VinMart đang sở hữu ‘vũ khí’ mà Bách hóa Xanh không thể đấu lại: Mẹ bận nhảy zumba, bố đưa con đi mua đồ VinMart Cook về hâm nóng là có ngay bữa tối thịnh soạn!

Đức Hải đẩy xe vào quầy thực phẩm. Bé Bul ngồi trên xe bi ba bi bô. Vợ Hải hôm nay có lớp tập nhảy rumba, anh đưa con vào VinMart+ lựa đồ ăn sơ chế sẵn để tiện nấu nướng. Trong xã hội tiên tiến, cuộc đấu của 1 số DN phân phối lẻ thực phẩm không nằm ở mức giá, mà nằm ở chỗ họ tiết kiệm được cho bạn bao nhiêu thời gian mua sắm và nấu nướng.

6h tối, vợ có lịch tập nhảy rumba, anh Đức Hải đưa bé Bul đi chợ mua đồ về nấu nướng.

Những khay hành tây lột vỏ, khoai tây cắt con chì, bí đỏ xắt lát, khay rau củ quả luộc có 5 loại tổng hợp, rau xào ngũ sắc, khổ qua nhồi thịt… đa số đều có thương hiệu VinMart Cook.

VinMart Cook lần đầu xuất hiện vào cuối năm 2016, đầu năm 2017 mở chiến dịch Marketing có KOLs là Ốc Thanh Vân. Sau nhiều lần test và điều chỉnh, hiện 1 số món phân phốih tươi, bò sốt vang, chân gà ngâm giấm… có thương hiệu VinMart Cook đã được phủ ở đa số điểm phân phối của VinMart và VinMart+. Thực phẩm chế biến sẵn có thương hiệu VinMart Cook đều được đâyng vào túi hút chân không, có hạn sử dụng 2 – 3 ngày.

Đây là vũ khí mà Bách hóa Xanh chẳng thể đấu lại VinMart: Mẹ bận nhảy rumba, bố đưa con đi mua đồ VinMart Cook về hâm nóng! - Ảnh 1.

VinMart Cook có cả thực phẩm sơ chế sẵn, chỉ cần về nấu, chiên là sử dụng được

Đây là vũ khí mà Bách hóa Xanh chẳng thể đấu lại VinMart: Mẹ bận nhảy rumba, bố đưa con đi mua đồ VinMart Cook về hâm nóng! - Ảnh 2.

Và cả thực phẩm chế biến sẵn, chỉ cần hâm nóng là ăn được.

Một bát bò sốt vang, 1 khay rau củ quả tổng hợp, thêm 1 hộp chân gà ngâm sả ớt là đủ cho bữa tối của 1 gia đình nhỏ 3 miệng ăn, có giá thành dao động 180.000 đồng – 1 mức giá không rẻ nhưng không quá đắt có 1 cặp vợ chồng bận rộn, ít thời gian nấu nướng mà vẫn muốn có các bữa ăn có không khí ấm áp gia đình.

Đây là vũ khí mà Bách hóa Xanh chẳng thể đấu lại VinMart: Mẹ bận nhảy rumba, bố đưa con đi mua đồ VinMart Cook về hâm nóng! - Ảnh 3.

Những khay thực phẩm chế biến có thương hiệu VinMart Cook đều có hạn sử dụng và giải đáp sử dụng phía sau.

Chị K. Anh – vợ anh Hải chia sẻ, nhà anh chị trên các con phố Vũ trọng Phụng, bước ra khỏi tòa nhà đi lùi 1 chút có VinMart Vũ Trọng Phụng, tiến 1 chút có VinMart Nguyễn Huy Tưởng, đi thẳng tiếp nữa có VinMart+ Nhân Hòa, muốn mua nhiều đồ thì tiến chút nữa tới VinMart Trung Hòa trên các con phố Hoàng Đạo Thúy.

Theo website VinMart và VinMart+, hiện cả nước có 57 trung tâm thương mại VinMart và 804 cửa hàng VinMart+. Tính riêng VinMart+, chỉ riêng quận Thanh Xuân đã có 37 cửa hàng. Sắp tới VinMart+ có 30 cửa hàng sắp khai trương, tốc độ mở mới trung bình ở mức 50 cửa hàng/tháng.

Đây là vũ khí mà Bách hóa Xanh chẳng thể đấu lại VinMart: Mẹ bận nhảy rumba, bố đưa con đi mua đồ VinMart Cook về hâm nóng! - Ảnh 4.

VinMart+ có lợi thế qui mô nhỏ, len lỏi và bủa vây khắp 1 số khu dân cư.

Cũng theo chị K. Anh, từ 4h chiều đến 7h tối, VinMart+ gần nhà chị điều chỉnh lại cơ cấu cửa hàng – dẹp bớt 1 số quầy, tận dụng các địa điểm bắt mắt nhất để bày 1 số mặt hàng thực phẩm.

Đồ ăn sơ chế và chế biến sẵn – vũ khí chọn lọc thắng thua trên mặt trận phân phối lẻ thực phẩm

Đô thị càng ngày càng phát triển, thời gian dành cho công việc của mọi người càng ngày càng nhiều, khiến thời gian nấu ăn bị rút ngắn. Buổi sáng, chúng ta phải dậy sớm tới văn phòng cho kịp. Tối tối, khi hết giờ làm việc, vấn nạn ùn tắc giao thông khiến nhiều người về nhà cũng hơi trễ, không phải ai cũng kịp nấu ăn đúng giờ“, ông Chamnan Wangakkarangkul – Phó Tổng Giám đốc C.P Việt Nam – từng chia sẻ tiềm năng của phân khúc thực phẩm chế biến.

Tính tranh đua không còn nằm ở mớ rau, khúc thịt chỗ này rẻ hơn chỗ kia bao nhiêu, mà là tôi đi đến chỗ này mua đồ thì mất bao nhiêu thời gian, rồi phải dành bao nhiêu thời gian nấu nướng

Ông Chamnan bắt đầu làm việc cho Tập đoàn C.P ở Thái Lan từ năm 1988, đã sống và làm việc ở Việt Nam hơn 20 năm.

Câu chuyện phó tướng C.P Việt Nam chia sẻ cũng là câu chuyện của ngành phân phối lẻ thực phẩm tiên tiến, khi tính tranh đua không còn nằm ở mớ rau, khúc thịt chỗ này rẻ hơn chỗ kia bao nhiêu, mà là tôi đi đến chỗ này mua đồ thì mất bao nhiêu thời gian, rồi phải dành bao nhiêu thời gian nấu nướng? Hôm nào tôi bù đầu về muộn, có món nào nấu sẵn không? Hôm nào tôi bận chồng tôi đi chợ giúp, có món nào anh ấy mua thuận tiện không? Vợ chồng tôi bữa nay đều bận, đứa nhỏ ở nhà 1 mình xuống đây có đồ gì ăn không?

Với mục tiêu rút ngắn thời gian của người nội trợ, C.P không chỉ chia phần đùi, cánh, lườn, các khay thịt gà của CP còn có loại chặt sẵn, giảm tải thời gian sơ chế cho người đảm đương việc nấu nướng trong gia đình.

Với mục tiêu giảm nhẹ gánh nặng của người nội trợ, CP đã làm rất tốt ở khâu sản xuất. Ở khâu phân phối lẻ, Vinmart đang là ứng cử viên sáng giá.

Còn Thế giới Di động, dù tuyên bố lấn sân sang mảng thực phẩm từ năm 2015, nhưng đến nay Bách hóa Xanh vẫn vừa đi vừa “ném đá dò các con phố”, chưa thể là top of mind đối có 1 số chị em nội trợ.

So có Bách hóa Xanh thì VinMart+, ngoài VinMart Cook, họ còn có 3 lợi thế khác:

– Chủ động về nguồn hàng có nguồn rau sạch từ VinEco

– Thẻ VinID tích điểm toàn hệ thống của VinGroup

– Quy mô toàn hệ thống VinMart và VinMart+ đã lên đến gần 900 điểm. Với diện tích này, VinMart vừa có lợi thế về chiết khấu có nhà cung cấp, vừa có lợi thế của người đi trước.

Bách hóa Xanh mới có 361 trung tâm thương mại (theo cập nhật trên website của đơn vị này) phủ 1 số vùng ven của TPHCM. Chiến lược men từ vùng ven vào vùng lõi của Bách hóa Xanh có thuận tiện khi gần 900 điểm VinMart đã len lỏi vào từng ngõ ngách 1 số khu dân cư?

Bàn về câu chuyện Thế giới Di động đi phân phối rau, phân phối thịt, ông Nguyễn Bảo Lộc – chuyên gia phân phối lẻ, nguyên Phó Tổng Giám đốc Intimex – từng nhận định: Nghiệp vụ phân phối liên hệ khác hoàn toàn nghiệp vụ “phân phối thịt”.

Trong khi phân phối liên hệ thiên về giải đáp, thì phân phối hàng tươi sống (rau, thịt, cá…) lại thiên về lĩnh vực sơ chế, tẩm ướp, lưu trữ…, hướng đến chất lượng nhiều hơn.

Một công ty phân phối liên hệ giỏi, không có nghĩa là phân phối rau, phân phối thịt cũng hay.

‘Nếu 500 cửa hàng Bách Hóa Xanh đến cuối tháng 6/2018 vẫn không hiệu quả thì TGDĐ có nước cờ nào lui không?’

Bảo Bảo

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục thuong hieu la gi ở QOV.VN

0913.756.339