Những chiêu cạnh tranh bất ngờ và hiệu quả của doanh nghiệp bán lẻ Trung Quốc

Yếu tố thiên thời địa lợi chẳng thể bỏ qua khi nói đến thành công của Xiaohongshu.

Khi mà phân khúc phân phối lẻ trực tuyến Trung Quốc đang tăng trưởng có tốc độ chóng mặt, những doanh nghiệp mới gia nhập phân khúc đang tung ra những chiêu tranh giành và mô hình kinh doanh mới đầy táo bạo để tranh giành có những đối thủ lớn, đã có địa vị vững chắc trên phân khúc như Alibaba hay JD.com, theo báo Nikkei.

Ứng dụng mua sắm trực tuyến Xiaohongshu bắt đầu được tung ra phân khúc từ năm 2013. Giờ đấy áp dụng đã có hơn 70 triệu người dùng trẻ tuổi. Ứng dụng này kết hợp giữa cả mạng xã hội và thương mại điện tử. Còn trang web Kaola chuyên phân phối hàng nhập khẩu và nhận được sự tin tưởng của cộng đồng mua sắm trực tuyến.

Giữa tháng 1/2018, nhà sáng lập của Xiaohongshu, bà Miranda Qu, đã có chuyến làm việc ở thủ đô Tokyo của Nhật. Trong những cuộc gặp gỡ ở đấy, bà khẳng định những câu chuyện hay sẽ khiến cho tầng lớp người tiêu dùng dùng liên hệ thông minh chịu bỏ tiền ra mua hàng.

Bà đến Tokyo để gặp 1 nhóm những nhà phân phối lẻ của Nhật đang kỳ vọng sẽ phân phối sản phẩm của họ vào Trung Quốc trên hệ thống của Xiaohongshu. Bà Miranda Qu lý giải người tiêu dùng trẻ tuổi sẽ không mua món hàng chỉ để có mà họ thích thú có những câu chuyện đằng sau nó.

Xiaohongshu bắt đầu vận hành từ năm 2013 trong vai trò 1 cộng đồng để bàn về bí kíp du lịch nước ngoài. Sau này, Xiaohongshu phát triển thành 1 diễn đàn nơi người ta chia sẻ bí kíp mua sắm, trong đây có những sản phẩm được đề xuất cũng như 1 số cửa hàng được nhiều khách viếng thăm ở Nhật hay Thái Lan. Bà Qu cho biết ban đầu không hề có ý định phát triển Xiaohongshu thành 1 áp dụng thương mại trực tuyến.

Tuy nhiên, sau đây Xiaohongshu phát triển mau chóng. Dịp Tết Âm lịch năm 2014, người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài quá đông, sử dụng trang web này nhiều đến độ nó bị sập vì quá tải. Cuối cộng, người ta muốn người ta có thể mua được hàng từ những địa chỉ được đề xuất, doanh nghiệp chọn lọc cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.

Ban đầu, áp dụng Xiaohongshu trưng bày ảnh của sản phẩm cũng như video do người dùng đăng tải. Các loại mặt hàng như mỹ phẩm, quần áo, túi xách được quảng cáo đi kèm có review, xếp hạng và những câu chuyện mà người dùng trước đây chia sẻ. Người ta có thể tìm kiếm sản phẩm và rồi mua nó trên hệ thống.

Yếu tố thiên thời địa lợi chẳng thể bỏ qua khi nói đến thành công của Xiaohongshu. Giờ đấy, nhiều người tin vào tài liệu từ cộng đồng. Chính vì vậy, người dùng của Xiaohongshu đa phần toàn người trẻ tuổi. Giờ đấy Xiaohongshu đã có đến 70 triệu người dùng, đa số là những khách mua nữ trẻ tuổi thuộc thế hệ 9X hoặc trẻ hơn.

Cũng chẳng thể bỏ qua thành công của Kaola. Đây là trang web phân phối hàng nhập khẩu lớn nhất ở Trung Quốc giai đoạn này, ngang ngửa có nhiều đối thủ trước đây như Tmall Global thuộc Alibaba hay JD.com thuộc JD Worldwide.

Kaola nổi tiếng khi hãng được người tiêu dùng tin tưởng vào sản phẩm đáng tin cậy được phân phối trên trang. Kaola duy trì được danh tiếng này bằng nhữngh thiết lập được những đội mua hàng ở nhiều đô thị của nước ngoài và giữ được giá phân phối thấp bởi kinh doanh trực tiếp từ nhà sản xuất.

Kết quả nghiên cứu kỹ của iiMedia Research thực hiện vào nửa đầu năm 2017 về độ khả tín của những trang web thương mại điện tử liên quốc gia cho thấy Kaola đứng đầu, sau đây mới đến Amazon.com và Xiaohongshu.

Kaola vẫn đang tiếp tục phát triển. Mùa thu năm ngoái, Kaola thông báo kế hoạch đầu tư 500 tỷ yên tương đương 4,65 tỷ USD trong 3 năm tới để mua gom hàng Nhật.

Trong quá khứ, người tiêu dùng Trung Quốc quan tâm nhiều đến giá cả hơn là chất lượng. Thế nhưng ngay khi giàu lên, họ chú trọng đến chất lượng hàng hóa. Thu nhập bình quân đầu người của người Trung Quốc vào năm 2015 đạt 62 nghìn nhân dân tệ tương đương 9.500 USD, cao gấp 12 lần so có hai thập kỷ trước.

Quy mô của tầng lớp trung lưu Trung Quốc cũng ngày 1 phình to hơn. Nhiều người tiêu dùng muốn sử dụng hàng thật, chất lượng cao.

Bà Qu nhận xét những người tiêu dùng trẻ tuổi sinh ra sau năm 1995 đặc thù quan tâm đến chất lượng hàng hóa. Họ nhận lời mua hàng của thương hiệu ít tên tuổi mà họ thích chứ không chỉ hàng của thương hiệu đã nổi tiếng.

Quyết định mua hàng của họ chịu ảnh hưởng khá nhiều bởi những nhận xét của người từng mua hàng trước đây. Khi họ đăng tải tài liệu về chọn lọc mua hàng của mình, sẽ có thêm nhiều người khác bị quyến rũ.

Quy mô phân khúc phân phối lẻ trực tuyến ở Trung Quốc năm 2017 tăng trưởng 28% lên 5,5 nghìn tỷ nhân dân tệ, trong đây dao động 10% tiền dành cho mua hàng nhập khẩu. Một số trang web mua hàng trực tuyến khác nổi tiếng có thể kể đến Vip.com có rất nhiều hàng thời trang hay Wandougongzhu chuyên hàng Nhật, cổ đông là tổ chức Itochu của Nhật.

Chân dung Mã Hoá Đằng – vị tỷ phú kín tiếng vừa mới soán ngôi Jack Ma trở thành người giàu có nhất Trung Quốc

Theo Trung Mến

Diễn đàn đầu tư

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN