Dự án mở rộng cao tốc Hà Nội được bắt đầu làm từ năm 2009, nhưng đến nay vẫn chưa đã đi vào hoạt động do vướng giải phóng mặt bằng. Tổng mức đầu tư dự án đã tăng gần gấp đôi nhưng đến nay vẫn chưa biết khi nào nhận đủ mặt bằng để có thể thi công và đã đi vào hoạt động.
Theo Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, đấy là tuyến những con phố huyết mạch, nằm trong nhóm những dự án trung tâm mà TP.HCM ưu tiên đầu tư để giảm ùn tắc giao thông. Công trình có chiều dài 15,7 km có 16 làn xe, do Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) đầu tư theo hợp đồng BOT.
Theo chủ đầu tư, đến nay dự án vẫn còn vướng rất nhiều mặt bằng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công đoạn thi công. Ông Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và thi công Xa lộ Hà Nội (thuộc Công ty CII) cho biết, mặt bằng vướng nhiều nhất là trên địa bàn quận 9. Đến giữa tháng 9/2017, vẫn còn 41 hộ chưa bàn giao mặt bằng.
Cụ thể, đoạn những con phố song hành Xa lộ Hà Nội đoạn từ cầu Rạch Chiếc đến trạm thu phí qua phường Phước Long A vẫn còn 3 hộ, phường Tân Phú còn 28 hộ (400m đoạn từ cầu vượt trạm 2 đến Khu du lịch văn hóa Suối Tiên).
Xa lộ Hà Nội là tuyến những con phố huyết mạch, là cửa ngỏ kết nối TP.HCM có những tỉnh, thành phía Đông. Khu vực này dù được đầu tư mở rộng nhưng hiện trạng kẹt xe ngày 1 nghiêm trọng.
Dự án đang bị chậm công đoạn do công tác đền bù giải phóng mặt bằng.
Cũng theo chủ đầu tư, vừa qua đoạn những con phố 2,2km từ nút giao Tân Vạn đến dự án Nút giao ĐHQG xuất hiện 1 số địa điểm lún. Đến nay, đơn vị thi công đã khắc phục triệt để hằn lún được dao động gần 1km đoạn trước bến xe Miền Đông mới.
Các đoạn hư hỏng nhẹ còn lại nhà thầu đang tiếp tục duy tu để chắc chắn an toàn giao thông. Riêng, hạng mục bổ sung thi công nút giao còn vướng dao động 400m những con phố dẫn hầm chui có 10 hộ chưa giao mặt bằng. Hiện do vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nên khối lượng thi công chỉ mới đạt dao động 73%.
“Nhiều đoạn những con phố song hành Xa lộ Hà Nội đã đã đi vào hoạt động nhưng vẫn còn 1 số địa điểm chưa thể thi công do vướng mặt bằng. Do vậy, tuyến những con phố song hành bị gián đoạn không khai thác hết hiệu quả để giảm tải cho tuyến những con phố đã đi vào hoạt động”, ông Nam cho hay.
Theo chuẩn bị ban đầu, TP.HCM sẽ bố trí ngân sách để thực hiện tất cả công tác bồi thường giải phóng mặt bằng của dự trên địa bàn và tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, mặt bằng ở Bình Dương còn bị ảnh hưởng bởi dự án metro Bến Thành-Suối Tiên.
Do đây, TP.HCM chủ trương tách dự án bồi thường giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh Bình Dương thành dự án riêng để giải phóng mặt bằng, phục vụ cho cả dự án mở rộng Xa Lộ Hà Nội và tuyến metro số 1 có tổng số tiền dao động 1.825 tỉ đồng.
Một vấn đề khác, theo UBND TP.HCM, do chưa được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, phụ lục hợp đồng chưa ký kết chính thức nên chủ đầu tư dự án chưa huy động được vốn vay, chỉ mới cung cấp được 550 tỉ đồng cho Ban đền bù giải phóng mặt bằng huyện Dĩ An, Bình Dương.
Do đây, UBND TP.HCM căn bản thống nhất có đề xuất của CII về cập nhật thời gian đã đi vào hoạt động công đoạn dự án trong năm 2018.
Toàn cảnh tuyến những con phố nhìn từ trên cao, đoạn đã được đã đi vào hoạt động từ cầu Sài Gòn đến cầu Rạch Chiếc.
Cả tuyến những con phố vẫn chưa đã đi vào hoạt động đồng bộ, hiện vẫn còn nhiều địa điểm chưa bàn giao mặt bằng nên đoạn những con phố song hành chưa thể nối liền mạch qua địa bàn quận 2, quận 9…
Đoạn thi công hầm mở trước khu du lịch Suối Tiên (ngã tư Thủ Đức về nút giao Đại học Quốc gia TP.HCM).
Do vướng 1 phần dự án thi công tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên nên dự án vẫn đang chờ mặt bằng.
Tìm hiểu thêm https://qov.vn