Chỉ 6 năm sau khi sản xuất chiếc xe Thứ nhất vào năm 1949, hãng Honda đã đứng đầu phân khúc Châu Á và “xâm chiếm” Hoa Kỳ ngoạn mục đến mức trở thành 1 ví dụ “kinh điển” trong sách giáo khoa nhiều thập kỷ sau đấy.
Mở đầu có 1 cửa hàng nhỏ ở Los Angeles, Công ty hãng Honda Motor Hoa Kỳ bắt đầu kế hoạch “đánh chiếm” phân khúc khổng lồ này bằng 1 mẫu xe có thể nói là “khác thường”. So có các mẫu xe hầm hố đang thống lĩnh phân khúc nước Mỹ như Harley-Davidsons, Triumphs hay Ducatis, chiếc hãng Honda cub 50 được người tiêu dùng cho rằng “nhìn như đồ chơi trẻ con”.
Và phân khúc xe máy khi đấy ở Mỹ cũng hoàn toàn không thích hợp có hãng Honda: đa phần người sử dụng xe máy thường là các “tay chơi” trong các băng nhóm mô tô hoành hành khắp cả nước, đấy cũng là thành phần xã hội thường bị chỉ trích và xa lánh.
Ba năm sau khi xuất hiện ở Mỹ, doanh thu trên địa cầu lên đến hàng triệu nhưng hãng Honda Hoa Kỳ chỉ phân phối được vỏn vẹn 40.000 chiếc mỗi năm mặc dù có trong tay hệ thống đại lý lên đến 750 cửa hàng, hơn hẳn các đối thủ cộng thời kỳ.
Nhưng bất ngờ thay, hãng Honda bắt đầu năm thứ hai có mục tiêu 200.000 chiếc, gấp 5 lần so có cộng kỳ năm trước! Tất cả nhân viên hãng Honda đều tưởng rằng các “sếp” của mình đang đùa có mục tiêu không khả thi như thế…
Canh bạc của hãng Honda Hoa Kỳ
Các nhà quản lý ở hãng Honda tin chắc rằng doanh thu 200.000 chiếc là hoàn toàn khả thi, có hệ thống phân phối lớn và đội ngũ nhân viên có bí kíp, chướng ngại duy nhất ngăn cản hãng Honda đạt được mục tiêu trên là tâm lý bạn mỗi khi nhắc tới xe hãng Honda. Trên thực ở, Quản lý cao cấp khi bấy giờ là Kawashima đã khẳng định doanh nghiệp sẵn sàng chi “1 gia tài” cho chiến dịch truyền thông ở Mỹ để “xóa sổ” tâm lý trên.
Và khi Grey Advertising, 1 doanh nghiệp quảng cáo lớn ở Mỹ, đề xuất có hãng Honda 1 chiến dịch có slogan trọng tâm “Những người tử tế nhất sẽ chạy hãng Honda”, Kawashima biết chắn rằng đấy chính là “tâm lý chuẩn” mà hãng Honda đang cần để lật lại thế cờ ở phân khúc Hoa Kỳ.
Và như thế, vào ngày 14/06/1963, trải dài trên 2 trang báo phổ biến nhất thời bấy giờ – Life magazine là hình ảnh 1 loạt người đang “vi vu” trên chiếc hãng Honda 50 của mình, tận hưởng cuộc sống có ván trượt, chậu hoa, thú nuôi và người thân, hoàn toàn không thấy 1 bóng dáng “băng đảng” đáng sợ nào.
Những “người tử tế nhất ” được vẽ nên bằng các màu sắc sống động nhất để lôi kéo người đọc trên khắp cả nước. Những người trước kia thường “né xa” hình ảnh xe mô tô vì tính chất nguy hiểm của nó nay đã biết được “xe máy” và cụ thể hơn là “xe hãng Honda” hoàn toàn có thể sử dụng cho sự tiện ích mỗi ngày của mình.
Thừa thắng xông lên
Sau chiến dịch thành công vang dội đấy. Những bậc cha mẹ ở Mỹ nay đã có 1 phương án khả thi khi con mình nằn nặc đòi mua xe, “Bố mẹ sẽ mua xe cho con, nhưng phải là xe hãng Honda.” Chiếc hãng Honda cub 50 trở thành món quà thông dụng vào sinh nhật và Giáng sinh. Thêm vào đấy, thị phần hãng Honda được mở rộng ra từ các bà nội trợ cho đến các doanh nhân, từ các công chức cho đến dân thể thao, hãng Honda trở thành 1 phương tiện cực kỳ phố biến.
Grey Advertising, “phù thủy” đằng sau sự thành công của hãng Honda vẫn tin vào tiềm năng của doanh nghiệp này. Không lâu sau chiến dịch đấy, CEO của Grey Advertising tiếp cận có quản lý cao cấp của hãng Honda có 1 đề xuất cực kỳ tham vọng “liệu hãng Honda có muốn trở thành nhà tài trợ cho lễ trao giải Oscar?”
Oscar vào thời kỳ đấy là chương trình được cả nước Mỹ đấyn nhận “nhiệt liệt” mỗi năm, có mật độ từ 70 đến 80% người dân theo dõi, hai đoạn quảng cáo ngắn 90 giây sẽ có mức phí khởi điểm là $300,000! Phí quảng cáo khổng lồ này tương đương có giá của 1.200 chiếc hãng Honda 50, ngay cả Kawashima, người mong muốn tiêu “cả khối gia tài” để quảng cáo cho hãng Honda còn phải dè chừng.
Kawashima nói, “Khi nghe đến con số $300.000, tôi đã sững người và chẳng thể trả lời ngay, nhưng xét cho cộng thì đấy là 1 thời cơ có 1 trong hai. Khi trả lời có Grey Advertising rằng “Tiến hành thôi”, tôi vẫn còn rất lo lắng.”
hãng Honda trở thành doanh nghiệp nước ngoài Thứ nhất tài trợ cho giải Oscar, và vì chưa có 1 doanh nghiệp kinh doanh xe máy nào tài trợ cho Oscar từ trước đến nay, “hãng Honda” ngay lập tức trở thành 1 tên tuổi được nhiều người trong ngành và cả các chuyên gia quảng cáo chú tâm.
Tiếng vang sau khi “chi mạnh” thành công đến mức giới kinh doanh khắp nơi trên nước Mỹ mong muốn trở thành 1 “Đại lý hãng Honda” để không bỏ lỡ thị phần đang “sốt” này. Hơn thế nữa, hãng Honda trở thành 1 “đối tác chiến lược” khắp mọi ngành nghề có chiếc xe nhỏ bé hãng Honda 50 có thể dùng trong bốc thăm trúng thưởng, khen tặng, hoặc nhiều chiến dịch truyền thông khác.
hãng Honda 50 đã hoàn toàn “nắm trong tay” trái tim của cả phân khúc Mỹ, tự tạo ra 1 thị phần “xe máy cho làm việc hằng ngày” của riêng mình và xóa sổ cái nhìn kỳ thị của người dân đối có “xe máy”. Thậm chí sự thành công của hãng Honda còn được nhiều chuyên gia nhận định đã “đá văng” hình ảnh của Harley-Davidson khỏi tâm trí người Mỹ mỗi khi nhắc đến “xe máy”.
Và như thế, doanh thu của hãng Honda đã tăng vọt lên 500.000 chiếc vào năm 1970, so có chỉ 40.000 vào 1962. Không dừng lại ở đấy, hãng Honda còn bổ sung thêm 1 loạt mẫu xe tốc độ cao có vẻ ngoài “hầm hố” để tranh giành trực tiếp có các đối thủ còn lại trên phân khúc. Sự thành công của hãng Honda sau này còn “dắt theo” cả Yamaha và Kawasaki vào phân khúc Mỹ 1 thời gian ngắn sau đấy.
Lê Thanh Sang
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN