Đa phần người dân Trung Quốc không biết SenseTime là gì, nhưng họ hoàn toàn có thể bị chính công nghệ này “soi mặt” và theo dõi sát sao hằng ngày.
Ứng dụng nhận diện khuôn mặt “tỷ đô”
Nếu bất kỳ người dùng Trung Quốc nào từng đi mua sắm lại Suning, chuỗi cửa hàng điện máy lớn nhất quốc gia, thì rất có thể họ đã “được” theo dõi bằng 1 số camera sở hữu phần mềm quan sát khuôn mặt và hành vi của SenseTime.
Hoặc nếu ai sử dụng mặt mình để mở khóa áp dụng cho vay Rong360, SenseTime rất có thể đã nắm được dữ liệu của KH do áp dụng trên cũng sử dụng công nghệ này. Hay thậm chí là gửi 1 ảnh selfie trên áp dụng trò chuyện SNOW, nơi mà SenseTime được tích hợp để đưa ra 1 số ảnh ghép chính xác.
Tất cả tài liệu trên đều được SenseTime nắm giữ và có thể áp dụng 1 1 sốh “thần kỳ” như 1 sốh công an Trung Quốc nhận diện được khuôn mặt tội phạm giữa 50.000 người đang xem hòa nhạc.
Có thể nói, SenseTime hiện đang dẫn đầu cuộc 1 sốh mạng Trí tuệ nhân tạo (AI) có mục tiêu trở thành ngành công nghiệp 150 tỷ USD vào năm 2030 được chính phủ Trung Quốc nhiệt liệt ủng hộ.
Được thành lập ở Hồng Kông, SenseTime hiện đang có hàng trăm KH trên địa cầu có sự “chống lưng” của 1 số tên tuổi lớn như Qualcomm và Dalian Wanda. Vào tuần trước, gã khổng lồ công nghệ Alibaba cũng tuyên bố rằng họ vừa đầu tư hơn 600 triệu USD vào SenseTime, đẩy tổng giá trị của doanh nghiệp này lên mức 3 tỷ USD.
Điều đặc thù là cho đến giờ chưa có bất kì doanh nghiệp nào trên địa cầu chạm mức định giá “tỷ đô” chỉ dựa vào mỗi 1 công nghệ nhận diện. Sự phát triển “vũ bão” của SenseTime cho thấy tiềm năng lớn lao mà 1 số nhà đầu tư đang thấy ở công nghệ này trong tương lai.
Từ dự án cấp trường trở thành doanh nghiệp “tỷ đô”
Được thành lập vào năm 2014 bởi giáo sư Tang Xiaoou, trưởng ban công nghệ tài liệu Đại học Trung Quốc. Ông cộng có 11 sinh viên của mình tìm hiểu về các áp dụng của đánh giá hình ảnh và Deep learning trong 1 dự án khoa học ở trường. Một năm sau đây, cả nhóm chọn lọc tách ra thành 1 doanh nghiệp riêng chuyên về nhận diện hình ảnh và đến nay đã có hơn 400 KH khắp địa cầu.
Đa phần KH của SenseTime là các phòng ban cảnh sát ở nhiều nước có nhu cầu nhận diện khuôn mặt cũng như biển số xe, thậm chí có 1 nhà tù sử dụng SenseTime để quản lý 1 số phạm nhân của mình.
Ngoài ra thì SenseTime còn hỗ trợ mạng xã hội Weibo hay nhà sản xuất Oppo để cải thiện 1 số tính năng sắp xếp và tổng hợp hình ảnh. Nhưng áp dụng “cấp cao” nhất là ở 1 số vị trí bán lẻ có hệ thống đánh giá thời gian thực trên từng KH đang mua sắm nhằm phát hiện ra 1 số hành vi hay đối tượng “đáng ngờ”, nổi trội là 1 số cửa hàng Walmart ở Trung Quốc.
Nhu cầu nhận diện bùng nổ
Sự thành công của SenseTime đến từ ngành cho vay bùng nổ xuyên suốt năm 2016 ở Trung Quốc có vô số áp dụng mượn tiền ra đời. Để cắt giảm nguy cơ giả mạo danh tính, SenseTime và 1 số áp dụng nhận diện khác cung cấp tính năng kiểm tra “tức thời” giữa khuôn mặt trước thiết bị đang ra lệnh mượn tiền và kho dữ liệu cá nhân khổng lồ của chính phủ. Trước khi có công nghệ này, 1 số áp dụng cho vay phải dựa vào mắt người để kiểm tra có hiệu quả, giá thành và tốc độ thua hẳn cho có SenseTime.
Ngoài ra còn 2 xu hướng khác đứng sau sự phát triển của công nghệ nhận diện. Thứ nhất là cuộc chiến thêm vào tính năng mở khóa và tạo emoji bằng khuôn mặt của người dùng, sau khi Apple đưa hai “công nghệ” trên vào dòng iPhone mới, 1 số tính năng này gần như trở thành 1 thứ “phải có” nếu 1 số hãng liên hệ khác muốn tiếp tục tranh đua và tồn ở trên phân khúc.
Thứ hai là mong muốn kiểm soát và theo dõi người dân ngày 1 tăng cao của chính phủ Trung Quốc. Chỉ tính riêng quốc gia đông dân nhất địa cầu này, 176 triệu camera đang được bố trí theo dõi 24/24. Trung Quốc cũng có mật độ “tăng trưởng” camera ở mức 13%, gấp 6,5 lần so có địa cầu.
Và để sử dụng hiệu quả 1 số tài liệu thu thập được từ hệ thống khổng lồ đây, SenseTime đang phối hợp có chính quyền khắp 1 số tỉnh Quảng Châu, Thâm Quyến và Vân Nam để giúp 1 số phòng ban Công An thuận tiện nhận dạng được tội phạm xuất hiện bất cứ đâu trong khu vực.
Để cải thiện hiệu quả hoạt động của SenseTime, chính quyền Trung Quốc đã hỗ trợ cung cấp cho doanh nghiệp này hơn 2 tỷ hình ảnh khác nhau (so có chỉ 10 triệu ảnh đối có 1 số doanh nghiệp nhận diện khác trên địa cầu). Theo nhà sáng lập của SenseTime, số lượng dữ liệu khổng lồ trên đã giúp công nghệ của doanh nghiệp luôn “đi trước 1 bước” so có các đối thủ tranh đua khác.
Ngoài SenseTime, ngay ở Trung Quốc còn hai đối thủ khác “nặng ký” khác trong công nghệ nhận dạng là Megvii và Yitu, cả hai doanh nghiệp này cũng đều vượt mốc định giá “tỷ đô”, biến Trung Quốc trở thành nước dẫn đầu địa cầu về công nghệ của tương lai này.
Lê Thanh Sang
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN