Vì sao chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến phản đối quan điểm “công ty là gia đình”? Là bởi: Công ty là một đội bóng!

“Nếu là gia đình thì kể cả công ty có nghiện có hút, có đứa què cụt mình vẫn phải nuôi nhưng thực ở chẳng có công ty nào làm được chuyện đấy cả”, chủ tịch Fsoft chia sẻ.

Tại Việt Nam, FPT được xem là 1 trong số ít công ty có nền văn hoá riêng, đặc sắc và chẳng thể trộn lẫn. Văn hoá FPT hình thành cộng có sự ra đời của công ty. Đó là sự chia sẻ niềm tin và hệ thống giá trị của một vài thành viên. Văn hóa công ty cũng chính là món ăn tinh thần, chất keo đoàn kết, sân chơi hoàn hảo, nguồn động viên cổ vũ và là niềm tự hào của mỗi người FPT. Tinh thần đoàn kết cao ở FPT thậm chí còn được ca ngợi như 1 gia đình, làm việc suốt đời.

Tuy nhiên trong 1 buổi đối thoại một vàih đấy không lâu, 1 điều khá thú vị là chính chủ tịch Fsoft Hoàng Nam Tiến lại phản đối quan điểm này. “Tôi nghĩ rằng 1 công ty Thứ nhất phải như 1 đội bóng từ người huấn luyện viên cho tới ông chủ đến 1 người hậu vệ, tiền đạo, kể cả ngôi sao, kể cả người xách nước khi nào cũng phải phấn đấu, phấn đấu bằng được. Phấn đấu sống chết để giữ được địa điểm của mình. Chứ công ty không phải gia đình”, ông Tiến chia sẻ.

Theo lý giải hài hước của ông Tiến nếu là gia đình thì kể cả công ty có nghiện có hút, có đứa què cụt mình vẫn phải nuôi nhưng thực ở chẳng có công ty nào làm được chuyện đấy cả. Vì vậy nên coi công ty là 1 đội bóng.

Quan điểm này của ông Tiến cũng khá giống có doanh nhân Matt Engel, chủ tịch đồng thời là CEO của Attend.com từng chia sẻ trên tạp chí Inc. Theo ông có 1 mục tiêu chính có các đội bóng đá chuyên nghiệp là đạt được và giành chiến thắng ở một vài giải đấu danh giá. Để chiến thắng, một vài đội bóng phải có tầm nhìn gồm việc có 1 kế hoạch thi đấu và quyền tự chủ cá nhân để đưa đội đến chức vô địch.

Một công ty, giống như 1 đội bóng đá, phải có tầm nhìn hướng tới thành công. Điều này có nghĩa là có kế hoạch kinh doanh, chiến lược tiếp thị và một vài thành viên trong nhóm thích hợp để thực hiện các mục tiêu, kế hoạch và chiến lược mà quý khách đã thiết lập cho công ty của mình.

Matt Engel cũng cho biết thêm “Với bóng đá điều chẳng thể thiếu là huấn luyện viên và đội trưởng. Trong địa cầu kinh doanh, CEO đội ngũ quản lý là người chọn trọn vẹn các cá nhân hoàn hảo và kéo họ lại có nhau thành 1 nhóm có mục đích chung. Và sau đây buộc họ phải thực hiện.”

Engel quan niệm đối có 1 đội bóng, đây là thắng lợi và thua lỗ. Đối có 1 công ty quý khách có quý khách hạnh phúc và nhân viên hạnh phúc.

Ai sẽ lãnh đạo nhóm của quý khách trên sân cỏ?

Khi quý khách nghĩ về một vài đội bóng danh tiếng, quý khách có thể cảm thấy rằng có 1 điểm chung là họ có các nhà lãnh đạo hoàn hảo. Tom Brady, Drew Brees, Peyton Manning và Russell Wilson không chỉ là các cầu thủ giỏi nhất mà còn là các nhà lãnh đạo giỏi, các người có thể dẫn dắt đội bóng của họ trên sân cỏ thông qua tài năng, niềm đam mê và sự bình tĩnh.

Các công ty cũng cần một vài nhà lãnh đạo hiệu quả để tổ chức, thực hiện và truyền cảm hứng cho các người xung quanh vì lợi ích cao nhất của công ty. Họ cũng phải duy trì sự bình tĩnh, có thể thích ứng có các một vàih tân và tự tin vào khả năng của mình, cộng có tài năng của một vài thành viên khác trong nhóm, dẫn dắt đội chiến thắng.

Khả năng bình phục

Có doanh nhân từng nói “Không phải là việc quý khách bị hạ gục mà ở việc quý khách đứng dậy hay không.” Các đội bóng cần phải kiên cường. Họ sẽ mất 1 ngôi sao hoặc dừng chân ở một vài mùa giải. Hay một vài chân sút bỏ lỡ để ghi được thêm 1 điểm. Sự khác biệt giữa một vài nhóm ưu tú là họ có khả năng thích ứng để tiếp tục chơi cho đến khi một vài giây cuối cộng khi đồng hồ đếm ngược dần về mốc không.

Doanh nghiệp của quý khách sẽ có được thiết lập tương tự. Thay vì nằm gục lại trên mặt đất, hãy tự mình đứng dậy và dự trù cho vở kịch thứ hai.

Tinh thần thép

“Chỉ có 1 một vàih để thành công trong bất cứ điều gì và đây là kiên nhẫn có trọn vẹn mọi thứ. Tôi điều đây và tôi đề nghị một vài cầu thủ của tôi cũng vậy. “- Vince Lombardi, 1 huấn luyện viên cho biết.

Các cầu thủ bóng đá phải tập luyện quanh năm, không chỉ trong mùa giải. Họ chơi tệ hoặc bị thương. Các huấn luyện viên phải dự trù cho một vài trận thi đấu trước đối thủ bằng một vàih xem họ thi đấu hàng giờ liền từ nhiều tuần trước đây. Có sự cống hiến, niềm đam mê và ý chí đây là một vàih một vài cầu thủ và huấn luyện viên đạt được thành công.

Các chủ công ty cũng cần có tinh thần làm việc mạnh mẽ để cung cấp sản phẩm hay dịch vụ tốt nhất hiện có, cũng như đạt được sự phục vụ quý khách và khả năng tranh đua tốt nhất, để thành công. Đây không phải là may mắn. Cũng không phải là về tiền bạc. Đó là quyết tâm và niềm đam mê giúp quý khách dành hàng loạt giờ vào công việc kinh doanh của mình như thực hiện nghiên cứu kỹ, đo lường kết quả, và lắng nghe quý khách. Nếu không có tinh thần thép, công ty của quý khách, cũng giống như bóng đá sẽ chẳng thể đứng nổi có sự tranh đua.

Bạn sẽ không thắng trọn vẹn

Các chủ công ty đã học được rằng họ sẽ thất bại ở 1 số thời điểm – thậm chí có một vài doanh nhân giỏi nhất. Các đội bóng cũng nhận thức được thực ở này. Để ngăn việc thất bại tương tự xảy ra lần nữa, nhóm nghiên cứu kỹ sẽ nhìn lại các gì đã làm việc và các gì đã xảy ra để họ có thể chiến thắng vào tuần sau.

Các chủ công ty cũng phải có tinh thần này. Ví dụ: Nếu chiến dịch tiếp thị thất bại, chủ công ty cần phải phân tích các điểm mạnh và điểm yếu của chiến dịch để tránh các sai lầm tương tự. Người ta cũng nên cảm thấy rằng chỉ vì 1 chiến dịch thất bại không có nghĩa là trọn vẹn công việc của họ đổ bể. Đó chỉ là 1 trận đấu thất bại. Bây giờ họ phải điều chỉnh để trở lại vào trận đấu rồi giành chiến thắng.

Thảo Nguyên

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN