Làm quá lâu cho một công ty có phải là bước đi tồi trong sự nghiệp?

Không quan trọng là quý khách nhảy việc liên tục hay trung thành có 1 công ty mà là thái độ có công việc của công ty, một số nỗ lực cống hiến có công ty.

Một khảo sát một sốh đây không lâu của Anphabe trên 26.000 làm việc ở Việt Nam, chỉ có 13,8% nhân viên thực sự gắn kết có công ty, 46,9% nhân viên gắn kết, 36,8% thờ ơ và 2,5% rất không gắn kết.

Một con số khác phản ánh tác động của một số nhân viên zombie này là trong khi số ngày nghỉ bệnh trung bình chỉ 4 ngày/năm thì trung bình số ngày họ đi làm, nhưng không tập trung và không hiệu quả lên tới 57,5 ngày làm việc trong 1 năm.

Số liệu Anphabe không đưa số liệu về một số nhân viên trung thành gắn bó có 1 công ty từ khi tốt nghiệp đại học tuy nhiên thực ở có thể thấy họ là một số người khá hiếm hoi. Bởi đa số một số công ty chẳng thể giữ chân được toàn bộ một số nhân viên trẻ, tài năng. Cho dù họ đã huấn luyện họ chu đáo hay trả thu nhập họ tốt như thế nào, một số thời cơ ngoại khu sẽ hấp dẫn mất một số người. Điều này cực kỳ môi trường xung quanh. Không 1 tổ chức nào có thể cung cấp được tham vọng của toàn bộ mọi người.

Thậm chí ngay cả một số người gắn bó có công ty từ khi đi làm vẫn luôn canh cánh trong mình chỉ làm ở 1 chỗ từ khi tốt nghiệp đại học. Trong suốt thời gian ấy, họ chứng kiến rất nhiều quý khách bè mình cứ hai hay ba năm lại một sốh tân chỗ làm và họ kiếm được nhiều tiền hơn và được giao một số trọng trách cao hơn. Những người này tự hỏi liệu sự “ổn định” của mình có phải là 1 bước đi tồi trong con các con phố sự nghiệp hay không.

Tất nhiên có rất nhiều chọn lọc trong công việc khiến quý khách thấy được phải áy náy, nhưng trung thành có công ty không phải là 1 chọn lọc bởi thế. Thông thường có hai con các con phố phát triển sự nghiệp trong một số công ty. Con các con phố thứ nhất là con các con phố xoắn ốc đưa quý khách tới địa điểm cao cấp sau khi nhảy từ công ty nọ sang công ty kia. Nếu quý khách nhanh nhẹn, thành thạo khi làm quen và sử dụng một số gì quý khách học được ở công ty nọ làm đòn bẩy để có được 1 địa điểm tốt hơn ở công ty khác, con các con phố này có thể thích hợp có quý khách.

Con các con phố thứ hai là khi quý khách trưởng thành từ nội bộ 1 công ty. Việc này chẳng bao giờ khiến quý khách chung thân bên bàn giấy. Trên thực ở, ở một số công ty hay tập đoàn lớn có điều kiện thăng tiến nhanh đối có một số nhân viên tiềm năng, quý khách có thể được thuyên chuyển giữa một số bộ phận hay giữa một số văn phòng khu vực. Dù quý khách đang leo lên từng bậc thang khoan thai, chậm rãi hay mãnh liệt từng đợt 1, ít nhất quý khách đã đi đúng hướng.

Không nhiều người cảm thấy ưu thế bí mật của chọn lọc làm việc trọn đời: quý khách thành công bởi công sức bỏ ra cũng nhiều như thành quả quý khách đạt được. Nếu quý khách làm tốt, sẽ đến thời điểm mà khi đây, dễ làm quý khách là chọn lọc duy nhất nội khu tổ chức, khi mà cuối cùng mọi người đều thấy rõ rằng quý khách là người thích hợp cho địa điểm cao cấp. Chẳng có gì sai khi được cất nhắc 1 phần do sự kiên trì. Sau toàn bộ, một số công ty giờ đây không còn giao chức danh dễ làm chỉ vì thâm niên làm việc.

Nếu lật lại lịch sử CEO, chủ tịch một số công ty ở Việt Nam cũng như nước ngoài không hiếm người đi lên từ một số địa điểm thấp trong công ty và tận tụy cống hiến đến hàng chục năm trời. Một ví dụ tiêu biểu là Tổng giám đốc CTCP Sữa Vinamilk Mai Kiều Liên.

Bà gia nhập Vinamilk ngay từ khi Vinamilk được thành lập năm 1976, khi vừa tốt nghiệp Đại học ở Nga. Vị trí ban đầu của bà Liên là Kỹ sư Công nghệ phụ trách Phân xưởng Sữa đặc có các con phố ở Nhà máy Sữa Trường Thọ rồi sau đây chuyển sang phòng Kỹ thuật, Xí nghiệp Liên hiệp Sữa – Café và Bánh kẹo I.

Đến năm 1992, bà Liên được đề bạt vào địa điểm Tổng giám đốc công ty Sữa Việt Nam. Bà cũng không ít lần được tạp chí Forbes cình chọn là 1 trong 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á. “Nữ tướng ngành sữa” là danh hiệu phổ biến khi mọi người nhắc đến bà Mai Kiều Liên. Hay như Chủ tịch Nguyễn Đức Tài từng chia sẻ trong công ty của ông 60% nhân sự cốt cán ban đầu tiếp tục gánh vác tương lai Thế giới di động.

Tất nhiên cũng có một số người gắn bó có công ty nhưng họ lại thờ ơ. Cũng theo Anphabe, trong nhóm 39,3% nhân sự thờ ơ (36,8% thờ ơ và 2,5% rất không gắn kết) thì có tới 2/3 vẫn ở lại công ty. Những người này đi làm nhưng không có động lực trong công việc, không có mục tiêu phấn đấu hay có thể gọi họ là một số zombie công sở.

Họ khiến công ty thất thoát tới 11,7% hiệu suất làm việc. Tất nhiên một số người bởi thế thì sẽ không bao giờ thăng tiến trong nấc thang sự nghiệp, thậm chí còn sẵn sàng trong danh sách thôi việc của công ty. Thế nên không quan trọng là quý khách nhảy việc liên tục hay trung thành có 1 công ty mà là thái độ có công việc của công ty, một số nỗ lực cống hiến có công ty.

Kiểu nhân viên nào sẽ phát triển nhanh ở Thế giới di động theo chia sẻ của chủ tịch Nguyễn Đức Tài?

Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN