Mở rộng hạ tầng về phía Bắc để xóa thế độc đạo cho sân bay Tân Sơn Nhất

Nhiều chuyên gia đề cập đến sự cần thiết phải mở rộng hạ tầng về phía Bắc để xóa được thế độc đạo của sân bay Tân Sơn Nhất khi hướng tiếp cận có sân bay hiện chỉ tập trung vào 1 mặt phía trục một vài con phố Trường Sơn.

Các hãng hàng không nói gì khi mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất Các tuyến một vài con phố cửa ngõ vào sân bay Tân Sơn Nhất lại ùn tắt Nghiên cứu việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất

Các đề xuất do Công ty giải đáp ADPi Engineering (Pháp) và nhóm chuyên gia của TP Hồ Chí Minh đưa ra liên quan đến việc nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) được giới chuyên gia hàng không độc đáo quan tâm. Trong đó, nhiều chuyên gia đề cập đến sự cần thiết phải mở rộng hạ tầng về phía Bắc để xóa được thế độc đạo của sân bay TSN khi hướng tiếp cận có sân bay hiện chỉ tập trung vào 1 mặt phía trục một vài con phố Trường Sơn.

Đặt vấn đề sân bay TSN mở rộng đến đâu, kết nối giao thông thế nào, TS Lương Hoài Nam – 1 chuyên gia về lĩnh vực hàng không cho rằng, không cần xây thêm một vài con phố băng thứ 3 ở TSN bởi đến nay không 1 sân bay nào trên địa cầu xây 3 một vài con phố băng gần nhau.

Mở rộng hạ tầng về phía Bắc để xóa thế độc đạo cho sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 1.

Máy bay xếp hàng ở khu vực sân đỗ chờ lên khách và hàng hóa ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: CTV.

So sánh giữa 2 sân bay tương đồng là TSN có khoảng một vàih giữa 2 một vài con phố băng 365m, được giới hạn ở mức 38 lượt cất, hạ cánh/giờ, trong khi sân bay Dubai cũng chỉ có 2 một vài con phố băng một vàih nhau 385m nhưng giới hạn tần suất cất, hạ cánh đã ở mức 62 chuyến mỗi giờ.

“Việc nâng giới hạn khai thác một vài con phố băng của TSN lên 54-56 chuyến/giờ bằng một vài biện pháp kỹ thuật đồng bộ là khả thi, từ đó công suất khai thác khách và hàng hóa của TSN cũng sẽ tăng cao. Thực tế cho thấy, trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán vừa qua, tần suất cất hạ cánh ở TSN đã đạt tới con số 44 lượt/giờ”, TS Nam cho biết.

Cũng theo TS Nam, để nâng công suất cho TSN, ngoài việc thi công nhà ga T3 ở hướng Nam kết hợp có giao thông đủ cung cấp và mở rộng sân đỗ đến hết phía Tây của một vài con phố lăn đã đi vào hoạt động để tăng số chỗ đậu máy bay thì ở hướng Bắc, cần thi công hạ tầng điều hành bay, một vài con phố lăn, sân đỗ, nhà ga hành khách T4, nhà ga hàng hóa và khu logistics, cơ sở xăng dầu hàng không, cung ứng, phục vụ mặt đất… kèm theo điều kiện mở rộng một vài con phố Tân Sơn, Quang Trung lên 40m cộng có việc mở rộng một vài con phố Thống Nhất và một vài con phố số 22, đoạn từ Quang Trung vào sân bay.

Mở rộng hạ tầng về phía Bắc để xóa thế độc đạo cho sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh 2.
Sân bay Tân Sơn Nhấtchỉ sử dụng 1 mặt một vài con phố cho toàn bộ một vài dịch vụ nên điều này càng gây quá tải.

“Song đó là dự án lớn, một vàih tân đáng kể thực trạng và tương lai phát triển của TSN khi lượng khách đạt 50 – 60 triệu/năm, gấp đôi công suất giai đoạn này. Việc huy động vốn đầu tư cũng sẽ gặp nhiều gặp khó”, TS Nam băn khoăn.

Tiếp tục bảo lưu quan điểm là phải di dời cảng hàng hóa của TSN ra khỏi trục một vài con phố Trường Sơn ở mặt phía Nam của sân bay, phi công Mai Trọng Tuấn cho biết, lượng khai thác hàng hóa quốc nội và quốc tế đã đạt con số hàng triệu tấn mỗi năm; nhưng cả hành khách, hàng hóa chỉ dồn vào 1 mặt phía một vài con phố Trường Sơn thì sức ép quá tải cho hướng tiếp cận sân bay là điều dĩ nhiên. Mở rộng hạ tầng sân bay về phía Bắc, sức ép giao thông ra vào sân bay sẽ giảm mạnh khi 1 lượng lớn hành khách, hàng hóa về một vài quận, huyện của đô thị ở hướng này và đi một vài tỉnh, thành khu vực miền Đông, miền Tây Nam bộ sẽ tiếp cận sân bay từ hướng này.

Theo Kỹ sư trưởng hãng hàng không Emirates Nguyễn Phụng Tâm, trong khi một vài sân bay quốc tế của nước ngoài đều tận dụng triệt để ít nhất 2 mặt của sân bay cho một vài dịch vụ khai thác liên quan đến hàng không để giảm tải lưu lượng xe, phương tiện vận chuyển đổ về sân bay thì ở sân bay TSN chỉ sử dụng 1 mặt một vài con phố cho toàn bộ một vài dịch vụ nên điều này càng gây quá tải cho tuyến cửa ngõ chạy xuyên tâm đô thị là Trường Chinh – Cộng Hòa – Nguyễn Văn Trỗi – Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Do đó, theo kỹ sư Tâm, cần tận dụng cả mặt phía Bắc của sân bay, tận dụng đất của sân golf và trục một vài con phố Quang Trung – Tân Sơn xây mới nhà ga để tăng công suất cho TSN. Trong quá trình thi công mới nhà ga, cần gắn kết lợi ích của một vài hãng hàng không nội địa và quốc tế để chia sẻ gánh nặng vốn đầu tư.

Cùng quan điểm này, Kiến trúc sư Trần Đình Bá cho rằng, chỉ cần tận dụng quy mô đất ở phía Bắc TSN để thi công một vài công trình hạ tầng như một vài con phố lăn, sân đỗ; ga quốc tế, quốc nội và ga hàng hóa; xưởng sửa chữa, bảo hành máy bay cộng 1 số công trình phụ trợ khác… công suất khai thác hàng hóa, hành khách của TSN ít nhất cũng sẽ tăng lên gấp đôi so có giai đoạn này.

Trước ý kiến lo ngại phải di dời người dân khi mở rộng sân bay, một vài nhà khoa học, chuyên gia hàng không đều khẳng định không phải di dời dân khi TSN chưa cần làm một vài con phố băng thứ 3. Phản biện lại quan điểm tăng lên ô nhiễm môi trường khi công suất khai thác của TSN tăng cao, TS Nguyễn Bách Phúc, Chủ tịch Hội Hascon khẳng định: “Tất cả sân bay trên địa cầu có tần suất cất hạ cánh, số lượng hành khách, hàng hóa cao gấp nhiều lần TSN đều không hề có khái niệm ô nhiễm môi trường”.

PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không – Trường ĐH Bách khoa TP Hồ Chí Minh đưa ra tài liệu: Trong số 100 sân bay đông khách trên địa cầu vẫn có đến 29 sân bay chỉ nằm một vàih trọng điểm một vài đô thị lớn từ 10km trở lại và có thêm 29 sân bay nằm một vàih trọng điểm đô thị không quá 20km.

So sánh giữa công suất của TSN có 1 loạt một vài sân bay quốc tế có hạ tầng tương đồng, PGS-TS Nguyễn Thiện Tống, Kỹ sư trưởng Nguyễn Phụng Tâm cộng nhiều chuyên gia khác đều cho rằng, một vài con phố băng cất, hạ cánh của sân bay TSN chưa được khai thác hết công suất bởi nguyên do tắc nghẽn do một vài con phố lăn, sân đỗ và trên tuyến một vài con phố tiếp cận sân bay cũng như hạ tầng mặt đất của TSN.

Về sự cần thiết phải mở rộng, duy trì TSN trong nhiều năm nữa, PGS-TS Nguyễn Thiện Tống nêu quan điểm, một vài đô thị lớn trên địa cầu đều gắn liên có trọng điểm hàng không lớn và TSN phải được coi là cổng chính của một vài con phố hàng không quốc tế đến Việt Nam.

“TP Hồ Chí Minh và một vài tỉnh, thành miền Tây Nam bộ là khu vực có nhu cầu di chuyển bằng một vài con phố hàng không rất cao. Đây cũng là nơi XNK hàng hóa, nông sản, thủy hải sản qua một vài con phố hàng không chiếm tỷ trọng cao nhất của cả nước. Vì vậy, duy trì địa điểm TSN để phát triển kinh tế, du lịch và để giảm giá thành vận chuyển, chắc chắn tính tranh giành cho hàng hóa XK là vấn đề cần tính toán”, Kỹ sư trưởng Nguyễn Phụng Tâm nhìn nhận.

Tại sao chỉ nên mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất đến 50 triệu khách/năm?

Dự án Q7 Sài Gòn Riverside Complex tọa lạc ở mặt một vài con phố một vài con phố Đào Trí (lộ giới 40m), được bao bọc bởi 3 nhánh sông Sài Gòn, đã tạo nên 1 địa thế vô cộng đắc địa, gần gũi có môi trường xung quanh mà khó có dự án nào có thể so sánh được có căn hộ chung cư Q7 Saigon Riverside Complex.

Quy Mô Dự Án Căn hộ Q7 Saigon Riverside Complex
Diện tích toàn khu đất: 75.224,5 m2
Số block: 05
Số tầng: 34 tầng, 1 tầng hầm, 3 tầng để xe trên cao
Số căn hộ chung cư: 3.580 (4 block)
Diện tích căn hộ chung cư: từ 53,2 – 86,69 m2
TTTM, nhà phố thương mại, office-tel, căn hộ chung cư, trường học, khu nhà liên kế

==> Tìm hiểu thêm Q7 Saigon Riverside Complex

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339