Triết lý thành công của Red Bull: “Thị trường sẽ không tồn tại nếu ta không tự tạo ra nó”

Cho đến ngày nay, hễ nhắc tới “nước tăng lực” thì đa phần người tiêu dùng sẽ nghĩ ngay đến Red Bull. Nhưng ít ai biết rằng, đằng sau sản phẩm dễ làm giúp người dùng “tỉnh ngủ” này là 1 câu chuyện khởi nghiệp đầy ý nghĩa.

Sự kết hợp giữa một số điều bình dị

Red Bull được thành lập bởi Dietrich Mateschitz, 1 thanh niên không có gì vượt bậc thời niên thiếu có sự nghiệp bắt đầu ở địa điểm tiếp thị kem đánh răng. Ông còn đảm nhiệm nhiều địa điểm tiếp thị và phân phối hàng khác ở Unilever – tập đoàn hàng tiêu dùng lớn nhất nhì địa cầu.

Dietrich Mateschitz cũng không thực sự giỏi ở con một số con phố học vấn, ông mất gần 10 năm mới tốt nghiệp đại học có tấm bằng Marketing ở Áo, và khi đây ông đã 28 tuổi, khá lớn tuổi để trở thành 1 cử nhân so có bạn bè cộng trang lứa khác.

Cũng như nhà sáng lập của nó, Red Bull thời kì đầu chỉ là 1 thương hiệu nước tăng lực “quê mùa” chỉ phân phối quanh quẩn trong phân khúc Thái Lan. Không giống một số tên tuổi nước danh tiếng như Coca Cola, nguyên liệu để sản xuất ra 1 lon Red Bull hoàn toàn không phải là 1 “bí mật quốc gia”, danh sách một số chất cấu tạo nên loại nước tăng lực này được ghi ngay trên lon sản phẩm.

Và như thế, sự kết hợp giữa 1 con người bình dị và 1 sản phẩm giá tốt đã trở thành khởi đầu cho thương hiệu nước tăng lực tỷ đô ngày hôm nay!

Từ GĐ đầu gặp khó

Triết lý thành công của Red Bull: Thị trường sẽ không tồn ở nếu ta không tự tạo ra nó - Ảnh 1.

Tình cờ trong 1 chuyến đi công tác ở Thái Lan vào năm 1982, Dietrich Mateschitz được chính đối tác của mình, 1 nhà phân phối kem đánh răng tên Chaleo Yoovidhya kể rằng “nước tăng lực” mới là sản phẩm mà người dân Thái Lan thường tiêu thụ để tỉnh ngủ hơn là cà phê. Sau khi Dietrich thử chính sản phẩm đây, ông tức thì nhận ra bao nhiêu mệt mỏi từ chuyến bay dài bỗng dưng tan biến.

Dietrich ngay tức thì yêu thích thứ nước tăng lực kia và chọn lọc cống hiến quãng đời còn lại của mình để quảng bá nó khắp trên toàn địa cầu. Vào tuổi 40, Dietrich chọn lọc nghỉ việc để theo đuổi con một số con phố kinh doanh của mình, ông và chính đối tác phân phối kem đánh răng Chaleo, mỗi người đầu tư $500.000 tiền tiết kiệm của mình để quyết tâm khởi nghiệp.

Tuy nhiên, con một số con phố lập nghiệp của 2 nhà sáng lập này không dễ làm như họ tưởng. Với thủ tục và một số nguyên tắc khắt khe ở Châu Âu, Dietrich phải mất hơn 3 năm mới xin được giấy phép kinh doanh sản phẩn nước tăng lực ở phân khúc này.

Khó khăn chồng chất gặp khó, kết quả cuộc khảo sát ý kiến người tiêu dùng ngay sau đây cho thấy đa phần bạn nhận ra vị của Red Bull quá khó chịu và quá ngọt, họ hoàn toàn không có mong muốn bỏ tiền ra mua sản phẩm này.

Red Bull mau chóng tiêu sạch số tiền 1 triệu đô ban đầu của mình, nhưng Dietrich vẫn tin rằng sản phẩm “con cưng” của mình nhất định sẽ thành công. Nhà sáng lập Red Bull bắt đầu bỏ tiền túi của mình ra để tiếp tục duy trì vận hành mà không nhờ sự trợ giúp nào từ ngoại khu. Ông cũng chọn lọc rằng phân khúc Áo quê nhà hoàn toàn không thích hợp để phát triển sản phẩm Red Bull, ông mạo hiểm đem sản phẩm đi phân phối ở một số phân khúc lớn Bên cạnh đây như Anh, Đức và Hungary.

Đến kế hoạch Marketing “không đồng” bất hủ của Red Bull

Triết lý thành công của Red Bull: Thị trường sẽ không tồn ở nếu ta không tự tạo ra nó - Ảnh 2.

Sau khi chọn lọc mở rộng phân khúc ra nhiều nước ở Châu Âu, Red Bull gần như xài hết tiền của 2 nhà đầu tư khi trải qua khoản thời gian xin giấy phép và kinh doanh cực kỳ chật vật ở phân khúc Áo.

Không còn tiền để tiếp tục quảng cáo, Dietrich chọn lọc rằng biện pháp marketing “truyền miệng” là biện pháp duy nhất để Red Bull có thể tiếp tục phát triển. Ông thuê một số sinh viên đại học để họ chạy xe quanh khuôn viên trường có 1 thùng Red Bull trên nóc.

Các sinh viên này có nhiệm vụ dễ làm là phân phát một số lon Red Bull miễn phí cho một số bạn học, hoặc đem Red Bull đi dự một số buổi tiệc hoặc học nhóm.

Triết lý thành công của Red Bull: Thị trường sẽ không tồn ở nếu ta không tự tạo ra nó - Ảnh 3.

Red Bull còn bắt đầu tài trợ phần thưởng cho một số chương trình mạo hiểm và quyến rũ có giới trẻ, nơi mà sản phẩm này chỉ tốn 1 kinh phí rất nhỏ nhưng đem lại hiệu quả truyền thông cao. Red Bull đồng thời trở thành nhà tài trợ độc quyền cho hơn 500 vận động viên mạo hiểm thường tham dự một số cuộc thi đấu hay một số sự kiện phá kỷ lục địa cầu.

Chọn đúng đối tượng và mạnh dạn tự mở rộng phân khúc của riêng mình, Red Bull không ngừng phát triển liên tục cho đến ngày nay. Hiện tập đoàn nước tăng lực nổi tiếng này đang độc chiếm 70 đến 90% phân khúc nước tăng lực ở hơn 100 nước khác nhau quanh địa cầu.

Và ngay ở phân khúc Mỹ, Red Bull tự tin chiếm gần 1 nửa phân khúc có hơn 47% doanh thu vào năm 2005. Công ty này còn làm bất ngờ giới đánh giá khi đem về hơn 1,6 tỷ USD doanh thu khi chỉ có 1,800 nhân viên trên toàn cầu, ước tính mỗi nhân viên Red Bull đem về cho doanh nghiệp gần 1 triệu USD doanh thu.

Cả Dietrich Mateschitz và Chaleo Yoovidhya hiện là 2 triệu phú thường xuất hiện trong danh sách một số người giàu nhất địa cầu của Forbes, hai nhà sáng lập Red Bull còn vượt bậc hơn do “làm giàu không phải bằng một sốh chế tạo ra 1 sản phẩm mới mà bằng một sốh tiếp thị và kinh doanh sản phẩm có sẵn 1 một sốh cực kỳ sáng tạo”, Dietrich luôn giải đáp cho sự thành công của mình bằng câu nói:

“Thị trường sẽ không tồn ở nếu ta không tự tạo ra nó.”

Có thể thấy, Red Bull không chỉ tiếp thêm năng lượng về mặt thể chất mà còn là 1 nguồn động lực lớn lao cho một số ai mong muốn tạo nên sự nghiệp của riêng mình.

Lê Thanh Sang

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339