Kết quả kinh doanh kỷ lục của Vietnam Airlines năm 2017 là cơ sở để doanh nghiệp đầu ngành hàng không này đặt ra những con số tăng trưởng mạnh của năm 2018…
Kết quả kinh doanh kỷ lục của Vietnam Airlines năm 2017 là cơ sở để doanh nghiệp đầu ngành hàng không này đặt ra những con số tăng trưởng mạnh của năm 2018, trong đấy kế hoạch doanh thu lên tới 97.073 tỷ đồng.
Ngày 10/5 tới đấy, Tổng doanh nghiệp Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán HVN) sẽ tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2018. Ngày cuối cộng lập danh sách cổ đông có cổ phiếu HVN là 20/4/2018. Đây là kỳ Đại hội cổ đông thứ hai kể từ khi Vietnam Airlines chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán.
Sự kiện đang gây chú tâm lớn trong cộng đồng nhà đầu tư chứng khoán bởi những kế hoạch kinh doanh táo bạo cộng tâm lý chờ đợi đợt thoái vốn lớn của cổ đông nhà nước ở Vietnam Airlines.
Hơn 1 năm trước đấy, vào ngày 3/1/2017, Vietnam Airlines đưa hơn 1,2 tỷ cổ phiếu lên chuyển nhượng trên sàn UPCoM, giá tham chiếu 28.000 đồng. Hãng hàng không quốc gia lên sàn đã mở màn cho sự đổ bộ của những “ông lớn” khác trong năm qua, ngay tức thì góp cho phân khúc 1,5 tỷ USD vốn hóa.
Ngay trong năm Thứ nhất lên sàn, doanh nghiệp này luôn nằm trong top 20 doanh nghiệp có giá trị vốn hóa dẫn đầu phân khúc chứng khoán Việt Nam.
Kết thúc năm 2017, giá trị doanh nghiệp của Vietnam Airlines tăng trưởng mạnh, vốn hóa phân khúc đạt 2,4 tỷ USD, tăng 50% so có thời điểm đầu năm; lãi căn bản trên mỗi cổ phiếu đạt 1.931 tỷ đồng, tăng 14,6% so có cộng kỳ.
Cụ thể, năm 2017, doanh thu thuần phân phối hàng và cung cấp dịch vụ của tổng doanh nghiệp đạt 82.950 tỷ đồng, tăng 18,4% so có năm 2016. Lợi nhuận sau thuế của Vietnam Airlines đạt 2.659 tỷ đồng, vượt kế hoạch 98%, tăng 26,3% so có năm trước. Đây là mức lợi nhuận kỷ lục, đạt cao nhất trong lịch sử phát triển của doanh nghiệp này.
Tính đến 31/12/2017, Vietnam Airlines có tổng tài sản 88.550 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đạt 2.907 tỷ đồng, vốn chủ có tăng lên 17.432 tỷ đồng.
Theo phân tách của Brand Finance, giá trị thương hiệu của Vietnam Airlines được định giá 310 triệu USD, tăng trên 60% so có năm 2016.
Vietnam Airlines đã phân phối 8,8% cho hãng hàng không đến từ Nhật Bản ANA Holdings có giá 108 triệu USD. Việc giảm mật độ có vốn nhà nước và sự tham dự của những cổ đông nước ngoài ở những doanh nghiệp lớn của nhà nước như Vietnam Airlines, Petrolimex, Tổng doanh nghiệp Cảng hàng không… vẫn luôn tạo ra kỳ vọng cho giới đầu tư về sự cải thiện chất lượng quản trị cũng như sự hỗ trợ về hệ thống bạn để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững và mạnh mẽ hơn trong tương lai.
Ngay đầu năm 2018, cổ phiếu HVN được nhà đầu tư chuyển nhượng rất sôi động, khối lượng khớp lệnh lên tới hàng triệu đơn vị mỗi phiên. Giá kỷ lục mà HVN đạt được là ngày 23/1/2018 khi chạm ngưỡng 67.300 đồng/cổ phiếu, vốn hoá vượt 95.000 tỷ đồng.
Vietnam Airlines cũng chuẩn bị trình Đại hội cổ đông mục tiêu vận chuyển 24,3 triệu lượt khác, tăng 10,9%, hành khách luân chuyển đạt 38,5 triệu khách, tăng 10,8% so có cộng kỳ.
Doanh thu tổng doanh nghiệp chuẩn bị đạt 97.073 tỷ đồng, tăng 14,3% so có năm 2017. Tuy vậy, lợi nhuận hợp nhất của Vietnam Airlines lại được doanh nghiệp đặt mục tiêu khiêm tốn có mức 2.421 tỷ đồng, giảm 23,3%. Đây là kế hoạch khá thận trọng được Đại hội cổ đông Vietnam Airlines đưa ra dựa trên những dự đoán về giá nguyên liệu tăng mạnh (75 – 80 USD/thùng), tăng 15 -20% so có năm 2017.
Trong năm 2018, Vietnam Airlines dự chi 2.634 tỷ đồng để đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng và những dự án khác của hãng, tăng 20,4% so năm trước. Đồng thời, quỹ thu nhập của doanh nghiệp cũng được nâng lên 2.769 tỷ đồng, tăng 9,3%.
Đối có phân khúc quốc tế, Vietnam Airlines đặt kế hoạch tăng trưởng tải 10%, duy trì thị phần và giữ vững địa vị ở những phân khúc quốc tế đồng thời chắc chắn hiệu quả kinh doanh. Tiếp tục công đoạn đưa tàu thân rộng thế hệ mới vào những các con phố bay Châu Âu, Châu Úc, Đông Bắc Á. Mở các con phố bay mới Nha Trang – Seoul; Đà Nẵng – Busan, Đà Nẵng – Osaka. Tại phân khúc Trung Quốc, do tính chất riêng biệt sẽ tiếp tục được chú trọng khai thác bằng hình thức thuê chuyến bên cạnh việc đưa những tàu bay thân rộng thế hệ mới vào khai thác trên những các con phố bay thường lệ.
Thị trường nội địa, Vietnam Airlines chuẩn bị tăng tải 10-12% so năm 2017 nhằm duy trì thị phần tải ở mức 42-43%, thị phần VNA Group (gồm VNA, JPA và VASCO) ở mức 58-59%. Tăng cường hiệu quả phối hợp giữa VNA và JPA trong chiến lược thương hiệu kép; Mở mới những các con phố bay Nha Trang – Phú Quốc, Sài Gòn – Chu Lai; Tăng tải cung ứng trên nhóm các con phố bay trục và tăng tần suất trên những các con phố bay trục lẻ và địa phương như Hà Nội – Buôn Mê Thuột, Sài Gòn – Thanh Hóa /Pleiku/Quy Nhơn/ Đồng Hới.
Cũng trong năm 2018, Hãng hàng không có thị đa số nhất nước chuẩn bị khai thác trung bình 92,7 tàu bay. Nhận thêm 2 tàu A350 (SLB) và 9 tàu A321-NEO thuê, trả sớm 4 tàu thuê ATR72 và 3 tàu thuê A330 đến hạn. Tổng số tàu bay đến cuối năm 2018 là 98 tàu bay.
Đặc biệt, Tổng doanh nghiệp chuẩn bị sẽ đã đi vào hoạt động phương án tăng vốn và phân phối quyền mua cổ phần của cổ đông Nhà nước; Triển khai thực hiện đề án tái cơ cấu GĐ 2018-2020, trọng tâm là tái cơ cấu nguồn vốn vhủ có, giảm mật độ có vốn Nhà nước theo định hướng của Chính phủ, nâng cao năng lực quản trị và hiệu quả doanh nghiệp.
Bạn đang xem chuyên mục Chung Khoan ở QOV.VN