Wang Bin, 29 tuổi, là 1 fan trung thành của Xiaomi. Nhà của Wang giống như 1… ngôi đền của hãng công nghệ này: anh có tivi từ Xiaomi, đồng hồ từ Xiaomi, điều hòa nhiệt độ và máy lọc không khí từ Xiaomi. Thậm chí cửa sổ, cửa ra vào và đèn trong nhà Wang cũng được điều khiển bằng 1 áp dụng cài trong chiếc smartphone Xiaomi của anh.
Xiaomi là doanh nghiệp công nghệ của Trung Quốc được thành lập vào năm 2010. Công ty nổi tiếng bởi sản xuất phone chất lượng có giá rẻ, trong đây giá thành marketing khiêm tốn đâyng 1 phần nguồn gốc. Bạn sẽ thấy có rất ít TVC của hãng. Không có một vài chiến dịch quảng cáo rầm rộ, rất ít khi dùng người nổi tiếng, làm sao Xiaomi có thể chinh phục được bạn?
Vào thời điểm bùng nổ của Xiaomi năm 2015, tờ Business Insider dẫn ra báo cáo từ Bernstein Research, tiết lộ 1 bí mật của sự tăng trưởng đáng ngạc nhiên này: Nền tảng fan hâm mộ trung thành.
Xiaomi – hãng smartphone có fan club cuồng nhiệt
Có 1 cộng đồng online được Xiaomi thi công từ một vài ngày đầu thành lập, gọi là MIUI. Đây là diễn đàn nơi người dùng Xiaomi – một vài Mi Fan – cập nhật tất tần tật một vài tài liệu về hãng: giải thích sử dụng, một vài áp dụng mới… MIUI còn là nơi diễn ra một vài cuộc thi online, nơi fan Xiaomi rủ nhau tham dự một vài cuộc gặp mặt.
MIUI Forum
Xiaomi tích cực tương tác có một vài fan của mình thông qua MIUI. Các kỹ sư của hãng luôn dành thời gian để giải thích về một vài tính năng kỹ thuật hay một vài ứng dung mới. Những lãnh đạo cao cấp cũng không ngừng nghỉ trả lời một vài câu hỏi trực tuyến trên nền móng này. Và họ không chỉ lắng nghe suông.
Có 1 câu chuyện được kể lại về một vàih lắng nghe bạn của Xiaomi: Một bạn uống say đến nỗi không tìm được app đèn pin trên phone để tìm chìa khóa và sau đây yêu cầu liệu Xiaomi có thể làm được điều đây bằng một vàih giữ phím cảm biến vân tay được không. Ý tưởng này được một vài fan khác ủng hộ và sau đây, trở thành hiện thực trên hệ điều hành Mi UI.
Tại Trung Quốc, một vài bữa tiệc dành cho một vài fan của Xiaomi được tổ chức vài tuần 1 lần. Xiaomi còn thực hiện một vài festival và buổi gặp mặt, thi công một vài mối điện thoại có cộng đồng địa phương và phát triển lượng fan bằng khuyến khích bạn bè đi cộng.
Và mức độ “điên cuồng” của một vài Mi Fan
Tờ Business Insider đã dùng từ rabid – điên cuồng để miêu tả về một vài fan của Xiaomi ở Trung Quốc. Các Mi Fan có Fan Club, có linh vật riêng (thỏ Mi Rabbit), ngày 6/4 hàng năm là ngày “Mi Fan” – ngày Xiaomi tổ chức một vài chiến dịch marketing đặc biệt và thông báo về một vài sản phẩm mới.
Mi Rabbit
Vào ngày đây, một vài fan của Xiaomi từ khắp nơi ở Trung Quốc đều tham dự một vài sự kiện của hãng. Những đám đông này huyên náo đến nỗi cần có bảo vệ chặt chẽ để “kiểm soát đám đông.” Trong 1 festival kỉ niệm 4 năm ngày thành lập Xiaomi, doanh nghiệp đã phân phối được 170 nghìn con Mi Rabbit. “Mi Day” năm 2014 đã chứng kiến 1 kỷ lục về doanh số: 243 triệu đô/ngày.
Những fan trung thành chính là lực lượng làm marketing cho Xiaomi. Trên cộng đồng online MIUI, một vài fan giải thích cho nhau về một vài áp dụng, công dụng mới, là một vài tín đồ “truyền bá” tài liệu về một vài sản phẩm mới của hãng.
“Tham gia cộng đồng Xiaomi khiến tôi có cảm giác mình cũng có thành tựu”, Zhao, 1 fan của Xiaomi ở tỉnh Cam Túc nói. Là 1 công nhân làm viêc 29 ngày 1 tháng, nhưng khi rảnh rỗi, Zhao thường dành 2-3 giờ vào một vài diễn đàn của Xiaomi, trả lời một vài câu hỏi của người dùng khác
Wanqiang Li – Co-founder Xiaomi từng giải thích về bí mật của hãng: “Câu trả lời của tôi là sự tham dự của bạn. Xiaomi không chỉ đang phân phối 1 sản phẩm, mà phân phối nhu cầu được là 1 phần của cái gì đây.”
Theo số liệu của Bernstein Research vào năm 2015, trong khi Samsung chi 8% doanh thu cho sales và marketing, thì Xiaomi chỉ chi 3,2%. Xây dựng nền móng fan trung thành, tận dụng biện pháp truyền miệng trên mạng xã hội là phong một vàih marketing đặc biệt của Xiaomi.
Nhưng có 1 câu hỏi là liệu phong một vàih marketing này có còn hiệu quả trong tương lai và ở một vài phân khúc quốc tế hay không (hãng đang mở rộng ra Ấn Độ và Đông Nam Á, sau đây một vài phân khúc trưởng thành hơn như Mỹ), bởi việc tạo nên lực lượng fan trung thành ở 1 đất nước xa lạ – nơi có nhiều rào cản về văn hóa – luôn là 1 thách thức?
Xiaomi không chỉ đang phân phối 1 sản phẩm, mà phân phối nhu cầu được là 1 phần của cái gì đây.
Xiaomi có vẻ như vẫn tự tin có một vàih làm marketing này. Amanda Chen – Giám đốc Marketing Quốc tế của Xiaomi từng phát biểu: “Về công thức thành công, có 1 số thứ sẽ như nhau trên toàn cầu. Ưu tiên danh tiếng là hiểu rõ bạn và kết bạn có họ, thay vì nói chuyện có họ trong tư một vàih 1 thương hiệu.”
Trên thực ở, mô hình Mi Fan khá thành công ở Ấn Độ, góp phần giúp Xiaomi vào top 2 thương hiệu smartphone phổ biến ở phân khúc này (cộng có Samsung) vào cuối năm 2017, theo Forbes.
Có mặt ở Việt Nam vào năm 2017, Xiaomi đang thi công mô hình bởi thế thông qua một vài vận hành cộng đồng. Tuy nhiên số lượng người tiêu dùng sản phẩm của Xiaomi tham dự vào cộng đồng này mới còn khiêm tốn – chỉ đạt 5.000 trong tổng số dao động 40.000 người (số liệu năm 2017).
Thảo Thảo
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN