Uniqlo mở cửa hàng lớn nhất ĐNÁ tại Manila, quyết đấu Zara và H&M

Nhà bán lẻ đến từ Nhật Bản này vừa khai trương cửa hàng lớn nhất khu vực tại Philippines.

Khoảng 600 người đã tập trung xếp hàng để trở thành những khách danh tiếng tiên tại cửa hàng lớn nhất của Uniqlo ở Đông Nam Á được khai trương vào ngày 5/10 vừa qua tại Manila.

Hãng bán lẻ thuộc tập đoàn Fast Retailing đã mở một cửa hàng flagship tại Philippines trong bối cảnh Uniqlo đang cách tân và phát triển mạnh mẽ ở Đông Nam Á. Đây là thị trường mà Uniqlo có nhiều thời cơ tranh đua và thậm chí là “vượt mặt” nhiều đối thủ lớn như H&M và Zara.

Chủ tịch Fast Retailing – ông Tadashi Yanai là một trong số những người tham dự lễ khai trương cửa hàng rộng 4.100 m2 tại quận Makati của Manila. Ngoài việc là cửa hang Uniqlo lớn nhất Đông Nam Á, đây còn là cửa hàng lớn thứ sáu trong số hơn 2.000 cửa hang của hãng với dao động 260.000 mặt hàng các loại.

Sáng ngày khai trương, dao động 600 người đã tới xếp hàng tham dự, trong đó có một người đàn ông 35 tuổi – có lẽ là một “fan cuồng” của Uniqlo đến từ 1h sáng để giữ chỗ sớm. Một sinh viên đại học cho thấy thêm: “Các sản phẩm đều có giá thích hợp và tha hồ. Khi so sánh các nhãn hiệu khác nhau, tôi luôn chọn Uniqlo”.

Một số mặt hàng như quần và áo sơ mi có giá 18 USD (Khoảng 420.000 đồng), hơi đắt hơn so với các sản phẩm của đối thủ trên thị trường nhưng người tiêu dùng nhưng vẫn nhận ra đây là một mức giá phải chăng.

Fast Retailing đã mở cửa danh tiếng tiên tại Philippines vào năm 2012 thông qua một chi nhánh bán lẻ của tập đoàn SM Investments địa phương. Trung bình, Uniqlo đã mở một cửa hàng mỗi tháng trong năm ngoái và cửa hàng flagship tại Manila là cửa hàng thứ 53 của hãng tại quốc gia này.

Kể từ khi mở rộng sang trọng Singapore vào năm 2009, Fast Retailing đã mau chóng tiến vào Thái Lan, Indonesia và nhiều thị trường Đông Nam Á khác. Tính đến hết tháng 1/2018, Uniqlo đã có nhiều hơn đáng kể số cửa hàng tại Phlippines so với Zara (20 cửa hàng) và đến hết tháng 8/2018, H&M cũng chưa bắt kịp được Uniqlo với 34 cửa hàng.

Trong cả khu vực, với 187 cửa hàng thì Uniqlo cũng tạm dẫn đầu so với hai đối thủ của mình (sở hữu 100 và 150 cửa hàng). Fast Retailing đang có có kế hoạch tăng gấp đôi số cửa hàng lên 400 từ giờ cho đến năm 2020.

Nhà bán lẻ quần áo lớn thứ ba địa cầu này tin rằng Đông Nam Á có thể là thị trường tăng trưởng lớn tiếp theo của mình sau Trung Quốc.

Chủ tịch Yanai cho thấy thêm: “Châu Á là một động lực tăng trưởng lớn trong mảng kinh doanh ở nước ngoài, đây được coi là một nền móng khá vững bền của chúng tôi cả về sản xuất và bán hàng. Chúng tôi đang tiến hành mục tiêu hoàn hảo là tăng số lượng cửa hàng tại Đông Nam Á lên 100 cửa hàng mỗi năm.

Đông Nam Á có dân số dao động 600 triệu người và rất nhiều trong số đó đang trở thành tầng lớp trung lưu do sự cách tân và phát triển của nền kinh tế cũng như việc thay đổi thị hiếu từ những sản phẩm giá rẻ sang trọng sản phẩm có thiết kế và chất lượng thích hợp hơn với túi tiền.

Theo doanh nghiệp tìm hiểu Euromonitor International của Anh, thị trường quần áo của khu vực này là 33 tỷ USD vào năm 2017, gần gấp đôi so với thập kỷ trước.

Uniqlo mở cửa hàng lớn nhất ĐNÁ tại Manila, quyết đấu Zara và H&M - Ảnh 1.

Một cửa hàng Zara ở Bangkok. Inditex, chủ sở hữu của thương hiệu này đang tập trung mở thêm nhiều cửa hàng tại các đô thị lớn của Đông Nam Á.

Tại thị trường Tây Ban Nha và Thụy Điển, Uniqlo nhưng vẫn đang tiếp tục theo sát hai đối thủ. Tuy nhiên, Uniqlo dường như đã thắng thế ở thị trường Đông Nam Á khi nắm giữ 2,1% thị phần so với 1,4% thị phần của H&M và 1,2% của Zara.

Đối mặt với việc tranh đua ngày một tăng thêm từ các nhà bán lẻ trực tuyến, H&M đã buộc phải đóng cửa các cửa hàng không mang lại lợi nhuận ở châu Âu do doanh số bán hàng giảm sút. Số lượng cửa hàng của hãng đã giảm ở một số nước như Đức và Hà Lan. Mặc dù vậy, họ đang tích cực mở cửa hàng ở Đông Nam Á. Năm ngoái, họ đã khai trương cửa danh tiếng tiên tại Việt Nam. Đến năm 2019, Uniqlo cũng sẽ tham dự vào thị trường tiềm năng tại đây. Dù có cùng một mức giá, thiết kế của Uniqlo được coi là dễ làm và dễ mặc hơn so với H&M.

Về phần mình, Zara cũng tập trung mở cửa hàng tại các đô thị lớn của Đông Nam Á. Nhiều người cho rằng, nhà bán lẻ quần áo lớn nhất địa cầu này đang tránh một trận chiến trực diện với Fast Retailing và H&M, một phần do sản phẩm của họ có mức giá nhỉnh hơn một chút. Bên cạnh đó, Inditex – tập đoàn sở hữu Zara đang tập trung vào một số nhãn hiệu khác như Pull&Bear và Bershka – những nhãn hiệu đã gặt hái không ít thành công ở thị trường châu Âu, Malaysia và Thái Lan.

Inditex cũng đang tích cực tăng doanh số bán hàng trực tuyến và kết hợp với các cửa hàng bằng cách cho phép quý khách mua và nhận sản phẩm qua đặt hàng trên website. Tập đoàn cũng bắt đầu tiến hành dịch vụ này tại Philippines và Indonesia – điều mà Uniqlo chưa thực hiện.

Satoshi Hatase – Phó chủ tịch cấp cao của Uniqlo cho thấy thêm thị trường bán lẻ quần áo Đông Nam Á chuẩn bị sẽ tiếp tục tăng trưởng với tốc độ dao động 4% mỗi năm và họ nhưng vẫn chưa ở GĐ phải tranh đua gay gắt tại trị trường này.

Theo nhận định của các chuyên gia đánh giá, thách thức chung cho ba nhà bán lẻ này chính là vấn đề chắc chắn an ninh trong chuyên chở, lưu giữ và cung cấp hàng hóa bởi họ đang mở rộng mạng lưới cửa hàng tại nhiều quốc gia khác nhau. Đặc biệt, thi công mạng lưới phân phối hiệu quả sẽ là một vấn đề đáng lưu tâm ở các quốc đảo như Philippines và Indonesia.

Uniqlo sẽ chính thức khai trương cửa danh tiếng tiên tại TP.HCM

Gia Vũ

Theo Trí Thức Trẻ/Nikkei

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN