Kiểm toán Nhà nước đề nghị Habeco tăng nộp ngân sách 1.847 tỷ

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị Habeco phải nộp tăng thêm 1.847 tỷ đồng vào ngân sách, sau khi đã được giảm trừ một số khoản phải thu gần 5,8 tỷ đồng…

Trong số 1.847 tỷ đồng mà Kiểm toán Nhà nước kiến nghị Habeco phải nộp thêm vào ngân sách bao gồm, tăng nộp thuế giá trị tăng thêm gần 4,5 tỷ đồng; thuế tiêu thụ đặc thù hơn 441 tỷ đồng; thuế lương doanh nghiệp hơn 9 tỷ đồng; thuế lương cá nhân 381 triệu đồng và một số khoản phải nộp khác gần 1.392 tỷ đồng.

Đây là kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước sau khi kiểm toán báo cáo tài chính, một số vận hành liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2016 của Tổng doanh nghiệp Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội (Habeco) và một số đơn vị thành viên.

Theo đây, kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước cho thấy, doanh thu phân phối hàng năm 2016 của Công ty mẹ Habeco đạt gần 7.676 tỷ đồng, tăng 12,3% (tương đương 844 tỷ đồng) so có năm 2015, trong đây doanh thu từ việc phân phối 525,9 triệu lít bia là 6.629 tỷ đồng, doanh thu từ phân phối vật tư, nguyên liệu là 1.037 tỷ đồng, doanh thu từ kinh doanh khác hơn 9,5 tỷ đồng.

Báo cáo kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra các bất cập, sai sót trong quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước ở Tổng doanh nghiệp này.

Chẳng hạn, Habeco đã không thực hiện mua nguyên chất liệu chính thông qua đấu thầu mà thực hiện theo hình thức chào hàng tranh đua cho lô hàng trên 5 tỷ đồng. Điều này vi phạm Quyết định số 173 do chính Habeco đặt ra ngày 1/4/2016 là việc mua sắm nguyên chất liệu phải “vận dụng một số quy định của pháp luật về đấu thầu trong mua sắm hàng hóa dịch vụ”.

Hay, Habeco đã không tổ chức đấu thầu mua nguyên liệu Malt, chỉ chào hàng hạn chế, sau đây chọn giá chào thấp nhất để làm giá mua, số lượng mua không dành trọn vẹn cho nhà cung cấp có giá thấp nhất mà phân bổ cho nhiều nhà cung cấp theo giá thấp nhất. Điều này là hạn chế tính tranh đua và tiềm ẩn nhiều rủi ro thông đồng giữa một số nhà cung cấp.

Trong phân bổ sản lượng bia Hà Nội gia công cho một số đơn vị thành viên, về tiêu chuẩn, Habeco thực hiện dựa trên kế hoạch tiêu thụ ở một số khu vực, năng lực sản xuất, thực ở tình hình sản xuất kinh doanh của năm trước… Nhưng trên thực ở, Habeco chưa có tin tức thuyết minh việc phân bổ này.

Đáng chú tâm hơn, Kiểm toán Nhà nước phát hiện việc phân bổ chỉ tiêu sản xuất cho một số đơn vị thành viên của Habeco có sự khác biệt rất lớn giữa năng lực sản xuất có sản lượng được phân bổ.

Cụ thể, đối có nhóm doanh nghiệp có hợp đồng chuyển giao bia hơi li-xăng, Công ty Cổ phần Bia Hà Nội – Thái Bình được phân bổ chỉ tiêu cao nhất là 47,2% công suất, doanh nghiệp được phân bổ thấp nhất là Công ty Cổ phần Bia Hà Nội – Hải Phòng 12,3% công suất.

Đối có nhóm doanh nghiệp không có hợp đồng chuyển giao bia hơi li-xăng, doanh nghiệp được phân bổ chỉ tiêu sản xuất cao nhất là Công ty Cổ phần Habeco – Hải Phòng là 106,9% công suất; doanh nghiệp được phân bổ thấp nhất là Công ty Cổ phần Bia Thanh Hóa 18,5%.

Về chính sách phân phối hàng giá mua bia của Công ty mẹ đối có một số doanh nghiệp con, Kiểm toán Nhà nước chỉ ra rằng Habeco chưa có sự điện thoại giữa giá mua có chi phí hay lợi nhuận của nhà sản xuất, việc xác định giá mua đều dựa trên cơ sở giá mua của năm trước được điều chỉnh theo nhân tố thuế hoặc giá đầu ra.

Về chính sách phân phối hàng tiêu thụ sản phẩm, Công ty mẹ Habeco ban hành giá phân phối một số sản phẩm cho Công ty TNHH MTV Thương mại Habeco và Công ty Cổ phần Thương mại Bia Habeco và chỉ đạo giá phân phối ra phân khúc. Tuy nhiên, trong thực ở, việc thực hiện vẫn còn nhiều thiếu sót.

Kết quả kiểm tra cho thấy, Công ty TNHH Thương mại Habeco phân phối bia lon/chai cho hệ thống một số đại lý cấp 1 theo hình thức mua đứt phân phối đoạn và ràng buộc giá phân phối ra của đại lý cấp 1 không cao hơn 7% giá mua của Công ty, nhưng thực ở Công ty chưa kiểm soát được giá phân phối ra của đại lý.

Với sản phẩm bia hơi, trong mô hình hệ thống phân phối Habeco ban hành không có đối tượng “nhà phân phối”, nhưng trong Hợp đồng ký kết giữa Công ty mẹ có Công ty Cổ phần Thương mại Bia Hà Nội và Hợp đồng Công ty Cổ phần Thương mại Bia Hà Nội ký có bạn lại chấp thuận Công ty được phép phân phối cho “nhà phân phối”.

Năm 2016, Habeco thực hiện 8 hợp đồng License (Li-xăng) có 8 doanh nghiệp trong hệ thống có sản lượng 68,5 triệu lít. Tại một số hợp đồng License quy định một số doanh nghiệp phải phân phối có giá cao hơn giá sàn nhưng Habeco không thực hiện kiểm tra tình hình thực hiện giá phân phối, chỉ căn cứ vào báo cáo của một số doanh nghiệp.

Vì vậy, giá báo cáo và giá phân phối thực ở có sự khác nhau nhưng không được kiểm tra và xử lý vi phạm theo quy định hợp đồng.

Trên cơ sở chỉ ra các thiếu sót, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị Habeco phải nghiêm túc chấn chỉnh, khắc phục.

Kiểm toán Nhà nước cũng kiến nghị Habeco phải nộp tăng thêm 1.847 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước, sau khi đã được giảm trừ một số khoản phải thu gần 5,8 tỷ đồng.

Trong đây bao gồm tăng nộp thuế giá trị tăng thêm gần 4,5 tỷ đồng; thuế tiêu thụ đặc thù hơn 441 tỷ đồng; thuế lương doanh nghiệp hơn 9 tỷ đồng; thuế lương cá nhân 381 triệu đồng và một số khoản phải nộp khác gần 1.392 tỷ đồng.

Bạn đang xem chuyên mục Chung Khoan ở QOV.VN

0913.756.339