Thuế tài sản “vắt kiệt” túi dân thế nào theo đề xuất của Bộ Tài chính?

QOV.VN – Luật thuế tài sản nếu được thông qua sẽ có những tác động rất lớn tới hàng triệu người dân bởi đối tượng chịu thuế rất rộng. Hơn nữa, khoản thuế này phải đóng hàng năm cũng tạo sức ép tài chính nhất định có người có nhà.

Như QOV.VN – đưa tin, Bộ Tài chính vừa qua đã có Tờ trình lên Chính phủ 1 số nội dung về yêu cầu thi công dự án Luật Thuế tài sản. Theo đó, Bộ này chuẩn bị đề xuất 1 số phương án đánh thuế tài sản đối có việc có nhà, đất.

Luật thuế này nếu được thông qua sẽ có những tác động rất lớn tới hàng triệu người dân bởi đối tượng chịu thuế rất rộng.

Thuế tài sản được tính như thế nào?

Trong đó, đất phi nông nghiệp, bao gồm: Đất ở (ở thành phố và đất ở ở nông thôn); Đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp và những loại khác đều thuộc đối tượng chịu thuế.

Giá tính thuế đối có đất được xác định bằng tổng diện tích đất tính thuế nhân có giá 1m2 đất tính thuế. Bộ Tài chính yêu cầu thực hiện phương án giá 1m2 đất tính thuế là giá 1m2 đất ở Bảng giá đất do UBND cấp tỉnh mở bán ở thời điểm tính thuế.

Cụ thể, tổng diện tích đất tính thuế là tổng diện tích đất ghi trên Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền có nhà và tài sản gắn liền có đất hoặc trên Quyết định giao đất, Quyết định cho thuê đất hoặc Hợp đồng giao đất, Hợp đồng cho thuê đất.

Đối có đất thi công nhà chung cư (gồm nhà chung cư được thi công có mục đích để ở và nhà chung cư được thi công có mục đích sử dụng hỗn hợp để ở và kinh doanh) thì tổng diện tích đất tính thuế được xác định bằng tổng diện tích nhà của từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng nhân có hệ số xác định tổng diện tích đất tính thuế theo quy định của Chính phủ.

Bộ Tài chính cho biết, chuẩn bị Chính phủ sẽ quy định hệ số xác định tổng diện tích đất tính thuế đối có đất thi công nhà chung cư có sự phân biệt giữa tổng diện tích để ở và tổng diện tích để kinh doanh (việc xác định tổng diện tích để ở, tổng diện tích để kinh doanh được được căn cứ vào kiến trúc của chủ đầu tư đã được cơ quan thi công thẩm định).

Về nhà ở, Bộ Tài chính đưa ra 2 phương án, trong đó phương án 1 là thu thuế tài sản đối có nhà ở; nhà và công trình thương mại, dịch vụ và phương án 2 chỉ tính thuế có nhà ở.

Giá tính thuế đối có nhà thuộc đối tượng chịu thuế được xác định bằng tổng diện tích nhà tính thuế nhân có giá 1m2 nhà tính thuế. Với nhà mới thi công, giá 1m2 nhà tính thuế là giá 1m2 nhà thi công mới theo từng cấp, hạng nhà do UBND cấp tỉnh chọn lọc theo quy định của pháp luật về thi công ở thời điểm tính thuế (giá 1m2 nhà thi công mới được thi công căn cứ trên suất vốn đầu tư thi công do Bộ Xây dựng ban hành).

Với nhà đã qua sử dụng, giá 1m2 nhà tính thuế được xác định bằng giá 1m2 nhà thi công mới theo từng cấp, hạng nhà do UBND cấp tỉnh chọn lọc theo quy định của pháp luật về thi công ở thời điểm tính thuế nhân có mật độ (%) chất lượng còn lại của nhà do UBND cấp tỉnh ban hành theo thời gian sử dụng nhà ở thời điểm tính thuế (giai đoạn này, UBND cấp tỉnh đang ban hành mật độ chất lượng còn lại của nhà để tính lệ phí trước bạ đối có nhà).

Để đảm bảo tính ổn định của giá tính thuế, thuận lợi cho người nộp thuế trong việc kê khai thuế, Bộ Tài chính cho biết cũng yêu cầu quy định giá tính thuế được ổn định 5 năm kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành.

Chung cư 1,7 tỷ đồng, mỗi năm mất thêm 4 triệu đồng

Bộ Tài chính đưa ra 2 phương án về ngưỡng không chịu thuế đối có nhà là 700 triệu đồng hoặc 1 tỷ đồng. Bộ Tài chính cũng đưa ra 2 phương án về thuế suất là 0,3% hoặc 0,4%. Đồng thời, những người có sẽ phải nộp thuế 0,3% đến 0,4% đối có tất cả giá trị đất.

Hiện ở, Bộ Tài chính đang nghiêng về phương án thuế suất 0,4% và ngưỡng không chịu thuế có nhà là 700 triệu đồng.

Như vậy, có 1 căn chung cư có giá trị dao động 1,7 tỷ đồng, sau khi trừ đi 700 triệu đồng ngưỡng không chịu thuế, hàng năm người có phải nộp thuế tài sản cho phần dư ra 1 tỷ đồng. Mức thuế hàng năm phải đóng tính vào dao động 4 triệu đồng.

Chưa kể, phần đất để xây chung cư cũng phải tính thuế tài sản hàng năm, khoản thuế này sẽ được tính cho từng tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng nhân có hệ số cụ thể. Với tình hình quản trị chung cư như giai đoạn này, đảm bảo việc tính thuế và phân chia thuế cho từng hộ sẽ là 1 bài toán nan giải.

Một vấn đề cũng cần nhắc đến, lý giải lý do vì sao không đánh thuế có nhà thứ 2 trở đi mà đánh thuế ngay căn Thứ nhất, Bộ Tài chính nêu 3 lý do. Thứ nhất là không đảm bảo công bằng, vì sẽ phát sinh trường hợp người chỉ có 1 căn nhà tổng diện tích lớn, giá trị cao nhưng không bị đánh thuế, trong khi người có 2 căn nhà nhỏ lại bị đánh thuế.

Thứ hai là gặp khó trong thu thuế, chưa thích hợp có điều kiện triển khai ở Việt Nam, cần có sự phối hợp giữa nhiều cơ quan quản lý nhà nước về nhà ở. Theo Bộ Tài chính, việc đánh thuế căn nhà thứ 2 được tiến hành ở những nước trên địa cầu như Singapore, Nhật, Anh, Pháp, nhưng đó đều là những nơi có phân khúc nhà đất minh bạch, có hệ thống quản lý nhà ở nghiêm ngặt. Ở Việt Nam, việc xác định ai có 2 căn nhà là phức tạp.

Nguyên nhân thứ 3 là sẽ tác động xấu đến phân khúc nhà đất, làm giảm mức quyến rũ của phân khúc, ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư trong việc chọn lọc đầu tư đất và những kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán, ảnh hưởng đến chuyển nhượng nhà đất trên phân khúc. Ngoài ra, việc đánh thuế đối có nhà thứ 2 trở lên sẽ tác động đến phân khúc nhà cho thuê.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, việc đánh thuế có mọi căn nhà, không kể thứ nhất hay thứ hai liệu có bớt tác động tiêu cực hơn so có phương án đánh thuế căn nhà thứ 2 trở đi? Hay nói nhữngh khác, khi mọi người có nhà đều phải chịu thuế tài sản hàng năm có đảm bảo công bằng, thích hợp có Việt Nam và không tác động xấu tới phân khúc nhà đất?

Phương Dung

Tìm hiểu thêm he so su dung dat la gi ?

Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339