Shark Việt và tỷ phú Richard Branson có chung quan điểm này về khởi nghiệp, ai cũng nên học theo

Không chỉ trên truyền hình, trong các chương trình giao lưu, shark Việt cũng nhận được nhiều quan tâm với những chia sẻ thẳng thắn, dí dỏm với cộng đồng khởi nghiệp.

5 nguyên tắc khởi nghiệp của shark Việt

Dù chỉ xuất hiện trong 4 tập chương trình Thương vụ bạc tỷ, Shark Nguyễn Thanh Việt, Chủ tịch HĐQT Intracom nhưng vẫn được nhiều khán giả yêu mến nhờ phong cách đầu tư “vào phút chót” và những nhận định vừa chân thực, vừa hài hước.

Shark Việt cũng là cá mập cam đoan rót tiền nhiều nhất trên truyền hình trong mùa 2 với hơn 47 tỷ đồng. Đặc biệt thương vụ đầu tư chung cùng shark Linh vào startup bảo hộ lao động CDTS đã thẩm định xong chỉ trong vòng 100 ngày.

Không chỉ trên truyền hình, trong các chương trình giao lưu, shark Việt cũng nhận được nhiều quan tâm với những chia sẻ thẳng thắn, dí dỏm với cộng đồng khởi nghiệp. Theo vị shark này, có 5 bí kíp khởi nghiệp mà ai muốn theo đuổi đều nên ghi nhớ.

Nguyên tắc đứng đầu: Chữ tín là số 1

“Nếu chúng ta không có chữ tín thì không khiến cho ai được”, chủ tịch Intracom khẳng định. Ông lấy ví dụ dễ làm giả dụ ông hợp tác cùng shark Phú nhưng không giữ chữ tín, “chỉ được cái bốc phét chém gió thôi”. Hoặc “ông ý chơi tôi 1 phát”, shark Việt giả định nhận xét của shark Phú nếu mình không giữ chữ tín.

“Thế thì tôi lâu dài không vào được hệ sinh thái của anh Phú được nữa”, shark Việt đưa ra hậu quả.

Vì vậy doanh nhân này khuyên người khởi nghiệp phải giữ chữ tín. Bởi con người có thể thành công, có thể thất bại nhưng đừng làm thằng hèn, đừng mất danh tiếng.

Ông cũng tự tin khẳng định bí kíp thành công của mình nằm ở chữ tín. Thậm chí có những lời hứa 10 năm với người khác ông nhưng vẫn quyết làm bằng được.

“Thế mới có bạn bè, có đồng nghiệp, người trung thành. Vì lợi quên nghĩa thì không làm nên việc được”, shark Việt khẳng định.

Nguyên tắc thứ 2: Làm nhỏ

“Thực ra có câu chuyện ta phải nói rõ với nhau. Tự ta phải khởi nghiệp những cái gì là sở trường của mình. Cái thứ 2 là đừng tham to. Thuyền to thì sóng lớn. Các bạn khởi nghiệp chưa gì đã muốn là Phù Đổng Thiên Vương rồi. Không nên như thế”, shark Việt chia sẻ.

Theo ông, hiện trạng cty ở Đông Nam Á và đặc trưng ở Việt Nam giai đoạn này là mô hình rất nhiều người. Trong khi đó ở châu Âu, Nhật có những cty phụ trợ chỉ vài người, họ làm từ đời này qua đời khác.

“Ta hãy làm vừa phải và tăng trưởng có tốc độ vừa phải, đừng tăng trưởng nóng rồi không quản lý nổi”, shark Việt nhắn gửi người khởi nghiệp.

Nguyên tắc tiếp theo được chủ tịch Intracom đề cập là Lấy lợi thế của mình làm chủ đạo. Cũng từ quan điểm làm nhỏ, nguyên tắc thứ 4 với shark Việt chính là Đừng nghĩ phải làm to mới được. Ông lấy ví dụ từ Samsung có ý nghĩa làm phải lớn nhưng trên địa cầu này chỉ có 1 Samsung mà thôi và rất khó bắt chước.

Nguyên tắc thứ 5 được shark Việt lưu ý là Suy nghĩ khác hoàn toàn, tư duy khác hoàn toàn. Chứng minh cho luận điểm này, chủ tịch Intracom cho thấy thêm mình không thích đầu tư BĐS ở trung tâm. Ông luôn tâm niệm đi ngược đám đông. Đơn cử như khi người ta đổ xô vào phố vào giờ cao điểm shark Việt cho rằng mình nên đi ra ngoài và ngược lại.

Shark Việt và tỷ phú Richard Branson có chung quan điểm này về khởi nghiệp, ai cũng nên học theo - Ảnh 1.

Nhỏ và tập trung

Quan điểm nhỏ và lấy lợi thế làm chủ đạo của shark Việt khá tương đồng với nhận định của tỷ phú Richard Branson. Trong cuốn hồi ký của mình, nhà sáng lập tập đoàn Virgin cho rằng một sai lầm của người khởi nghiệp là thiếu tập trung. Nếu cty khởi nghiệp của bạn được thổi phồng thì sự phấn khích có thể dẫn đến những chọn lọc bốc đồng và đánh mất ý thức về mục tiêu.

Cuối cùng, nhiều doanh nhân đã đuổi theo quá nhiều hướng đi thay cho từng bước vững bền tiến về phía mục tiêu của họ. Xác định rõ nét mục tiêu và chiến lược của bạn rồi sau đó cấu hình thiết lập một lịch trình. Đừng để những khả năng hay những giấc mơ mơ hồ khác khiến bạn sao nhãng khỏi mục tiêu của mình.

Tính trước quá xa cũng rất nguy hiểm. Nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nhưng vẫn chỉ là ý tưởng, thì đừng bị chệch hướng bởi những có kế hoạch cho các phiên bản mai sau. Theo Richard Branson, hai hoặc ba năm sau là dao động thời gian tính trước tốt nhất, nhưng thực chất của cty và các phản hồi từ nhà đầu tư sẽ giúp bạn xác định rõ nên lên có kế hoạch trước bao lâu.

“Hãy linh hoạt, bởi không có có kế hoạch đã là một vấn đề, nhưng mù quáng bám vào có kế hoạch đảm bảo sẽ dẫn cty của bạn lao xuống vực thẳm. Một doanh nhân thành công sẽ liên tục điều chỉnh hướng đi mà không bị che khuất tầm nhìn về điểm đến cuối cùng”, tỷ phú này chia sẻ.

Không chỉ nhấn mạnh vào qui mô nhỏ của cty, Richard Branson còn khẳng định tầm quan trọng của việc quan tâm tới các chi tiết nhỏ khác khi kinh doanh.

“Đôi khi, một chi tiết nhỏ trong dịch vụ như nhân viên thân thiện hơn hay giá cả minh bạch hơn cũng giúp chúng tôi vượt trội. Giọng điệu và tính hài hước theo kiểu tự hạ thấp chính bản thân cũng giúp chúng tôi lôi kéo và giữ chân quý khách. Tôi luôn gắng sức giữ các thủ tục hành chính ở mức dễ làm nhất và nhắc nhở các đội của mình rằng, kinh doanh cũng giống như cuộc sống, phải luôn vui vẻ”, ông viết.

Nhà sáng lập tập đoàn Virgin đặt câu hỏi khi bạn bắt đầu với một cty nhỏ và một đội ngũ nhiệt tình, không khó để duy trì sự tập trung vào các chi tiết và dịch vụ chất lượng cao. Nhưng làm thế nào để giữ được đam mê và sự tập trung vào các chi tiết nếu cty của bạn phát triển thành lớn hơn và thành công hơn?

Vì vậy Richard Brason cho rằng dù bạn lớn đến đâu, thì nhờ liên tục quan tâm đến những thứ nhỏ mà bạn phát triển thành khác hoàn toàn so với đối thủ tranh giành. Giống như chính ông bị ám ảnh bởi việc đi đến trên máy bay của Virgin, thăm các cty của tập đoàn, cầm cuốn sổ trong tay khi nói chuyện với nhân viên và kiểm tra toàn bộ những chi tiết nhỏ vô cùng quan trọng đó từ nắp chai cho đến thảm ở văn phòng.

Tiết lộ shock: Shark Linh bị ‘nghiện’ 1 thứ, tới năm 35 tuổi mới cai được!

Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339