Dự kiến dự án này sẽ được đẩy nhanh công đoạn vào cuối tháng 5-2018.
Bộ GTVT và 1 vài bộ, ngành đang cộng tháo gỡ gặp khó để nhà đầu tư tiếp cận nguồn vốn tín dụng , đẩy nhanh công đoạn thi công các con phố xa lộ Trung Lương-Mỹ Thuận .
Ba năm ì ạch chờ vốn
Dự án xa lộ Trung Lương-Mỹ Thuận dài 51,1 km nằm trọn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang (đi qua huyện Châu Thành, Tân Phước, thị xã Cai Lậy, huyện Cai Lậy và huyện Cái Bè). Quy mô dự án gồm bốn làn các con phố, điểm đầu dự án ở nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối các con phố xa lộ TP.HCM -Trung Lương) và điểm cuối ở nút giao có QL30. Dự án được thực hiện theo hình thức BOT có tổng mức đầu tư 9.668 tỉ đồng .
Dự án được bắt đầu làm từ năm 2009 nhưng đã bị đình trệ, đến năm 2012 thì dừng vì nhà đầu tư rút khỏi dự án. Đến năm 2015, dự án được tái bắt đầu làm 21 gói thầu có liên danh nhà đầu tư mới và chuẩn bị sẽ đã đi vào vận hành vào cuối năm 2020. Thế nhưng đã ba năm kể từ khi tái bắt đầu làm, dự án thi công theo kiểu ì ạch.
Theo ghi nhận thực ở của chúng tôi các ngày gần đây, ở gói thầu thi công ngang qua các con phố tỉnh 874 (xã Điềm Hy, huyện Châu Thành) có bốn phương tiện cơ giới được huy động đến công trường. Tuy nhiên, hai phương tiện nằm im lìm đã nhiều tháng nay không vận hành, cỏ dại phủ đầy. Riêng hai phương tiện còn lại vận hành theo kiểu cầm chừng. Một công nhân ở lán trại cạnh khu vực này cho biết từ đầu năm 2018 đến nay, công trình khi thi công, khi thì dừng vì đang chờ vốn.
Một trong các gói thầu của dự án xa lộ đang thi công cầm chừng chờ vốn. Nhiều phương tiện cơ giới bị bỏ không lâu nay. Ảnh: Đ.HÀ
Tại đoạn xa lộ đi qua khu phố 2 (phường 3, thị xã Cai Lậy) hầu như mặt bằng vẫn như hiện trạng ban đầu. Hai bên bờ sông Ba Rài (đoạn qua phường 3, thị xã Cai Lậy) thuộc gói thầu XL-05 thi công cầu Cai Lậy cũng trong hiện trạng máy móc, thiết bị nằm phơi nắng im lìm.
Được biết dù phía nhà đầu tư đã huy động nhân lực, vật lực để tổ chức thi công ưu tiên 11/21 gói thầu nhưng tốc độ thi công cũng chỉ cầm chừng. Tại gói thầu ngay điểm đầu của dự án giáp giới có xa lộ TP.HCM-Trung Lương (xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành) các ngày gần đây có hơn 15 công nhân, kỹ sư làm việc đổ bê tông làm các con phố dẫn nối vào xa lộ TP.HCM-Trung Lương đã đi vào vận hành. Trên tuyến này càng đi dọc về hướng cầu Mỹ Thuận thì 1 vài công trường càng vắng bóng công nhân. Một số gói thầu ở công trình đang thi công dang dở, máy móc, thiết bị nằm phơi nắng, phơi sương…
Đang tháo gỡ vốn tín dụng
Theo hợp đồng đã ký có Bộ GTVT, nhà đầu tư phải tự huy động vốn chủ có (1.542 tỉ đồng) và vốn vay từ 1 vài ngân hàng thương mại (8.126 tỉ đồng) để thực hiện đầu tư thực hiện dự án, thu hồi vốn thông qua thu phí. Tuy nhiên, đến nay nhà đầu tư chỉ mới huy động được vốn có, chưa ký được hợp đồng vay tín dụng. Do chưa thu xếp được vốn khiến công trình dù khởi động đã lâu nhưng đến nay vẫn bị đình trệ.
Bộ GTVT cho hay vướng mắc chủ yếu của dự án là do Thông tư 55/2016 của Bộ Tài chính quy định lãi suất vay trong hợp đồng BOT không vượt quá 1,3 lần lãi suất trái phiếu chính phủ cộng kỳ khiến chênh lệch 2,2%-2,5% so có lãi suất 1 vài nhà đầu tư phải trả cho 1 vài ngân hàng thương mại. Đến tháng 7-2017, Bộ Tài chính đã có Thông tư 75/2017 sửa đổi Thông tư 55, nâng trần lãi suất cho vay lên 1,5 lần lãi suất trái phiếu chính phủ có kỳ hạn tương tự.
Bộ Tài chính cho hay Thông tư 75 chỉ ứng dụng cho các dự án chưa ký hợp đồng, các dự án BOT đã ký hợp đồng như xa lộ Trung Lương-Mỹ Thuận vẫn ứng dụng mức trần lãi suất không vượt quá 1,3 lần lãi suất trái phiếu chính phủ cộng kỳ. Tuy nhiên, 1 vài ngân hàng ra điều kiện chỉ cho dự án vay vốn nếu dự án được ứng dụng Thông tư 75/2017.
Bộ GTVT cho hay đang phối hợp có Bộ Tài chính, đồng thời báo cáo, yêu cầu Chính phủ tham khảo, tháo gỡ vướng mắc. Sau khi có ý kiến của Bộ Tài chính và Chính phủ, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo nhà đầu tư đẩy nhanh việc triển khai dự án, cung cấp nhu cầu di chuyển của người dân.
Trao đổi có Pháp Luật TP.HCM, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cho biết trong buổi làm việc mới đây có UBND tỉnh Tiền Giang, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT, yêu cầu tỉnh Tiền Giang tiếp tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng đối có 1 vài phần còn lại. Mục tiêu chung là đến năm 2020 phải thông xe toàn tuyến phục vụ người dân. Lãnh đạo Bộ GTVT cũng tài liệu chuẩn bị đến cuối tháng 5-2018, nhà đầu tư sẽ ký kết có 1 vài ngân hàng về vốn tín dụng để thực hiện công trình.
Thứ trưởng Bộ GTVT cũng yêu cầu trong thời gian chờ nhà đầu tư thu xếp nguồn vốn, tỉnh Tiền Giang sẽ cộng có Bộ GTVT rà soát lại dự án này. Nếu có vướng mắc thì kiến nghị ngay để Bộ và nhà đầu tư sẽ tham khảo giải quyết 1 lần dứt điểm. “Sắp tới tỉnh sẽ họp có UBND 1 vài huyện, thị nơi có công trình xa lộ đi qua để lấy ý kiến và nắm tình hình. Nếu có vướng mắc sẽ gấp rút báo về Bộ giải quyết, tạo điều kiện đẩy nhanh công đoạn công trình này trong thời gian tới” – vị lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Tiền Giang cho hay.
Dự án do Công ty Cổ phần BOT Trung Lương-Mỹ Thuận (doanh nghiệp dự án) và liên danh nhà đầu tư: Công ty Cổ phần Đầu tư thi công Tuấn Lộc – Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Yên Khánh – Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng BMT – Công ty TNHH Tập đoàn Thắng Lợi – Công ty Cổ phần Hoàng An – Công ty Cổ phần Đầu tư cầu các con phố CII.
Đến nay tỉnh Tiền Giang đã thực hiện giải phóng mặt bằng 49 km/51,1 km (đạt dao động 96%). Các chủ đầu tư dự án cũng đã chuyển cho địa phương 1.264 tỉ đồng để triển khai giải phóng mặt bằng trên tuyến. 4% chưa giải phóng được là do còn 1 số vướng mắc về mức bồi thường, tranh chấp đất giữa dân có dân, 1 số đoạn do chưa thể di dời các con phố dây điện trung thế.
Tìm hiểu thêm he so su dung dat la gi ?
Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN