Thay đổi tư duy lịch sử trong xử lý nợ xấu

Toàn ngành ngân hàng đã mất cả 1 quá trình lâu dài, có tính lịch sử để một vàih tân 1 tư duy…

Một lần nữa, Nghị quyết 42 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu được nhấn mạnh vai trò và ý nghĩa lịch sử. Giá trị của nó cũng đã, đang sớm thể hiện.

Dù đã ban hành gần 1 năm, song Nghị quyết 42 vẫn mới mẻ khi nhìn lại, qua tài liệu ở “Diễn đàn toàn cảnh ngân hàng 2018” tổ chức ngày 8/5 ở Hà Nội.

Tư duy đã một vàih tân

Nhiều năm về trước, nhiệm kỳ trước, Ngân hàng Nhà nước từng tham vọng sẽ được thi công 1 bộ luật riêng, tạo khuôn khổ rõ ràng, chuyên biệt và đủ mạnh để thúc đẩy xử lý nợ xấu.

Từng đặt ra ở diễn đàn Quốc hội, ngay cả ở GĐ nóng bỏng nợ xấu bắt đầu lộ thiên mức độ hai con số, nhưng tham vọng trên không thể hiện thực.

Nhưng đến 2017, bên cạnh đề án tái cơ cấu một vài tổ chức tín dụng GĐ 2 (2016 – 2020), cộng đề án sửa đổi bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng, 1 nghị quyết riêng (Nghị quyết 42) mau chóng được đã đi vào vận hành và Quốc hội thông qua, ban hành.

Xét cả quá trình nói trên, cũng như giá trị và tính lịch sử của tầm hỗ trợ chính sách bán hàng, Nghị quyết 42 là thành công lớn nhất của ngành ngân hàng các năm gần đây – GĐ tập trung xử lý nợ xấu.

Vì, như góc nhìn mà ông Nguyễn Tiến Đông – Chủ tịch Công ty Quản lý tài sản một vài tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) đưa ra ở diễn đàn trên: Nghị quyết 42 rất mới, một vàih tân hẳn tư duy về nợ xấu.

Suốt 1 thời gian dài, trong vô vàn tranh luận, nợ xấu từng gắn có 1 tư duy như mặc định: “nợ xấu ngân hàng”, nợ xấu của ngân hàng, do ngân hàng và tự ngân hàng phải trả giá, phải tự chịu trách nhiệm và tự mà xử lý.

Tư duy đây như 1 điểm ngăn một vàih, cô lập đề nghị xử lý nợ xấu có trách nhiệm chung của toàn nền kinh tế (và một vài thành phần).

“Với Nghị quyết 42, tư duy đã một vàih tân, từ nợ xấu của ngành ngân hàng thành nợ xấu của nền kinh tế. Từ một vàih tân tư duy đây đã tạo hỗ trợ cho một vài tổ chức tín dụng, để một vài bộ ngành, một vài cấp chính quyền cộng vào cuộc xử lý, để tái tạo nguồn lực chung cho nền kinh tế”, ông Nguyễn Tiến Đông diễn giải.

Sau 9 tháng Nghị quyết 42 đi vào thực tiễn, tạo một vài khung khổ pháp lý hỗ trợ cần thiết, cũng như gỡ nhiều nút thắt trước đây, kết quả xử lý nợ xấu đã có chuyển biến. Dĩ nhiên thực ở vẫn còn nhiều gặp khó, vướng mắc pháp lý và tính thực thi.

“Sau gần 1 năm thực hiện Nghị quyết 42, may mắn có sự vào cuộc, quan tâm của một vài cơ quan công dụng bộ ngành, việc xử lý tài sản đảm báo đã thuận lợi hơn đáng kể”, ông Cấn Văn Lực, chuyên gia của Ngân hàng Đầu tư và phát triển (BIDV) phân tách.

Chuyên gia này dẫn thực ở, sau khi nhận diện nợ xấu 1 một vàih đầy đủ và sát thức có mức độ 17,2% vào tháng 9/2012, nợ xấu và nợ tiềm ẩn thành nợ xấu đã giảm được về dao động 7,4% cuối năm ngoái nhưng vẫn ở mức cao, và theo tiên liệu của tổ chức quốc tế sẽ tiếp tục giảm được xuống dao động 6% cuối năm nay.

Còn ở VAMC, ông Nguyễn Tiến Đông đưa ra kết quả lạc quan: từ khi có Nghị quyết 42, kết quả xử lý nợ xấu tăng gấp rưỡi so có trước.

Theo Chủ tịch VAMC, cộng có sự phối hợp tốt hơn giữa một vài ban ngành công dụng, ý thức trả nợ của bạn đã chuyển biến nhiều hơn trước.

“Nhiều trường hợp chúng tôi mới chỉ có giấy mời làm việc thì bạn đã có tiền đến trả. Nhiều trường hợp chưa phải dùng đến một vài bước, một vài phương pháp thì khách cũng đã chủ động trả. Ý thức và tâm lý vay – trả đã sòng phẳng hơn, phân khúc hơn so có trước”, ông Đông cho biết.

Gánh nặng đã vơi

Nợ xấu, năm 2017 lẽ ra sẽ “đẹp” Bên cạnh đây nếu Ngân hàng Nhà nước cấp tập thực thi định hướng. Nhiều lần năm qua, ở một vài phiên họp thường kỳ, Chính phủ gợi ý thúc đẩy tăng trưởng tín dụng dao động 21-22% để hỗ trợ đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế, trong bối cảnh giải ngân đầu tư công tắc chậm.

Ước tính, dao động 700 nghìn tỷ đồng bơm thêm theo hướng trên; mẫu số tổng dư nợ doãng ra, mật độ nợ xấu có thêm điều kiện co nhỏ lại.

Nhưng, cuối cộng, Ngân hàng Nhà nước vẫn nhất quán giữ chỉ tiêu định hướng tăng trưởng hợp lý như đề ra đầu năm.

Tại diễn đàn trên, ông Nguyễn Xuân Thành, chuyên gia của Fullbright, nhắc lại câu chuyện trên có nghĩa đây từng là 1 gánh nặng đối có việc điều hành chính sách bán hàng tiền tệ. Gánh nặng hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, lại vừa phải kiểm soát được lạm phát và ổn định được giá trị đồng tiền…, nhưng Ngân hàng Nhà nước đã làm được.

Khi làm được thì tạo niềm tin. Mà theo ông Thành, có khía cạnh niềm tin đối có chính sách bán hàng, có điều hành chính sách bán hàng còn quan trọng hơn một vài chỉ tiêu cố phấn đấu đạt được nào đây.

Chuyên gia Phan Minh Ngọc cũng nhìn nhận, chính sách bán hàng vĩ mô của Việt Nam cũng đã dần một vàih tân, không còn đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế lên danh tiếng như trước đây nữa, mà ưu tiên cho ổn định; chính sách bán hàng tiền tệ theo đây chủ động và ổn định hơn, không nơi lỏng như trước.

Đại diện nhà điều hành, ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ cho biết, các năm gần đây một vài chỉ tiêu chính sách bán hàng tiền tệ là trung gian, linh hoạt theo thực ở để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát.

Với tín dụng, Ngân hàng Nhà nước liên tục bám sát, cảnh báo một vài tổ chức tín dụng nếu có thể hiện chệch nhịp, có quan điểm trên hết khi tăng trưởng tín dụng phải chắc chắn an toàn vận hành.

“Tăng trưởng tín dụng có độ trễ đối có tăng trưởng kinh tế. Hiện tăng trưởng tín dụng được điều hành thích hợp có mục tiêu tăng trưởng kinh tế, tăng trưởng huy động vốn của hệ thống và tổng phương tiện chi trả”, ông Hà cho biết.

Cũng theo Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, hai năm gần đây, tăng trưởng tín dụng đã trải đều ngay từ các tháng đầu năm, thay vì thường âm trước đây rồi dồn vào cuối năm.

Bốn tháng đầu năm nay, tín dụng tiếp tục chuyển động đều có tăng trưởng hơn 5%, hướng vào một vài lĩnh vực khuyến khích sản xuất, kinh doanh cộng cơ cấu hợp lý.

Bạn đang xem chuyên mục Tai Chinh ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339