. “Tôi sẽ đích thân vận động các ngân hàng giảm mức phí xuống dưới 2 USD 1 lần rút.”

Phí duy trì thẻ: Không có nhiều tiền = chịu phí cao mỗi tháng

Khác có các tài khoản “ma” ở các Ngân hàng Việt Nam. Ở ở Mỹ, mỗi 1 tài khoản ngân hàng đều phải có 1 số tiền nhất định và đâyng phí duy trì hàng tháng nếu muốn tiếp tục tồn ở.

Đây cũng là 1 loại phí gây tranh cãi vì nhiều người dùng nghĩ rằng ngân hàng đã có lợi nhuận khi giữ tiền của họ. Nhưng đáng tiếc rằng ngân hàng là các tổ chức vì lợi nhuận, toàn bộ mọi kinh phí vận hành đều có thể ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh và cho dù đây có là 1 tài khoản 1 triệu hay 1 tỷ đi chăng nữa, kinh phí duy trì là gần như tương tự nhau.

Và để duy trì doanh thu cho việc trả lương bổng nhân viên và cung cấp dịch vụ cho khách, phí duy trì thẻ luôn được nhấn mạnh ở Mỹ.

Không riêng người Việt Nam, dân Mỹ cũng bức xúc không kém về chuyện tận thu đủ loại phí của các nhà băng lớn - Ảnh 2.

Đối có các ngân hàng ở đấy, các tài khoản có ít hơn 1.500 USD (hơn 34 triệu VNĐ) sẽ phải chịu mức phí duy trì tài khoản từ 8,95 USD đến 12 USD (tương đương 273.000 VNĐ) mỗi tháng.

Và vô số kinh phí “tận thu” khác

Theo 1 nghiên cứu kỹ gần đấy, các ngân hàng hiện đang cung cấp tài liệu các loại phí duy trì thẻ 1 cách rất khó “tiếp thu”. Tại Mỹ, khi mở 1 tài khoản ngân hàng, mỗi người dùng sẽ được nhận 1 cuốn sổ giải đáp dài tới… 69 trang, trong đây có các tài liệu quan trọng như họ sẽ tốn bao nhiêu tiền để sử dụng thẻ và chính tiền của mình.

Và đây cũng chính là nguồn gốc người dân nước này thường bất ngờ khi bị phạt và tận thu rất nhiều loại phí “trên trời rớt xuống”.

– Phí đâyng thẻ trước hạn:

Nhiều ngân hàng buộc khách của mình phải duy trì tài khoản 1 thời gian trước khi đâyng, và mức phạt sẽ khá cao nếu ai vô tình không biết điều này.

BB&T và Citibank phạt khách mua 25 USD nếu đâyng thẻ trước 90 ngày sử dụng.

Còn U.S. Bank, HSBC, và PNC Bank cũng sẽ phạt khách mua 25 USD nếu đâyng thẻ trong 180 ngày.

“Việc mở và đâyng tài khoản rất tốn công, và các ngân hàng ứng dụng phí này để phần nào bù lỗ lại cho nghiệp vụ đây”, 1 chuyên gia nhận xét.

Không riêng người Việt Nam, dân Mỹ cũng bức xúc không kém về chuyện tận thu đủ loại phí của các nhà băng lớn - Ảnh 3.

– Phí theo dõi tài liệu thẻ:

TD Bank thu của khách mua 1 USD mỗi tháng để cung cấp tài liệu sao kê và số dư qua mạng. Còn đối có dịch vụ cung cấp tài liệu qua bưu điện, U.S. Bank thu của khách mua tận 2 USD chỉ để họ nhận được 1 tờ giấy có các tài liệu đây.

Và theo sau phí gửi tài liệu qua bưu điện này là phí “hoàn trả thư” khi bưu điện chẳng thể giao thành công cho khách mua. U.S. Bank sẽ thu thêm 5 USD cho lần giao thư thứ hai và các ngân hàng lớn khác như FirstBank & Trust, Bank of Arkansas, và Bank of Oklahoma sẽ phạt khách mua tới hơn 15 USD nếu giao bưu phẩm không thành công.

“Việc chuyển tài liệu tài khoản khách mua nhiều lần có thể gây nguy cơ mất dữ liệu và tài liệu nhạy cảm, ngân hàng buộc phải có nhiều cách thức nghiệp vụ để ngăn chặn điều đây và phí phạt sẽ được đưa ra cho khách mua,” 1 nhân viên ngân hàng cho hay.

Không riêng người Việt Nam, dân Mỹ cũng bức xúc không kém về chuyện tận thu đủ loại phí của các nhà băng lớn - Ảnh 4.

– Phí chuyển nhượng viên:

Một số ngân hàng sẽ thu phí khi khách mua đến tận chi nhánh và nhờ các chuyển nhượng viên thực hiện các nghiệp vụ cho mình. Chẳng hạn đối có tài khoản eBanking của Bank of America, nếu tự thực hiện trên mạng hoặc trên máy ATM, khách mua sẽ không mất 1 khoản phí nào. Nhưng nếu khách mua sử dụng giấy đề nghị có chuyển nhượng viên, khách mua sẽ tốn thêm 8,95 USD (203.000 VNĐ) mỗi tháng.

Lê Thanh Sang

Theo Trí Thức Trẻ/USNews, CNN Money

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN