Mong muốn mọi người cùng bỏ điện thoại xuống để gần nhau hơn, startup trò chơi thực tế được Shark Thuỷ đồng ý rót vốn 5 tỷ đồng

“Mọi người thường vào quán cafe, mỗi người một góc, một cái tel, đó là mai sau tôi không mong muốn với con em mình”, một trong ba nhà sáng lập cho biết thêm.

Tập 10 Shark Tank Việt Nam là một tập đặc trưng khi cả 3 startup tham dự chương trình đều ra về với cam đoan đầu tư từ các Shark. Một trong số đó chính là We Escape, startup trong lĩnh vực trò chơi thực tại.

Theo miêu tả từ CEO Vương Chí Nhân, mỗi đội tham dự chơi sẽ gồm từ 2-8 người, “bị nhốt” trong một phòng kín với các chủ đề khác nhau như lăng mộ cổ, viện bảo tàng,… Nhiệm vụ của họ là cùng hợp tác trao đổi để thu thập các manh mối, giải thích các câu đố, chướng ngại vật và thoát ra ngoài trong vòng 60 phút.

CEO We Escape cho biết thêm mô hình là đáp án cho câu hỏi quen thuộc của nhiều người “Hôm nay đi chơi đâu nhỉ”, thay cho đi xem phim, đi uống cafe như thường lệ.

“Mọi người thường vào quán cafe, mỗi người một góc, một cái tel, đó là mai sau tôi không mong muốn với con em mình”, Chí Nhân khẳng định trên sóng truyền hình.

Ra đời năm 2014 với 3 phòng chơi, đến nay We Escape đã có 9 phòng chơi tại Hà Nội và 4 phòng chơi tại Sài Gòn. Doanh thu năm 2017 là 6,1 tỷ đồng và nửa đầu 2018 là 4,4 tỷ đồng.

Đến với Shark Tank Việt Nam, ba nhà sáng lập mong muốn kêu gọi 5 tỷ đồng đổi lấy 17% cổ phần. Trong đó: 3,5 tỷ đồng dùng để mở thêm 2 cơ sở nữa tại TPHCM; 500 triệu đồng dùng để tuyển dụng và quy chuẩn hóa doanh nghiệp; 1 tỷ đồng còn lại để nghiên cứu kỹ, cách tân và phát triển sản phẩm nòng cốt đó là mô hình trò chơi team building (tạm dịch: thi công đội ngũ, PV) dành cho đội nhóm từ 15-50 người.

Mô hình có thông số tài chính “khoẻ mạnh”

Cảnh Lịch, nhà đồng sáng lập We Escape, phụ trách vấn đề công nghệ, cho biết thêm để thi công một phòng chơi, kinh phí bỏ ra dao động 300-350 triệu đồng, doanh thu 600-650 triệu đồng/năm và lãi suất dao động 25%. Thời gian hồi vốn cho 1 phòng chơi vào dao động 2 đến 2 năm rưỡi nhưng chuẩn bị sẽ giảm đi trong mai sau vì lượng quý khách trung thành càng ngày càng tăng thêm.

Lấy ví dụ rõ hơn, Cảnh Lịch cho biết thêm tháng 3 năm nay, họ khai trương một phòng chơi mới và 2 tháng sau đó, phòng liên tục trong trạng thái kín hoàn toàn. Với phòng chơi đầu tiên mở ra hồi tháng 1/2015, mật độ khách chơi nhưng vẫn ngang bằng những phòng về sau, doanh thu duy trì chắc chắn ở mốc 600 triệu đồng/năm.

Mong muốn mọi người cùng bỏ tel xuống để gần nhau hơn, startup trò chơi thực tại được Shark Thuỷ chấp nhận rót vốn 5 tỷ đồng - Ảnh 1.

Tất nhiên để có được kết quả này, những người sáng lập đã phải đầu tư thời gian nghiên cứu, nghiên cứu kỹ thị trường cẩn trọng. CEO Chí Nhân tiết lộ trước lúc mở phòng chơi đầu tiên, họ bỏ ra tầm 6 tháng học qua các lớp dạy về game, xem nhiều phim, đọc nhiều truyện,… Không chỉ thế đội ngũ sáng lập còn làm nhiều khảo sát cả trên mạng lẫn ngoài đời, để xem quý khách thích chủ đề gì, thích trò chơi kéo dài bao lâu, mức giá thế nào,…

Điểm đặc trưng là không giống những mô hình quý khách đến chơi 1 lần cho biết thêm rồi “nghỉ”, mật độ khách quay lại We Escape khá cao, lên đến hơn 50%. Nguyên nhân là do nhiều khách chơi nhưng không giải được câu đố cuối cùng, họ quay lại để chơi tiếp. Thậm chí theo tiết lộ của CEO, có quý khách quay lại lần 2, lần 3, và chơi hết cả 9 phòng.

Trước câu hỏi của Shark Thủy về vấn đề người chơi có thể post các đáp án lên mạng, Như Huy, một trong 3 nhà đồng sáng lập cho biết thêm với những quý khách tiềm năng, anh tin họ sẽ gắng sức bỏ qua không đọc. Trường hợp đọc đáp án rồi thì quý khách nhưng vẫn có thể chơi các phòng khác.

“Nếu khách đọc rồi cố tình đến chơi thì cũng không sao cả”, Như Huy khẳng định.

Trong mai sau, We Escape định hướng cách tân và phát triển thành doanh nghiệp vui chơi đa dịch vụ chứ không chỉ giới hạn ở mô hình phòng game trong nhà. Ví dụ như tổ chức trò chơi ngay tại vị trí các doanh nghiệp tham dự team building; mở rộng các phòng theo hướng giáo dục, đưa kiến thức lịch sử, địa lý… vào nội dung chơi để thâm nhập các trường học Việt Nam, thi công công viên chủ đề rộng dao động 5.000m2.

4/5 cá mập từ chối, chỉ duy nhất Shark Thủy nhưng vẫn đầu tư theo phong cách “lao vào khi người khác bỏ đi”

Theo Shark Phú, We Escape rất khó nhân rộng vì tùy thuộc nhiều vào vấn đề con người; việc tìm vị trí phức tạp cộng thêm mô hình không thích hợp với hướng đi của Shark nên Shark chọn lọc không đầu tư.

Shark Hưng khẳng định mô hình hay, mang tính sáng tạo nhưng anh không nhìn thấy có chỗ để các Shark tham dự vào nên cũng rút lui. Đây cũng là nguồn gốc tương tự cho chọn lọc không đầu tư của Shark Dũng.

Về phần mình, Shark Linh cho biết thêm với sản phẩm này, quý khách có thể rất thích nhưng không trung thành, “nếu có gì mới hơn họ sẵn sàng chán cái này qua cái mới”. Shark không thích những rủi ro mà mình không biết trước nên chọn lọc giống các Shark trên.

Chỉ duy nhất Shark Thủy là người im lặng. Và đúng như Shark Hưng hài hước chia sẻ: “Shark không nói gì là người sẽ đầu tư”.

Shark Thủy cho biết thêm ban đầu anh không quan tâm vì nghĩ mô hình khó nhân rộng, nhưng các nhà sáng lập có nhắc đến giáo dục, hơn nữa mô hình Escape định hướng cách tân và phát triển mạnh mảng team building, một mảng khá tương thích với hệ sinh thái của Egroup.

“Bọn anh có dự án nhà ở nhiều chục hectare, chuẩn bị làm mô hình giáo dục sinh thái. Khi đó diện tích không chỉ 3.000, 5.000 hectare mà sẽ rất lớn để nâng tầm trải nghiệm lên”.

“Anh là người duy nhất có mảnh ghép làm về giáo dục và nhân tố các em nói đưa nội dung lịch sử vào làm anh thay đổi. Anh yêu cầu 5 tỷ cho 36% cổ phần”, Shark chốt “deal”.

Mong muốn mọi người cùng bỏ tel xuống để gần nhau hơn, startup trò chơi thực tại được Shark Thuỷ chấp nhận rót vốn 5 tỷ đồng - Ảnh 2.

Tuy nhiên phía các nhà sáng lập cho rằng doanh nghiệp 4 năm liền đều có lãi và trên đà tăng trưởng tốt, năm 2023 chuẩn bị lãi 9 tỷ/năm nên họ muốn đổi lại mức cổ phần 25% cho 5 tỷ.

– Shark Thuỷ: Cơ cấu cổ đông của các em hiện giờ thế nào?

CEO Chí Nhân: Bọn em có 5 người, 4 người nắm 22,5 %, 1 người nắm 10%. Từ đầu bọn em là 4 người rất thân với nhau, cùng mở doanh nghiệp.

Shark Thuỷ: Gu của anh là “mượn, dành, dẫn”. Anh thích đi với các tập đoàn danh tiếng địa cầu về mô hình như thế này. Mục đích của anh là đi nhanh, chứ không phải đang thử nghiệm mô hình. Vấn đề không phải 5 tỷ mà là anh sẽ cho em những giá trị vô hình, chẳng thể đo đếm bằng tiền mặt, thậm chí là quý khách.

Lúc này, các nhà sáng lập chuyển sang trọng yêu cầu được mua lại cổ phần nếu đạt KPI nhất định. Cụ thể họ muốn mua lại 21% và Shark còn 15%. Tuy nhiên Chủ tịch Egroup cho rằng suy nghĩ chưa đạt được đã sợ mất là một sai lầm.

“Câu chuyện mai sau mọi thứ đều có thể xảy ra. Anh thậm chí có thể bán hết 36% cho em chứ không phải 21% nhưng suy nghĩ chưa được đã sợ mất là sai lầm. Đừng lúc nào nghĩ vậy”.

Shark Dũng cũng khuyên các nhà sáng lập không nên chú ý đến con số 36 hay 25 vì họ nhưng vẫn là người nắm phần đông. Điều quan trọng là muốn thi công doanh nghiệp lớn, We Escape cần người dẫn dắt, đóng vai trò kim chỉ nam cho chặng đường sắp tới.

Trước lý lẽ thuyết phục của cả 2 Shark, các nhà sáng lập chấp nhận với mức 5 tỷ đồng cho 36% cổ phần từ Shark Thuỷ. Thương vụ chính thức khép lại.

Sơ lược về We Escape

– Lĩnh vực: Trò chơi thực tại

– Tình hình kinh doanh: Đã có 9 phòng chơi tại Hà Nội và 4 phòng chơi tại Sài Gòn. Doanh thu năm2017 là 6,1 tỷ đồng; nửa đầu 2018 là 4,4 tỷ đồng. Lãi suất 25%.

– Kêu gọi: 5 tỷ đồng cho 17% cổ phần

– Kết quả: Shark Thủy cam đoanđầu tư 5 tỷ đồng cho 36% cổ phần.

Đầu tư 3 tỷ đồng cho nhà hàng chay của cô giáo “phố núi”, Shark Thủy lấy 80% nhưng khẳng định “Founder nhưng vẫn là linh hồn của chuỗi”

Hồng Lam

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN