Tỷ phú Trung Quốc bỏ 9 tỷ USD mua cổ phần tập đoàn mẹ sở hữu Mercedes-Benz

Phía Daimler – đơn vị chủ quản của hãng xe Mercedes Benz đã xác nhận về thương vụ này có tờ Bloomberg.

Zhejiang – Nhà sáng lập doanh nghiệp sản xuất Trung Quốc Geely Holdings vừa mua lượng cổ phần trị giá dao động 7,3 tỷ euros (tương đương 9 tỷ USD) của Daimler AG – doanh nghiệp mẹ của thương hiệu xe hơi xa xỉ hãng xe hãng xe Mercedes. Với lượng cổ phần hiện có, tỷ phú Trung Quốc trở thành cổ đông lớn nhất ở hãng xe Đức. Trước đó, quỹ đầu tư nước ngoài của Kuwait – đơn vị đầu tư vào Daimler từ nhiều tập kỷ là cổ đông lớn nhất của hãng xe này tính tới cuối tháng 12 có 6,8% cổ phần.

Phía Daimler đã xác nhận về thương vụ này có tờ Bloomberg. Tỷ phú Li Shufu – chủ có và chủ tịch hãng xe Geely đã mua cổ phần Daimler thông qua 1 quỹ đầu tư.

Tỷ phú Trung Quốc bỏ 9 tỷ USD mua cổ phần tập đoàn mẹ có hãng xe hãng xe Mercedes - Ảnh 1.

Tỷ phú Li Shufu

Khoản đầu tư lần này giúp Geely tấn công vào phân khúc xế hộp đẳng cấp ở khu vực châu Âu sau nhiều tháng kiểm tra, tham khảo. Công ty Trung Quốc hiện có thương hiệu Volvo Cars AB – doanh nghiệp có những mẫu xe mới phát triển thành phổ biến và là chọn lọc thay thế xuất sắc cho những dòng xe xa xỉ của Đức.

“Cổ phần của Geely ở Daimler cho thấy rõ nỗ lực thúc đẩy hợp tác của Greely nhằm có thêm nhiều kiến thức chuyên môn hơn trong những lĩnh vực như xe xế hộp điện chẳng hạn. Đồng thời, thoả thuận này cũng mở ra 1 con các con phố khác tiến vào phân khúc Trung Quốc cho Daimler”, Frank Biller – 1 chuyên gia phân tách nói.

Daimler nói rằng họ luôn chào đón những nhà đầu tư mới khác và họ vẫn đang trong quỹ đạo tiến lên. Công ty này vừa giành lại địa điểm số 1 trên phân khúc xe hơi xa xỉ từ tay BMW thông qua việc mở rộng những dòng xe cung cấp trên phân khúc bao gồm nhiều sẽ phân phối tải (SUV) và làm mới lại những kiến trúc xe bình thường cho thể thao hơn. Hãng này khẳng định khoản đầu tư mới có doanh nghiệp Trung Quốc là minh chứng rõ ràng biểu hiện sự ủng hộ của phần đông có những chiến lược giai đoạn này của họ.

“Li Shufu là 1 doanh nhân Trung Quốc mà Daimler biết rất rõ và phân tách cao trên phương diện năng lực cũng như sự tập trung phát triển trong tương lai. Daimler hiện có nền móng vững chắc ở Trung Quốc. Chúng tôi có quan hệ hợp tác tốt có BAIC Motor”.

Hiện phía Geely chưa đưa ra phản hồi nào.

Vài năm gần đó, những doanh nghiệp Trung Quốc tỏ ra tích cực trong việc “mua sắm” những doanh nghiệp của Đức. HNA cũng có 8,8% cổ phần ở Deutsche Bank; Vài năm trước, nhà sản xuât robot công nghiệp Kuku thì mới được mua lại bởi Midea – hãng sản xuất đồ gia dụng lớn nhất địa cầu.

Tháng 12, tỷ phú Li trở thành cổ đông lớn nhất của hãng xe Volvo Thuỵ Điển – nhà sản xuất xe tải lớn thứ 2 địa cầu. Thương vụ trị giá 3,9 tỷ USD thông qua quỹ Cevian Capital. Năm 2010, ông mua lại Volvo từ thương hiệu xe Ford Motor và năm ngoái cũng giành quyền kiểm soát hãng xe hơi thể thao của Anh là Lotus Cars.

Công ty Trung Quốc này hiện có tham vọng mở rộng cả phân khúc trong nước và quốc tế sau khi thâu tóm nhiều hãng xe quốc tế lớn. Geely lên kế hoạch bắt đầu phân phối dòng SUV 5 chỗ ngồi dưới thương hiệu Lynk ở phân khúc ngoại khu Trung Quốc từ giữa năm 2019.

Giới chuyên gia nhận định sau thương vụ này, Geely thì thực hiện bước đi chưa từng thấy ở phân khúc châu Âu còn phía Daimler cũng sẽ chứng kiến nhưng nhữngh tân chưa từng có.

Được biết hãng xe của Đức đang lên kế hoạch cải tổ tập đoàn lớn nhất trong 1 thập kỷ để nhữngh tân cấu trúc tập đoàn thành doanh nghiệp cổ phần.

Daimler đã lập dự án từ cuối năm 2017 để nhữngh tân cấu trúc tập đoàn vốn khá cứng nhắc trước đó để tạo ra 1 doanh nghiệp cổ phần có 3 nhánh riêng biệt gồm: hãng xe hãng xe Mercedes Cars and Vans; Daimler Trucks & Buses và mảng dịch vụ tài chính. Dù Daimler nói rằng đó không phải là bước mở đầu cho bất kỳ việc chia tách mảng kinh doanh nào nhưng những nhà đầu tư đã đề nghị doanh nghiệp tham khảo chiến lược này để tạo ra sự rõ ràng giữa những đơn vị.

Daimler không phải là hãng xe duy nhất của Đức có nhà đầu tư tổ chức lớn: hãng Volkswagen AG được kiểm soát bởi gia tộc tỷ phú Porsche-Piech và cả chính phủ Qatar. BMW thì chịu sự kiểm soát của gia tộc Quandt-Klatten.

Toàn bộ Uber khu vực Đông Nam Á sắp được phân phối cho Grab

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN

0913.756.339