Lãnh đạo doanh nghiệp ứng phó ra sao khi nhân viên nghỉ việc vì bất mãn với quản lý cấp trung?

Một trong những qui định của leadership, 1 qui định tối thượng là toàn bộ mọi việc xảy ra không đúng thì người lãnh đạo phải chịu trách nhiệm Thứ nhất. Nhưng thực ở lại có những trường hợp khác.

Mới đây, bài chia sẻ “Khi nhân viên nghỉ việc, sếp nên xem lại mình” của 1 du học sinh Ý Nguyễn Hoàng Kim Quý đã gây bão mạng xã hội. Rất nhiều người bày tỏ sự đồng cảm có 4 lí do Kim Quý đưa ra vì nguyên nhân gì mà khi nhân viên nghỉ việc thì người sếp cần xem lại chính mình mình: Sếp có thái độ của kẻ bề trên, chỉ tay 10 ngón, chỉ biết hứa suông và thường vắt chanh bỏ vỏ.

Tất cả những lí do này nói rất trúng tâm lí của nhiều nhân viên khi phải làm việc dưới quyền 1 người lãnh đạo tồi. Tuy nhiên, có đúng là khi nhân viên nghỉ việc, lỗi là do sếp hoàn toàn không? Và sếp cần xem lại điều gì?

Chia sẻ trong chương trình WeTALK trên fanpage CafeBiz ngày 22/3, bà Nguyễn Phương Mai, CEO công ty nhân sự Navigos Search cho rằng trong vấn đề này cần nhìn theo hai chiều.

Lãnh đạo công ty ứng phó ra sao khi nhân viên nghỉ việc vì bất mãn có quản lý cấp trung? - Ảnh 1.

Bà Nguyễn Phương Mai – CEO Navigos Search.

Điều Thứ nhất, theo bà Mai, 1 trong những qui định của leadership, 1 qui định tối thượng là toàn bộ mọi việc xảy ra không đúng thì người lãnh đạo phải chịu trách nhiệm Thứ nhất. Một mặt nào đây bà Mai bày tỏ sự đồng tình có quan điểm của Kim Quý, rằng nhân viên nghỉ nhiều trước hết là ở sếp cái đã. Nhưng bà Mai cũng lưu ý, “sếp ở đây đang nói là sếp tổng hay chủ công ty”.

Tuy nhiên, ở góc độ khác, bà Mai cho rằng có những trường hợp nhân sự nghỉ việc nhiều không hoàn toàn là do lãnh đạo. Đó có thể là vấn đề liên quan đến môi trường làm việc hay điều kiện kinh tế nhất định ở 1 số thời điểm nhất định.

Lấy ví dụ từ chính Navigos Search, bà Mai kể lại: Cách đây khoảng chừng 4 -5 năm, đây là thời điểm nhiều công ty tuyển dụng về nhân sự cấp cao ồ ạt ra đời để cung cấp nhu cầu phân khúc.

Trên thực ở, khi có những đơn vị mới ra đời, muốn tham dự phân khúc thật nhanh gọn và tranh đua ngay thì bài toán dễ làm nhất họ là đi lấy người có sẵn của Navigos Search về. Ở thời điểm đây, Navigos Search có nhiều bí kíp nhất nhì trên phân khúc, có bề dày bí kíp vận hành từ năm 2003, có lực lượng nhân sự vô cộng hùng hậu và giỏi nghề.

Thời điểm đây, Navigos Search cũng chảy máu chất xám rất nhiều vì những công ty vừa mới mở ra bởi thế hộ sẵn sàng trả thu nhập gấp 2, gấp 3, thậm chí là gấp nhiều nhiều lần cho những nhân sự rất là giỏi nghề. Đối mặt có 1 làn sóng ra đi của rất nhiều nhân sự giỏi, Navigos cũng đã làm toàn bộ mọi điều có thể nhưng mà cũng không giữ toàn bộ mọi người ở lại được.

“Rõ ràng chúng ta chẳng thể nào đổ lỗi CEO của mình đúng không?”, bà Mai đặt vấn đề.

Đối có những vấn đề đến từ quản lý cấp trung, khiến nhân sự thuộc quyền quản lý trực tiếp của họ bất mãn và chọn lọc nghỉ việc, bà Mai cho rằng, vai trò của người lãnh đạo cấp cao vô cộng quan trọng.

“Khi quản lý đội ngũ quản lý cấp trung, từng có 1 câu chuyện xảy ra: 1 nhân viên nghỉ vì sếp trực tiếp, người đây lại là nhân viên của tôi. Điều tôi làm không phải là ngay lập tức quy kết lỗi đây là của quý khách manager (quản lý) dưới quyền mình. Trước tiên, tôi ngồi lại có quý khách nhân viên, nghiên cứu xem nguồn gốc thực sự là gì, bất mãn là có thể xảy ra nhưng điều mình muốn hiểu rõ hơn quý khách ấy bất mãn điều gì, và có điều gì giúp cho quý khách manager dưới quyền mình cải thiện tốt hơn lên không. Tránh trường hợp sau này lại có người khác nghỉ việc vì quý khách ấy. Đó mới là câu chuyện quan trọng.

Nếu thuyết phục quý khách nhân viên nghỉ việc ở lại không được, thì mình ghi nhận lại ý kiến của họ và tìm nhữngh làm sao để tốt hơn. Bởi có rất nhiều trường hợp, trong nghề của mình, đôi khi những quý khách manager giỏi nghề nhưng chưa chắc đủ kỹ năng để quản lý con người. Lúc đây, mình lại quy lại trách nhiệm về mình, là do mình chưa kịp sở hữu kiến thức quản lý nhân sự cho những quý khách manager để họ giữ chân nhân viên dưới quyền.

Từ những bài học từ những nhân viên nghỉ việc, người lãnh đạo cũng sẽ phải tự đã đi vào vận hành hơn về chiến lược quản lý con người, chiến lược đầu tư vào bộ máy quản lý cấp trung. Khi đã cải thiện được điều đây thì đảm bảo tỉ lệ nghỉ việc sẽ được cải thiện, nhân viên sẽ gắn kết nhiều hơn.

Thực tế là ở Navigos Search thì công việc quản lý cũng như phát triển đội ngũ cấp trung đã có lại những kết quả rất khả quan cho Navigos Search”, bà Mai kết luận.

Lãnh đạo công ty ứng phó ra sao khi nhân viên nghỉ việc vì bất mãn có quản lý cấp trung? - Ảnh 2.

Anh Trần Trung Hiếu – CEO Top CV

Đồng tình có ý kiến của CEO Navigos Search, anh Trần Trung Hiếu, CEO Top CV cũng cho rằng, dù có bất kì nhân sự nào nghỉ việc, dù nhân sự ấy có nói là vì có việc riêng thì chính mình người lãnh đạo cần luôn luôn đặt ra câu hỏi về công tác quản lý của công ty có vấn đề gì không, hay chính mình mình khi đưa ra chiến lược có ổn hay không. Từ đây phân tích lại cả công ty, đội ngũ nhân sự.

Anh Hiếu cho rằng, bất cứ công ty nào muốn phát triển được thì không phải chỉ có chuyện nhân sự tốt chiến lược tốt, mà còn liên quan đến câu chuyện về con người và văn hóa nữa.

Văn hóa của công ty chỉ thực sự tốt khi văn hóa đây phải xuất phát từ người lãnh đạo. Người lãnh đạo là người truyền cảm hứng, lan tỏa văn hóa trong cả công ty. Khi mà người lãnh đạo có vấn đề, chưa nhận thức được đúng vấn đề là vì nguyên nhân gì mà nhân sự lại nghỉ nhiều như thế, vẫn đổ ở môi trường, đổ ở con người… thì vấn đề vẫn chưa thể giải quyết được tận gốc.

“Quan điểm của mình luôn luôn là, mọi thứ đều phải xuất phát từ người lãnh đạo, luôn luôn đi từ mình đi ra. Bản thân người lãnh đạo phải tự hỏi xem mình đã thực sự làm tốt hay chưa, đây mới là cái có thể giúp công ty của mình phát triển được”, anh Hiếu chiêm nghiệm.

Các ý kiến của CEO Navigos Search Nguyễn Phương Mai và CEO Top CV Trần Trung Hiếu được sử dụng trong bài viết trích từ chương trình WeTALK – Talk cộng CafeBiz ngày 22/3/2018.

Mời những quý khách theo dõi chương trình ở đây.

Kiến Anh

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN

0913.756.339