Lấy ý kiến việc Vingroup, T&T nghiên cứu tiền khả thi đường sắt đô thị Hà Nội

VP Chính phủ yêu cầu một số Bộ ngành, Tổng công ty Đường sắt cho ý kiến về việc giao Vingroup và T&T tự bỏ kinh phí lập báo cáo nghiên cứu kỹ tiền khả thi và khả thi một số tuyến các con phố sắt thành thị Hà Nội theo hình thức BT, không yêu cầu bồi hoàn nếu bị loại.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản yêu cầu một số Bộ liên quan và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho ý kiến về chủ trương giao một số nhà đầu tư (Vingroup và T&T) lập đề xuất dự án đầu tư một số tuyến các con phố sắt thành thị đô thị Hà Nội ưu tiên đầu tư GĐ đến 2025.

Tập đoàn Vingroup – Công ty CP đề xuất đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BT một số đoạn trên tuyến số 5 và tuyến số 2. Cụ thể, trên tuyến số 5, Vingroup sẽ đầu tư đoạn Văn Cao – Hòa lạc, dài 38,4 km, gồm đoạn 1 là Văn Cao – các con phố Vành đai 4 dài 15 km và đoạn 2 là các con phố Vành đai 4 – Hòa Lạc, dài 23,4 km. Tuyến số 2 sẽ được đầu tư đoạn Trần Hưng Đạo – Thượng Đình, dài 5,9 km.

Còn Công ty cổ phần Tập đoàn T&T đề xuất đầu tư theo hình thức PPP, hợp đồng BT tuyến số 4: đoạn Mê Linh – Sài Đồng – Liên Hà, dài 54 km.

Lấy ý kiến việc Vingroup, T&T nghiên cứu kỹ tiền khả thi các con phố sắt thành thị Hà Nội - Ảnh 1.

Vingroup và T&T đề xuất tự bỏ tiền lập báo cáo nghiên cứu kỹ đầu tư các con phố sắt thành thị Hà Nội.

Như Thành phố Hà Nội báo cáo, sau khi kêu gọi đã có nhiều nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu kỹ đầu tư một số tuyến các con phố sắt thành thị Hà Nội, nhưng đến nay mới chỉ có hai nhà đầu là Vingroup và T&T tư chính thức đăng ký xin triển khai thủ tục đề xuất dự án có cơ chế tài chính.

Các nhà đầu tư cam đoan, khi được giao nghiên cứu kỹ đề xuất dự án sẽ tự nguyện ứng vốn để triển khai. Đặc biệt, nhà đầu tư không yêu cầu được bồi hoàn lại kinh phí và sẵn sàng bàn giao lại tất cả hồ sơ, báo cáo nghiên cứu kỹ tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu kỹ khả thi của dự án cho TP Hà Nội và đơn vị được chọn lọc để tiếp tục triển khai đầu tư. Trường hợp được chọn là nhà đầu tư chính thức, công ty sẽ hạch toán kinh phí này vào kinh phí của dự án.


TP Hà Nội báo cáo và yêu cầu Thủ tướng tham khảo, chấp thuận cho phép UBND TP giao Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn T&T tự bỏ kinh phí lập báo cáo nghiên cứu kỹ tiền khả thi và báo cáo nghiên cứu kỹ khả thi một số tuyến các con phố sắt thành thị theo đề xuất nêu trên, trình một số cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Hà Nội khẳng định sau khi được chấp thuận, đô thị sẽ yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương thuê giải đáp nước ngoài có bí kíp, năng lực để thực hiện theo công đoạn; chuẩn bị sẽ trình Thủ tướng tham khảo trong năm 2018 và báo cáo Quốc hội thông qua ở Kỳ họp cũng trong năm 2018.

Trước yêu cầu trên của Hà Nội, Văn phòng Chính phủ đưa ra văn bản yêu cầu một số Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Quốc phòng, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam sớm cho ý kiến.

Đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Vỡ công đoạn, nợ chồng nợ

Theo NA

Infonet

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN