Thương Hiệu

Sắp hết thời giải cứu nông sản: Một sàn giao dịch Việt chuyên doanh nông sản vừa ra đời, tích hợp blockchain truy xuất nguồn gốc, giá cả “chỉ ngang giá chợ”

Ở thời điểm hiện tại, “chợ điện tử” này nhưng vẫn đang miễn phí giao dịch với người bán.

Bức tranh thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện đang được thống lĩnh bởi những tên tuổi lớn cả trong và ngoài nước như Tiki, Lazada, Shopee, Adayroi,… Mới đây, thị trường ghi nhận sự góp mặt của một sàn giao dịch của một doanh nghiệp Việt Nam, với tên gọi Gcaeco (Global Clean Agriculture). Khác với các doanh nghiệp hiện có trên thị trường, Gcaeco chỉ tập trung vào việc thảo luận mua bán các sản phẩm nông sản như rau củ, thịt cá, trái cây và các sản phẩm đã chế biến sẵn.

Trao đổi với chúng tôi, CEO Đoàn Xuân Huy cho biết thêm ý tưởng ra đời của sàn thương mại điện tử này bắt nguồn từ câu chuyện ông thường thấy trên truyền thông về vấn đề giải cứu nông sản, “được mùa mất giá, được giá mất mùa”.

“Bản thân lĩnh vực thương mại điện tử đã có nhiều ông lớn tham dự nhưng tôi nhưng vẫn đau đáu muốn làm một sàn riêng cho nông nghiệp sạch sau khi nghe những câu chuyện thanh long đổ bỏ, nhãn bán không ai mua của người nông dân. Tôi muốn tạo ra sân chơi riêng để người sản xuất tự kết nối với người tiêu dùng. Lớn hơn nữa là xuất khẩu nước ngoài nếu nhu cầu trong nước không sử dụng hết”, ông Huy chia sẻ.

Với việc tích hợp công nghệ blockchain vào sàn giao dịch, người dùng hoàn toàn có thể truy xuất lý do sản phẩm, từ nhật kí canh tác đến các bước vận chuyển, giải bài toán thực phẩm không rõ lý do GĐ này. Thêm vào đó, vì không phải qua bất kỳ khâu trung gian nào nên người mua có thể hưởng giá cả “chỉ ngang với ngoài chợ”.

Sắp hết thời giải cứu nông sản: Một sàn giao dịch Việt chuyên doanh nông sản vừa ra đời, tích hợp blockchain truy xuất lý do, giá cả chỉ ngang giá chợ - Ảnh 1.

Các sản phẩm trên sàn Gcaeco được phân chia theo 4 cấp độ: Cấp độ phổ thông (không cần pháp lý chứng nhận toàn bộ mọi người đều đăng bán được), cấp độ tiêu chuẩn Việt Nam (người bán ép buộc phải cung cấp pháp lý liên quan, ví dụ như chứng nhận Vietgap), cấp độ truy xuất lý do và cao nhất là cấp độ xuất khẩu.

Trước thực tại đa phần sản phẩm GĐ này mới dừng ở cấp độ 1 và 2, CEO Đoàn Xuân Huy thừa nhận sàn Gcaeco đang ở GĐ “chập chững, bắt đầu cách tân và phát triển người dùng”. Trong thời gian tới đơn vị sẽ áp dụng chọn lọc các đơn vị đủ tiêu chuẩn xuất khẩu để hợp tác, hỗ trợ các vấn đề truyền thông cũng như các bước chuẩn bị đằng sau để đưa sản phẩm ra nước ngoài.

Bên cạnh phiên bản gcaeco.vn chỉ dành cho thị trường Việt Nam, CEO cho biết thêm họ cũng đang áp dụng thi công bản quốc tế tại địa chỉ gcaeco.com và sẽ ra mắt trong một số tháng tới.

Ở thời điểm hiện tại, “chợ điện tử” Gcaeco nhưng vẫn đang miễn phí giao dịch với người bán.

“Sau 1 năm nữa, chúng tôi sẽ bàn đến câu chuyện phân chia doanh thu với các đơn vị trên sàn dựa trên số lượng sản phẩm đã bán ra”, ông Huy cho biết thêm.

Với qui mô dân số gần 100 triệu người và một nửa đã tiếp cận với Internet, thị trường thương mại điện tử Việt Nam luôn được xếp vào top có tốc độ tăng trưởng danh tiếng địa cầu. Nếu nhưng vẫn giữ nhịp độ cách tân và phát triển trung bình vào dao động 33%/năm, chuẩn bị giá trị thương mại điện tử Việt Nam sẽ đạt mốc 106 nghìn tỉ đồng trong năm 2022, tương ứng với dao động 4,6 tỉ đô la Mỹ.

Lazada sa sút chóng mặt, Shopee chớp cơ hội trở thành trang TMĐT có lượng truy cập lớn nhất Việt Nam

Hồng Lam

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN

Tin Tức Liên Quan

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Close