Cuối phiên chất vấn sáng 4/6, sức “nóng”của các dự án BOT chuyển dần sang lĩnh vực các con phố sắt…
Nhận “phê phán” của đại biểu là đã “bỏ rơi” các con phố sắt, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cũng thừa nhận các con phố sắt phát triển quá lạc hậu.
Nhưng, Bộ trưởng phân trần “làm dự án các con phố sắt, các con phố bộ đều như nhau bởi vì chính mình tôi lấy tâm ra để làm, nếu tôi vi phạm, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”.
Cuối phiên chất vấn sáng 4/6, sức “nóng”của các dự án BOT chuyển dần sang lĩnh vực các con phố sắt.
Đại biểu Dương Trung Quốc chất vấn, đầu tư cho các con phố sắt 8 năm qua hầu như giậm chân tại chỗ, phải chăng đầu tư làm các con phố bộ dễ chia sẻ lợi ích, trong khi các con phố sắt đầu tư lớn?
Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói, về lâu dài Bộ đang thi công đề án tuyến các con phố sắt Bắc – Nam tốc độ cao để báo cáo Quốc hội.
“Dự án các con phố sắt cách đấy 8 năm đã trình Quốc hội nhưng Quốc hội chưa thông qua. Chúng tôi nghĩ trách nhiệm lớn thuộc về Bộ Giao thông Vận tải khi Quốc hội không thông qua, chúng tôi nhận thấy dự án này rất cần thiết cho xã hội nên phải kiên nhẫn đề xuất”, ông Thể trình bày.
Bộ trưởng cũng cho biết, thời gian qua Bộ Giao thông Vận tải đã thực hiện nhiệm vụ tham mưu, năm tới 2019 sẽ trình đề án các con phố sắt Bắc – Nam tốc độ cao.
Sử dụng quyền tranh luận, đại biểu Dương Trung Quốc không tán thành khi Bộ trưởng nêu nguyên do tham mưu kém của ngành các con phố sắt.
Ông Quốc nhấn mạnh, ngành các con phố sắt Việt Nam gần như bị bỏ rơi thì đúng hơn. Ông Quốc cũng nhắc Bộ trưởng chưa trả lời câu hỏi đây là, phải chăng đầu tư vào các con phố bộ dễ chia sẻ lợi ích hơn, có thể cắt nhỏ ra, nhiều hợp đồng.,… còn các con phố sắt phải làm tổng thể. Vì thế các con phố sắt ít được quan tâm vì không có lại các lợi ích cho các nhóm lợi ích?
Tiếp tục trả lời, Bộ trưởng nhấn mạnh các con phố sắt đầu tư rất lớn có các dự án đến tỷ USD và dự án trước đấy đã trình Quốc hội lên đến mấy chục tỷ USD, Quốc hội rất lưỡng lự.
“Nếu chúng ta làm thì phải làm các con phố đôi, chẳng thể nào chắp vá, sửa. Đường GĐ này là các con phố độc đạo, khổ rộng là 1 m, trong khi các con phố đôi khổ khác. Tôi nghĩ nếu Quốc hội thống nhất chủ trương, Chính phủ chỉ đạo thì chúng ta sẽ áp dụng thực hiện các dự án các con phố sắt. Điều đáng tiếc là trong thời gian vừa qua chúng ta chưa thông qua được 1 dự án nào về các con phố sắt làm mới, bởi thế chúng ta chưa triển khai”, Bộ trưởng giải đáp.
Liên quan đến vấn đề “chia sẻ lợi ích”, Bộ trưởng nói” quan điểm cá nhân tôi là người làm giao thông, chúng tôi rất mong muốn phát triển hài hòa các loại hình vận tải, trong đây có các con phố sắt. Tôi cũng nhìn nhận là các con phố sắt của chúng ta phát triển quá lạc hậu, các con phố biển, các con phố ven bờ, các con phố thủy nội địa trong thời gian vừa qua sự đầu tư chưa đúng mức. Tôi nghĩ làm dự án các con phố sắt, các con phố bộ đều như nhau bởi vì chính mình tôi lấy tâm ra để làm, nếu tôi vi phạm, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng cho rằng đã đến GĐ cần phải thông qua đề án các con phố sắt có mức 50 tỷ USD, mỗi nhiệm kỳ bỏ ra 5 tỷ USD hình thành nên tuyến các con phố sắt mới.
“Có bởi thế trong nhiều nhiệm kỳ, chúng ta mới có được các con phố sắt Bắc-Nam. Chúng ta không có các con phố sắt Bắc-Nam thì đấy là 1 hạn chế rất lớn cho vận hành vận tải cũng như phát triển kinh tế-xã hội”, Bộ trưởng nói.
Tìm hiểu thêm hệ số sử dụng đất là gì ?
==> Bạn biết gì về các quận Tp Hồ Chí Minh chưa ?
Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN