Làm gì khi doanh nghiệp bị mất thương hiệu: Bài học từ 5 năm chiến đấu trên đất người của Vinamit

Khi khởi nghiệp, ép buộc phải đăng ký thương hiệu ngay từ khi khách mua để nó lên trên bàn của mình. Nếu để người khác nhìn thấy là có nguy cơ bị mất thương hiệu.

Từ sơ hở về ngôn ngữ

Thương hiệu Vinamit được doanh nhân Nguyễn Lâm Viên được xem là startup thành công thuộc thế hệ Thứ nhất khi Việt Nam đi vào đổi mới. Từng được đào tạo bài bản ở đại học nông lâm ông Viên bắt đầu tìm tòi tìm hiểu sản phẩm Vinamit từ khóa học nâng cao ở Đài Loan. Năm 1988 doanh nghiệp được thành lập có tên gọi ban đầu là Đức Thành. Vinamit đã xuất khẩu sang Trung Quốc, châu Âu và nhiều phân khúc trên địa cầu.

Thế nhưng thương hiệu này từng tiêu tốn 1 triệu USD mới giữ được ở phân khúc Trung Quốc. Theo chia sẻ của nhà sáng lập Nguyễn Lâm Viên trong chương trình ‘Café khởi nghiệp’ mới đây, xuất phát ban đầu doanh nghiệp ông đăng ký vào phân khúc Trung Quốc thì chỉ nghĩ đăng ký tên Vinamit hoặc Đức Thành mà quên đi ở Trung Quốc có tên tiếng Hoa.

“Và họ dùng cái đây để tấn công lại mình. Mình phải đưa thêm cái tên tiếng Hoa kèm có Đức Thành nữa”, ông Viên chia sẻ. Thời điểm này, đối tác đại lý ở Trung Quốc của Đức Thành đã nhanh chân đang ký tên tiếng Hoa này trong khi doanh nghiệp của ông Viên không hiểu được luật cũng như sơ hở, đến khi phát hiện ra đã quá muộn rồi.

Nguồn cơn của việc đối tác tấn công lại là khi đại lý này một vàih tân hướng kinh doanh thì phía Đức Thành không chấp nhận một vàih làm. Khi 2 bên xung đột nhau thì phía đối tìm một vàih tấn công Đức Thành bằng một vàih lấy quyền có đây để làm ra bao bì.

“Cuộc chiến bắt đầu bởi thế. Mình bắt đầu phải đối mặt có pháp đình quốc tế. Khi mình bắt đầu cuộc chiến hàng thật trên kệ trung tâm thương mại của mình buộc phải rớt xuống cho hàng giả lên“, ông Viên nhớ lại.

Và có 1 quy định mong manh trong luật thương hiệu của Trung Quốc đã khiến ông Viên theo đuổi vụ kiện có quyết tâm lấy lại thương hiệu: Nếu anh chứng minh được mối quan hệ do thân quen, do biết anh, do có làm ăn có anh trước khi họ có quyền có đây thì mình có quyền kiện lợi dụng sự quen biết đây để thôn tính thương hiệu của mình. Với 20 bằng chứng, cuộc chiến kéo dài trong suốt 4 năm trời.

“Chúng ta đôi khi dễ để bị sơ hở cho một vài đối tác làm ăn hiểu quá nhiều về chúng ta. Đến 1 khi nào đây họ nhận thấy đã đủ lông đủ cánh rồi, họ có thể làm được các điều khách mua làm thì chắc chắn khách mua đang gặp nguy hiểm”, doanh nhân này đúc rút ra. Theo ông khi 1 người buôn bán đại lý ở chừng mực ít dao động vài chục hay vài trăm ngàn USD thì họ không nghĩ đến việc thôn tính thương hiệu. Nhưng khi khách mua có đến món lợi cho họ 1 năm họ kiếm cả chục triệu USD và khi đây khách mua không đủ hàng cho họ thì nguy cơ rất cao.

Từ bí kíp thực ở 30 năm kinh doanh ông Viên cho rằng giai đoạn này việc ăn theo thương hiệu rất nhanh, chỉ cần có cảm giác thôi là đã có người đăng ký thương hiệu, tên miền. Và Vinamit cũng chẳng thể tránh khỏi có các thương hiệu nhánh khiến cho phân khúc trong nước thôi hay khu vực. Hay thậm chí mới chạy thử đã mất tên miền.

Lời khuyên của ông Viên trong trường hợp doanh nghiệp khởi nghiệp bị ăn cắp thương hiệu theo ông có 3 một vàih. Đầu tiên có thể nhắn tin thương lượng nhẹ nhàng, thứ 2 là chờ hiệu lực của pháp luật và thứ 3 là chứng mình người đây có thân quen có mình. Việc chứng minh sản phẩm có trước có thể từ bài quảng cáo đăng trên báo, mốc thời gian sản phẩm ra phân khúc, được cấp giấy phép,…

“Khi khởi nghiệp ép buộc phải đăng ký thương hiệu ngay từ khi khách mua để nó lên trên bàn của mình. Bạn có người nhìn thấy là có nguy cơ bị mất”, ông Viên cho biết.

Làm gì khi doanh nghiệp bị mất thương hiệu: Bài học từ 5 năm chiến đấu trên đất người của Vinamit - Ảnh 1.

Tìm đối tác chiến lược

Tất nhiên muốn vươn ra phân khúc địa cầu, một vài doanh nghiệp chẳng thể đơn thương độc mã và phải tìm cho mình một vài đối tác chiến lược ở bản địa. Theo trang The Globe and mail, có 6 điểm cốt lõi để tìm được đúng đối tác chiến lược.

1. Tìm đối tác chiến lược thích hợp chính xác giống như tìm người đồng sáng lập hoặc tuyển được người then chốt. Bạn sẽ làm việc nghiêm ngặt có nhau, vì vậy điều quan trọng là phải có 1 kết nối tốt. Đừng ngại tin tưởng nhưng cũng đừng để lộ sơ hở của mình. Nếu bản năng của khách mua cho khách mua biết rằng có điều gì đây không đúng, ngay cả khi mọi thứ có vẻ tốt một vàih ứng xử thông minh là thận trọng.

2. Thiết lập mục tiêu rõ ràng. Đảm bảo toàn bộ một vài bên đều trên cộng 1 nền móng sẽ cải thiện đáng kể thời cơ có kết quả tốt của khách mua. Điều này cũng cung cấp cho khách mua khung chuẩn để đo lường thành công của dự án. Hiểu các gì khách mua muốn loại ra khỏi mối quan hệ đối tác và nắm vững một vài mục tiêu của đối tác. Điều này sẽ chắc chắn rằng mọi người đều được căn chỉnh và có cộng tầm nhìn.

3. Hãy trung thực về các điểm yếu và lỗ hổng của riêng khách mua. Cố gắng làm quá nhiều cộng 1 khi là điều mà toàn bộ chúng ta đều trải qua và khó có thể buông bỏ được. Điều này đặc thù đúng khi khách mua đam mê ý tưởng hoặc sản phẩm của mình. Nhưng tìm kiếm đối tác là chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể sẽ giải phóng khách mua để tập trung vào năng lực cốt lõi của mình. Bạn sẽ có thể tập trung vào một vài vận hành quan trọng giúp doanh nghiệp của khách mua vận hành.

4. Hiểu điều gì khiến cho doanh nghiệp của khách mua phát triển thành đặc thù. Có 1 nắm bắt rõ ràng về tài sản trí tuệ của riêng khách mua và giá trị khách mua có lại cho 1 quan hệ đối tác sẽ giúp khách mua thương lượng một vài điều khoản của bất kỳ thỏa thuận nào. Nó cũng giúp để xác định khi nào khách mua nên làm việc có đối tác hoặc giải quyết ở địa phương mình.

5. Thực hiện tìm hiểu của khách mua. Bạn cần phải tự tin rằng 1 đối tác có thể bán các gì họ chờ mong trước khi khách mua tham dự vào bất kỳ mối quan hệ nào. Bạn có thể đề nghị một vài mối quan hệ quen biến của mình để khuyến nghị và tìm kiếm một vài doanh nghiệp có thể làm đối tác. Luôn đề nghị xem bằng chứng về kết quả.

6. Giữ điện thoại. Một khi khách mua đã tìm thấy 1 đối tác hoàn hảo, hãy thiết lập 1 mối quan hệ tốt và tìm ra mục tiêu của khách mua, đừng quên giữ điện thoại. Duy trì điện thoại có một vài lần đăng ký không ngừng nghỉ để trò chuyện qua bất kỳ vấn đề nào. Điều này sẽ giữ mức độ tin cậy cao ở cả hai bên và có nghĩa là khách mua có thể giải quyết mọi vấn đề hoặc một vàih tân bất ngờ mau chóng.

Cú sốc đầu đời của Lê Diệp Kiều Trang: Lương cao, được nhiều người trọng vọng, làm đúng ngành học nhưng… chỉ toàn ngồi sửa slide cho sếp

Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN