Kinh doanh mảng mới với một cái đầu cũ, dùng người Thế giới Di động quản lý việc bán thịt, bán rau: Lối thoát nào cho Bách Hóa Xanh?

Rất khó khi kinh doanh mảng mới có 1 cái đầu cũ!

Chuyện người mới ở Thế giới Di động: Tuyển 1 team mới về chạy Điện Máy Xanh, mọi thứ về con người đều không ổn

Ngày 23/12/2010, đúng dịp lễ Giáng Sinh, Điện Máy Xanh khai trương cửa hàng Thứ nhất. Theo đúng quy trình phát triển, sau khi chuẩn hóa, Điện Máy Xanh sẽ tăng độ phủ.

Mặc dù có lợi thế về chuỗi cửa hàng Thegioididong.com, điện máy lại là mặt hàng khá gần có hotline, nhưng phải 3 – 4 năm sau, Điện Máy Xanh mới có thể tăng ga và “về đích”.

Trong buổi gặp gỡ một vài nhà đánh giá Quý 1 mới đây, ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) – cho biết: Việc chậm trễ tăng độ phủ của Điện Máy Xanh xuất phát từ 1 vấn đề nội ở của Thế giới Di động – Vấn đề con người.

“Một team chúng tôi vác từ ngoại khu vào để chạy Điện Máy Xanh, mà cuối cùng chứng minh là hình như mọi thứ không ổn. Tôi mất 1 – 2 năm để xử lý vấn đề liên quan đến con người đây”, ông Tài nói.

Kinh doanh mảng mới có 1 cái đầu cũ, dùng người Thế giới Di động quản lý việc phân phối thịt, phân phối rau: Lối thoát nào cho Bách Hóa Xanh? - Ảnh 1.

Việc nhân tài ngoại khu chẳng thể chen ngang vào được Thế giới Di động là điểm yếu không lời giải trong vấn đề quản trị nhân sự của doanh nghiệp, ông Tài từng thừa nhận bởi thế trong 1 hội thảo về nhân sự.

Ví như cấp AM (Area Manager – Quản lý vùng), Thế giới Di động chia làm 10 vùng, doanh thu năm 2017 là hơn 67.000 tỷ đồng, tức mỗi vùng quản lý 6.700 tỷ doanh thu. 10 AM ấy đều là người nội bộ thăng tiến lên, có từ 5 – 7 năm gắn bó có doanh nghiệp.

99,9% một vài lãnh đạo ở Thế giới Di động là thăng tiến từ nội bộ. Văn hóa quá mạnh, khó đồng ý nhân tài ngoại khu vào.

Ở cấp SM (Store Manager – Quản lý cửa hàng), có khách mua nhân viên vào làm việc 6 tháng đến 1 năm được thăng chức lên.

“Những người băng ngang từ ngoài vô, trong quá khứ tôi từng có, nhưng mức độ đồng ý hòa nhập hay văn hóa này sao đây, có cảm giác không thành công”, ông Tài nói.

“Đó là điểm yếu nhất của Thế giới Di động. Chúng tôi khó đồng ý các Talent (nhân tài) ngoại khu băng ngang về đội ngũ này. Chúng tôi cũng chưa biết giải bài toán này như thế nào, chắc anh Lượm (ông Đặng Minh Lượm – Giám đốc Nhân sự của Thế giới Di động từ năm 2007, hiện cũng là Thành viên HĐQT của doanh nghiệp – PV) cũng phải suy nghĩ. Bởi đến 1 lúc nào đây chúng ta cũng cần có các yếu tố mới trong tổ chức này”.

Còn như bộ máy quản lý giai đoạn này, 99,9% là thăng tiến từ nội bộ lên.

Bán rau, thịt khác hoàn toàn nghiệp vụ phân phối hotline, có thể dùng người của Thế giới Di động để kinh doanh Bách Hóa Xanh?

Việc “vác 1 team mới” vào để chạy business, ông Tài cho biết: “Bách Hóa Xanh không có chuyện này”.

Kinh doanh mảng mới có 1 cái đầu cũ, dùng người Thế giới Di động quản lý việc phân phối thịt, phân phối rau: Lối thoát nào cho Bách Hóa Xanh? - Ảnh 3.

Việc không có Talent băng ngang vào Bách Hóa Xanh có thể giúp toàn Thế giới Di động ổn định về mặt nhân sự. Tuy nhiên, nghiệp vụ phân phối rau, phân phối thịt khác hoàn toàn nghiệp vụ phân phối hotline, việc ông Tài tránh để Bách Hóa Xanh có team mới và gặp “vấn đề con người” như Điện Máy Xanh liệu có đúng đắn?

Bách Hóa Xanh bắt đầu mở phân phối lần đầu vào tháng 10/2015. Sau gần 3 năm hoạt động, ông Tài mới đây thừa nhận chiến lược chọn lọc mặt bằng thọc sâu vào một vài khu dân cư là hơi vội vàng, khi thương hiệu chưa đủ mạnh mà lại phủ quá sớm.

Kết thúc Quý 1/2018, Bách Hóa Xanh lỗ Ebitda 60 tỷ đồng, phải đâyng cửa 3 cửa hàng. Chiến lược mở rộng cũng đã giảm từ 1.000 cửa hàng xuống chỉ còn 500 cửa hàng.

Giá cổ phiếu MWG đạt đỉnh vào cuối năm 2017, ở mức 135.000 đồng/cổ phiếu. Tuy nhiên, giá cổ phiếu này không ngừng lao dốc vì nỗi lo dồn cả vào Bách Hóa Xanh. “95% câu hỏi của mọi người xoay quanh Bách Hóa Xanh”, ông Tài thừa nhận.

Chiến lược chọn lọc mặt bằng sẽ học theo Thế giới Di động, dịch chuyển ra trục các con phố lớn hơn và nhắm vào một vài lối đi vào khu dân cư.

Cửa hàng mới đây được khai trương là Bách Hóa Xanh ở các con phố Tăng Nhơn Phú, Phường Phước Long B, quận 9, có tới 2 mặt các con phố, thậm chí có cửa hàng có tới 3 mặt các con phố.

Liệu chọn lọc này có đúng đắn khi mặt bằng địa điểm đẹp hơn đảm bảo dẫn đến giá thành thuê bị đẩy lên cao hơn nhiều, trong khi giá trị một vài mặt hàng rau củ vốn không lớn như hotline, điều hòa?

Việc dùng các nhân sự cũ của Thế giới Di động phụ trách kinh doanh 1 mảng mới và khác biệt hoàn toàn có hợp lý, khi sản phẩm rau củ, thịt cá phức tạp hơn sản phẩm hotline, điện máy rất nhiều? Có thể nào kinh doanh 1 mảng hoàn toàn mới có 1 cái đầu đã cũ?

Trong 1 hội thảo về khởi nghiệp, 1 doanh nhân chia sẻ thẳng thắn rằng: Startup luôn có thể thử và sai, vì thiệt hại cho 1 cái sai không lớn. Fail càng sớm, thiệt hại càng được cắt giảm. Nhưng có 1 doanh nghiệp lớn, 1 cái sảy chân cũng “đi” luôn cả trăm tỷ, nghìn tỷ đồng.

Với Bách Hóa Xanh, Thế giới Di động vẫn đang “thử và sai” như bình luận của Chứng khoán Rồng Việt. Nếu chiến lược mới vẫn không hiệu quả, Thế giới Di động sẽ xoay chuyển một vàih nào?

Kết quả bước đi “vội vàng” của ông Nguyễn Đức Tài: Bách Hóa Xanh đâyng 3 cửa hàng, lỗ lũy kế 60 tỷ đồng, giảm kế hoạch mở rộng từ 1.000 xuống còn 500 cửa hàng

Bình An

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339