Sói Biển ngày đầu khởi nghiệp: Doanh số vỏn vẹn 500.000 đồng, khách có dăm bảy người, hải sản nhập về cuối ngày phải chia nhau luộc ăn

Mỗi ngày trôi qua chỉ có 5 – 10 khách ghé qua cửa hàng. Hàng nhập về nhiều không phân phối được, sáng tươi ngon chiều thối hỏng…

Trần Quân – CEO Sói Biển – khởi nghiệp có 20 triệu đồng để dành. Sau khi đặt cọc cửa hàng hết 5 triệu, Quân còn lại 15 triệu. Số vốn quá ít ỏi, Quân tìm một vàih vay mượn từ bạn bè người thân, tổng cộng được 120 triệu đồng.

Trong cửa hàng Thứ nhất ở Hoàng Văn Thái (Thanh Xuân, Hà Nội) chỉ có 1 tủ hải sản, xung quanh là vài gói đồ khô, gia vị, nước mắm dễ làm. Ngày khai trương, có nhiều bạn bè, người thân đến chúc mừng, bạn cũng tới rất đông. Hàng cũng nhập về rất nhiều.

Cú sốc Thứ nhất

Doanh thu ngày đầu của Sói Biển là 8 triệu đồng. Ngày thứ hai, cửa hàng thu được 6 triệu đồng và doanh số cứ thế giảm dần. Sau 1 tuần thì chạm đáy 500 nghìn đồng/ngày. Tuần thứ hai doanh số phân phối hàng chỉ bằng 1/6 tuần đầu.

Mỗi ngày trôi qua chỉ có 5 – 10 khách ghé qua cửa hàng. Hàng nhập về nhiều không phân phối được, sáng tươi ngon chiều thối hỏng, tiền lỗ lên tới vài triệu 1 ngày. “Lúc đây bí kíp đặt hàng chưa chuẩn. Nhập về cả 1 tủ hải sản, 1 tủ thịt đầy, sau đây là về phải có về luộc ăn, chia cho người nhà, tặng bạn trai, tặng luôn cả… bạn bè bạn trai”, Quân nhớ lại.

Sau khi khai trương 2 tuần, Trần Quân cho 2 nhân viên nghỉ việc để tiết kiệm giá thành, tự mình nhập hàng, phân phối hàng và hỏi thăm ý kiến bạn để đã đi vào hoạt động cửa hàng hơn.

Việc bạn không tin mình là gặp khó lớn nhất khi mở cửa hàng thực phẩm sạch Thứ nhất – Trần Quân.

Cái khó ló cái khôn. Giữa khi, Trần Quân nảy ra ý tưởng… mở show: Tự tay mổ con cá ngừ tươi ngay ở cửa hàng.

“Tôi còn nhớ như in, trước ngày cá ngừ về tôi không sao ngủ được. Từ bé đến lớn tôi chưa bao giờ mổ con cá trên 1 kg nhưng hôm đây tôi đã mổ con cá ngừ đại dương nặng gần 60 kg trong 2 tiếng. Khách hàng vây kín, hôm đây 1 mẩu xương cá cũng không còn.”

Sự kiện này xuất hiện trên mặt báo. Sói Biển được biết đến nhiều hơn, khách đến đông hơn. Nhiều người bắt đầu biết đến Sói Biển hơn.

Những bài học nhớ đời

“Mở cửa hàng ra mà không ai đến mua; xem hàng nhưng không mua; thấy giá đắt quá không mua… Đó là một vài gặp khó trong ngành thực phẩm sạch”, Quân đúc kết. Anh cho biết việc bạn không tin mình là gặp khó lớn nhất khi mới mở cửa hàng sạch Thứ nhất.

Một gặp khó khác nữa trong lĩnh vực kinh doanh thực phẩm là vấn đề quản lý hàng tồn kho. Câu chuyện chia nhau cả tủ thịt cá từ một vài ngày đầu vẫn luôn được một vài anh em nhắc đến như 1 bài học đắt giá cho việc đặt và xử lý hàng tồn ở Sói Biển.

“Thực phẩm sạch có hạn sử dụng ngắn nên việc quản lý hàng hóa vô cộng quan trọng. Để sản phẩm tươi mới mỗi ngày thì cần đào tạo cho mọi người rằng số lượng bạn này phải đúng có số lượng hàng, hệ thống quản lý phải bám sát có nhu cầu, biết số lượng hàng ở cửa hàng là bao nhiêu, thực ở đến từng phút luôn,” Trần Quân chia sẻ.

Với thực ở ở Sói Biển trong thời điểm giai đoạn này, Trần Quân nêu ra 3 biện pháp để đối mặt có thời hạn sử dụng ngắn ngủi của thực phẩm:

– Đặt theo nhu cầu thực ở của cửa hàng.

– Các cửa hàng hỗ trợ lẫn nhau: Cửa hàng thừa chuyển cho cửa hàng thiếu.

– Đến cuối ngày giảm giá 20-30% để hôm sau luôn nhập hàng tươi.

Nói về ngành phân phối lẻ thực phẩm, CEO Sói Biển cho biết chọn lọc bạn hàng danh tiếng luôn là ưu tiên để chắc chắn chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, khi một vài thương hiệu khác nhau tìm ra nguồn hàng tương tự và đồng nhất về chất lượng, điều giúp 1 chuỗi nổi trội hơn là một vàih thi công cửa hàng và cung một vàih phục vụ của nhân viên.

“Trong lĩnh vực thực phẩm sạch, dao động 3-4 năm trước, việc đầu tư cho 1 hệ thống sạch bài bản chưa được chuyên nghiệp. Ví dụ như kiến trúc cửa hàng, cái quầy cái giá cái kệ cái tủ không giúp chắc chắn về chất lượng thực phẩm. Nhận diện thương hiệu và kiến trúc bài trí cửa hàng không được bắt mắt. Cung một vàih phục vụ cũng chưa tốt. Nhưng giờ đây mọi chuyện đã khác”, Quân nói.

Sói Biển hiện là 1 trong một vài công ty kinh doanh thực phẩm sạch có tên tuổi ở Hà Nội có 20 cửa hàng. Một số công ty khác có thể kể tên là Bác Tôm có 22 cửa hàng, CleverFood có 5 cửa hàng.

Thảo Thảo

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN