Phong thủy dưới góc nhìn khoa học

Nhiều người nhầm tưởng phong thủy là nhân tố tâm linh, nhưng trong Lý học phương Đông, phong thủy được xem là 1 môn khoa học.

Các bộ môn trong Lý học phương Đông thường lấy toán học làm nền móng. Đồ Họa: Thành Nguyễn

Phong thủy lấy toán học làm nền móng

Theo kiến trúc sư Hoàng Trà, Viện phó Viện Lý học phương Đông, phụ trách Trung tâm Lý số phong thủy kiến trúc, trong Lý học phương Đông, phong thủy lấy toán học làm nền móng và không phải bàn cãi “phong thủy là 1 bộ môn khoa học”.

Lý học phương Đông bao gồm một vài bộ môn: Kinh dịch, Tử vi, Tứ trụ, Phong thủy Địa lý, Thái ất, Độn giáp… Trong đấy, một vài bộ môn đều dựa trên nền bộ môn toán học và sử dụng một vài thuật số học khác nhau.

Cụ thể, trong Kinh dịch chỉ dùng Âm và Dương, cấu tạo của 1 quẻ Kinh dịch cũng từ các hào Âm và hào Dương. Dựa trên một vài quẻ của Kinh dịch, 1 người có thể luận đoán được quá khứ, giai đoạn này và tương lai, luận đoán về sự thất bại hay thành công, luận đoán đến một vài sự việc, hiện tượng liên quan 1 một vàih chính xác.

Nếu một vài thiết bị điện tử dựa trên thuật số học nhị phân là số 0 và số 1, thì trong Kinh dịch, hào Âm và hào Dương chính là toán nhị phân. Với hệ toán nhị phân này, người ta đã kiến trúc ra rất nhiều phần mềm và một vài tiến hành khoa học từ cấp cao đến sơ cấp, tiến hành vào sản xuất một vài thiết bị máy móc và thiết bị công nghệ như vệ tinh, tàu vũ trụ, tel cầm tay, ti vi, máy tính và internet… Hiện ở, toán nhị phân là nền móng của nhiều tiến hành quan trọng.

Khi xem phong thủy, Thứ nhất là nói đến ngũ hành, mà ngũ hành cũng phân ra là ngũ hành Âm và ngũ hành Dương, tức là hoạt động theo thuật toán nhị phân. Hệ ngũ hành chính là hệ toán cấp số 5, trong đấy có ngũ hành tương sinh, tương khắc, ngang hòa, ngũ hành phản sinh, phản khắc. Tức là, có 5 mối tương quan của ngũ hành và 5×5 = 25 mối quan hệ của ngũ hành. Như vậy, hệ toán học liên quan đến cấp số 5 trong phong thủy cũng đã cho thấy độ phức tạp và có độ trừu tượng.

Hiện nay, mọi người xem phong thủy thường tính ngũ hành căn theo mệnh của năm sinh. Khi tính mối tương tác của ngũ hành, nhiều người mới trú trọng tới ba mối quan hệ là ngũ hành tương sinh – tương khắc – ngang hòa, chứ ít người vận dụng uyên thâm tới 5 mối tương quan của ngũ hành. Từ 5 mối tương quan này, nhà phong thủy đã luận đoán chính xác được thịnh – suy, tốt – xấu của 1 ngôi nhà hay 1 con người.

Tiếp nữa, khi xem phong thủy, cũng phải vận dụng 10 thiên can (toán thập phân), 12 địa chi (toán theo hệ tá). Hơn nữa, ngay cả 10 thiên can và 12 địa chi cũng được phân chia thành ngũ hành.

Khi xem phong thủy cho 1 lô đất, người ta lập đồ hình phong thủy bao gồm đầy đủ 10 thiên can, 12 địa chi trên 8 hướng và 24 sơn; sắp đặt ngũ hành Âm – Dương cho từng phương vị. Ngoài ra, còn có 1 hệ toán số 9 là Cửu Tinh cũng được án ngữ vào đồ hình phong thủy theo Huyền không phi tinh. Như vậy, đồ hình phong thủy gồm có hệ toán cấp số 2, 5, 8, 9, 10, 12, trong đấy hệ thuật toán cấp số 8 khi tính phong thủy căn cứ vào 8 trạch của đất và 8 trạch mệnh, người ta cũng đưa ra các luận đoán tốt – xấu khác nhau.

Như vậy, phong thủy là 1 bộ môn toán học vô cộng phức tạp, nhưng toán học này chỉ là phần nguyên lý bề nổi, còn 1 nửa thuộc về bộ môn Phong thủy địa lý. Bộ môn địa lý căn cứ vào địa hình, địa thế luận Thiên, Khí, Địa mạch, Long mạch, Luận sơn, Luận thủy…

Địa lý và mối tương quan có phong thủy

Phần địa lý vô cộng trừu tượng và biến hóa khôn lường trên thực ở, nên ít người đề cập đến và ít người đủ căn cơ có thể tiến hành 1 một vàih chính xác. Còn phần phong thủy dựa trên cơ sở thuật toán, nên 1 người học xem phong thủy mới chỉ được 50%, vì chỉ biết tiến hành thuật toán, chứ chưa tiến hành vào địa hình địa thế. Những người này mới chỉ là nhà phong thủy, chứ chưa phải là nhà phong thủy địa lý. Ngoài ra, nếu chỉ học thành nhà địa lý cũng chỉ mới được 50% và không được gọi là nhà địa lý phong thủy.

Để khẳng định hoặc nhận biết 1 người vừa là nhà phong thủy giỏi và vừa là nhà địa lý giỏi, thì khi người đấy đứng trước 1 cơ quan hay ngôi nhà nào đấy, phải nói chính xác được năm thịnh, suy, tốt, xấu của ngôi nhà đấy mà không cần vào nhà, cơ quan.

Khi vào nhà tham khảo một vài địa điểm, người đấy có thể chỉ ra cơ quan đấy ngồi địa điểm nào có tiền, quyền, địa điểm nào luôn gặp chướng họa. Ngôi nhà đấy ngủ chỗ nào khỏe mạnh, chỗ nào hay ốm đau. Tức là nhà phong thủy đủ giỏi.

Kinh dịch giai đoạn này được rất nhiều người quan tâm, tìm hiểu. Ảnh: Thành Nguyễn

Như vậy, địa lý và phong thủy là hai mặt Âm và Dương trong phong thủy, nên nếu chỉ giỏi 1 trong hai cũng không có thể nào hoạt động và tiến hành Phong thủy địa lý 1 một vàih chính xác.

Khi người ta nói đến Địa lý phong thủy, thường có câu: Nhất mộ, nhì nhà, thứ ba cơ quan, thứ tư đến bản mệnh, thứ năm là tuổi vợ/chồng/con cái, thứ sáu là tuổi của các người hợp tác… Tuy nhiên, có 1 số bộ môn của Lý học phương Đông lại quan điểm: Nhất số, nhì vận, tam phong thủy, tứ âm phúc; hay còn có câu: Nhất phúc, nhì phận, tam phong thủy, tứ đức, ngũ giáo.

Ở đấy, chúng ta chỉ bàn luận sâu về Phong thủy địa lý có phải là bộ môn khoa học hay không, nên một vài quan điểm khác sẽ đàm luận ở một vài số thứ hai.

Tại sao Phong thủy địa lý lại xếp phần mộ là nhất? Theo kiến trúc sư Hoàng Trà, phần mộ được giả dụ tổng doanh nghiệp, 1 tổng doanh nghiệp mạnh, thì dao động 8/10 doanh nghiệp con mạnh, 1 tổng doanh nghiệp làm ăn kém cỏi, thì cũng vẫn có dao động 2 doanh nghiệp con làm ăn phát đạt, thậm chí, tài sản doanh nghiệp con hạch toán độc lập còn nhiều hơn doanh nghiệp mẹ. Chính vì vậy, phần mộ thịnh thì đa số con cháu là khá, phần mộ suy thì đa số con cháu chẳng thể thịnh được, nhưng vẫn có dao động 20% con cháu khá giả.

Trên nguyên lý tâm linh, một vài cụ vẫn độ cho 1 hai người trong họ làm ăn có tài lộc, để có điều kiện báo hiếu gia tiên thông qua việc chăm lo phần mộ và thờ cúng, gánh vác việc dòng họ. Cho nên, các người làm ăn thành đạt phải biết báo hiếu gia tiên, thì lộc mới bền, dù có người nọ người kia không đồng thuận và cản trở đi chăng nữa, hãy coi đấy là các thử thách trong việc tâm đạo.

Nói về phong thủy của phần mộ, theo kiến trúc sư Hoàng Trà, thì phần Âm (tức phần Thiên khí, Địa mạch, Long mạch…) ảnh hưởng 70%, còn phần Dương là hướng và thế ảnh hưởng 30%. Như vậy, 1 phần mộ có đặt đúng theo phong thủy, nhưng không được phần địa lý thì cũng chưa chắc đã là phần mộ thịnh. Hơn nữa, có các địa điểm đất vô cộng thịnh, nhưng phúc phần của dòng họ và chính bản thân của người nằm trong mộ và con cháu không đủ tâm đức, thì có đặt vào chân long – địa huyệt cũng vẫn gặp họa chứ chưa được phúc lộc.

Trong Phong thủy địa lý, phần nhà thờ họ cũng ảnh hưởng trực tiếp tới con cháu trong cả họ đấy, còn nhà ở của gia đình nào thì ảnh hưởng đến mỗi gia đình ở trên đất đấy. Địa lý phong thủy liên quan đến nhà, thì phần Dương chiếm 50%, phần Âm có ảnh hưởng 50%.


QOV.VN – Theo Đầu tư Bất động sản

Bạn đang xem chuyên mục Phong Thuy Bat Dong San ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339