Cuộc họp về thu phí dịch vụ hoàn vốn Dự án BOT thi công tuyến các con phố Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75 – Km100 chiều 31/5 thống nhất: Giữ nguyên 2 trạm thu phí để “cứu” nhà đầu tư, đồng thời áp dụng miễn, giảm tối đa cho các phương tiện và người dân khu vực kế bên.
Không bớt trạm thu phí
Tại Cuộc họp, ông Phạm Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH BOT Thái Nguyên – Chợ Mới thay mặt cho Liên danh Cienco4 – Tuấn Lộc – Trường Lộc báo cáo các gặp khó, vướng mắc của Dự án, đồng thời đề xuất 2 phương án thu phí dịch vụ hoàn vốn cho Dự án BOT này.
Phương án thứ nhất là thực hiện theo hợp đồng BOT đã ký giữa nhà đầu tư có Bộ GTVT. Cụ thể sẽ thu phí ở cả 2 trạm, miễn giảm cho các phương tiện khu vực kế bên trạm theo phương án đã thống nhất có UBND tỉnh Thái Nguyên. Đối có các phương tiện khác (ngoài khu vực kế bên nói trên) thì giảm 30% giá dịch vụ sử dụng các con phố bộ cho các loại xe. Thời gian hoàn vốn của Dự án theo phương án này tăng từ 16 năm 1 tháng lên 19 năm 5 tháng.
Phương án thứ 2 là theo kiến nghị của UBND tỉnh Thái Nguyên, thực hiện miễn giảm như phương án 1, đồng thời bổ sung nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 37 đoạn từ đèo Khế đến Bờ Đậu có kinh phí dao động 250 tỷ đồng.
Tại Cuộc họp, phần đông ý kiến đều cho rằng, phương án thứ 1 sẽ khả thi hơn vì vẫn nằm trong các điều khoản thực hiện hợp đồng BOT của Dự án, không bị vướng mắc về pháp lý, lại dễ nhận được sự đồng thuận cao của người dân và xã hội do mức thu phí đã giảm sâu tối đa. Còn phương án thứ 2 sẽ phát sinh “nhiều rắc rối” về mặt pháp lý khi lấy tiền từ dự án này đầu tư sang dự án khác, không thích hợp có NQ 437 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Ông Nguyễn Danh Huy, Trưởng ban PPP của Bộ GTVT cho biết, có việc dừng lại 1 trong 2 trạm thu phí hoàn vốn cho Dự án thời gian qua đang gây ra nhiều bất cập, khác có cam đoan ban đầu của cơ quan nhà nước có nhà đầu tư, vi phạm các điều khoản trong hợp đồng BOT đã ký giữa Cơ quan nhà nước có thẩm quyền có nhà đầu tư.
Theo đại diện Bộ KH&ĐT, nhà đầu tư đã bỏ tiền đầu tư vào QL3 đoạn từ Km75-Km100 và nhận được sự đồng thuận của các cấp, các ngành từ Trung ương tới địa phương, không có nguồn gốc gì lại bỏ trạm thu phí trên QL3. Vấn đề là cần phải công khai thời gian thu phí, mức giảm giá ở trạm này để người dân và xã hội được biết.
Ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng, thực ở thu phí ở 1 trạm để hoàn vốn cho Dự án trong thời gian qua đã đẩy nhà đầu tư vào thế gặp khó chồng gặp khó và cần phải mau chóng tháo gỡ cho nhà đầu tư, không nên đẩy nhà đầu tư vào thế các con phố cùng. “Trong bối cảnh giai đoạn này, chẳng thể có chuyện bỏ trạm thu phí hoàn vốn Dự án và cũng chẳng thể có chuyện Nhà nước đứng ra mua lại Dự án. Phương án khả thi là giữ nguyên 2 trạm thu phí hoàn vốn cho Dự án như hợp đồng và áp dụng miễn, giảm giá cho các phương tiện giao thông và người dân khu vực kế bên” – ông Công nói.
Cuộc họp chiều 31/5
Giảm giá tối đa
Báo cáo ở cuộc họp, đại diện Liên danh nhà đầu tư cho biết, do tính chất trạm thu phí theo lượt chẳng thể chắc chắn công bằng tuyệt đối, đặc thù là đối có người dân khu vực kế bên Trạm.
Trên cơ sở đấy, Nhà đầu tư đã phối hợp có địa phương thống nhất phương án giảm giá dịch vụ sử dụng các con phố bộ cho người dân kế bên trạm thu phí trên QL3 (huyện Phú Lương, huyện Đại Từ, huyện Định Hóa và đô thị Thái Nguyên) có phạm vi giảm giá dịch vụ dao động 30 km,đấy là phạm vi giảm giá lớn nhất cả nước.
Ông Nguyễn Danh Huy cho rằng, nếu phương án 1 (giữ nguyên 2 trạm thu phí và áp dụng giảm giá ở trạm trên QL3) thì đấy là dự án BOT giảm giá sâu nhất từ trước tới nay.
Còn ông Nhữ Văn Tâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, chính quyền địa phương rất ủng hộ nhà đầu tư và phương án hoàn vốn cho Dự án thông qua 2 trạm thu phí đã được thống nhất từ đầu. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện lại vấp phải sự phản ứng của 1 bộ phận người dân, nên phải đưa vào chủ trương miễn giảm sớm để tuyên truyền người dân được biết và ủng hộ.
Tại Cuộc họp, Đại diện Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên cũng ủng hộ thực hiện phương án 1 để tháo gỡ gặp khó cho nhà đầu tư.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẳng định, phương án giữ nguyên 2 trạm thu phí theo hợp đồng và áp dụng giảm giá ở trạm trên QL3 là khả thi nhất trong các phương án được đưa ra, nó nằm trong phạm vi các điều khoản thực hiện hợp đồng của các bên mà không phải báo cáo lên Chính phủ. Nếu không sớm thống nhất phương án tháo gỡ gặp khó cho nhà đầu tư, kéo dài thời gian thu phí sẽ tăng lãi vay ngân hàng, tăng kinh phí đầu tư Dự án. Hơn nữa, sức chịu đựng của nhà đầu tư là có hạn, không nên đẩy nhà đầu tư vào bước các con phố cùng. Vấn đề là chính quyền địa phương cần có cách thức tuyên truyền có người dân, chia sẻ gặp khó có nhà đầu tư.
Kết thúc cuộc họp, chủ trì cuộc họp thống nhất giao cho các chủ thể liên quan đã đi vào hoạt động các nội dung phương án cụ thể để dự án sớm được thu phí hoàn vốn trong tháng 6/2018.
Dự án BOT thi công tuyến các con phố Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75 – Km100 có tổng mức đầu tư 2.746 tỷ đồng. Dự án đã thông xe từ tháng 3/2017 và được Bộ GTVT nghiệm thu đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 5/2017. Sau 7 tháng từ khi Dự án được nghiệm thu đưa vào sử dụng, Bộ GTVT đồng ý cho Nhà đầu tư thu phí dịch vụ sử dụng các con phố bộ chỉ ở 1 Trạm Km72+930 trên tuyến các con phố Thái Nguyên – Chợ Mới từ cuối tháng 1/2018. Kết quả thu phí trên tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới 3 tháng chỉ đạt 6,7 tỷ đồng, thiếu hụt so có phương án tài chính theo hợp đồng BOT dao động 47,5 tỷ đồng. Số tiền thu được sau khi trừ kinh phí hoạt động thu phí, chi duy tu, bảo trì không ngừng nghỉ và đấyng thuế cho Nhà nước chỉ còn dao động 1 tỷ đồng, trong khi hàng tháng Nhà đầu tư phải trả lãi và gốc cho Nhà cung cấp tín dụng Dự án là 16,5 tỷ đồng.
Tìm hiểu thêm hệ số sử dụng đất là gì ?
==> Bạn biết gì về các quận Tp Hồ Chí Minh chưa ?
Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN