Walmart bắt thu ngân cười với khách mỗi khi thanh toán, nhưng người Đức lại không có khái niệm “cười xã giao”, dẫn đến cảm giác khó chịu cho quý khách, chưa kể một số khách nam còn tưởng nhân viên nữ đang cười có tình ý với mình …
Nội dung nổi trội:
Kế hoạch: Tự tin với 8.500 trung tâm mua sắm tại hơn 15 nước, Walmart “tấn công” thị trường lớn nhất nhì Châu Âu bằng mô hình giá rẻ “bất bại” của mình.
Thực tế: Walmart ngay lập tức gặp phải vô vàn gặp khó tại Đức. Chiến thuật giá rẻ bị chính phủ cấm, văn hóa truyền thống cty bị cả quý khách và nhân viên coi thường.
Kết quả: Chưa đầy 10 năm kể từ khi xuất hiện, Walmart buộc phải sa thải 11.000 nhân viên và chịu lỗ hơn 1 tỷ USD để rút chân ra khỏi Đức.
Thế lực bán lẻ của Mỹ
“Ông hoàng bán lẻ” Walmart cực kỳ tự tin với thành tích 8.500 trung tâm mua sắm tại 15 nước và đồng thời là tập đoàn có số lượng nhân viên lớn nhất địa cầu. Ngay cả tại một quốc gia “khó nhằn” như Trung Quốc, Walmart nhưng vẫn cách tân và phát triển mạnh mẽ với 243 trung tâm mua sắm và sở hữu hơn 100 điểm bán với thương hiệu Trust-Mart.
Khởi đầu từ con số không vào năm 1962, Wal-Mart từng bước vươn lên trở thành một thế lực bán lẻ với doanh thu hơn 63 tỷ USD mỗi năm và Châu Âu là thị trường đang cách tân và phát triển nhanh nhất của tập đoàn này.
Với nhiều điểm tương đồng về văn hóa truyền thống cũng như chính trị, chắc hẳn ai cũng nghĩ Walmart sẽ thuận tiện xâm chiếm thị trường Châu Âu hơn so với Châu Á. Nhưng quốc gia có nền kinh tế mạnh nhất nhì khu vực – Đức, lại chứng minh điều hoàn toàn ngược lại.
Ít ai có thể ngờ rằng, quốc gia “lạ lẫm” như Trung Quốc mau chóng thích ứng với mô hình của Walmart, trong những khi Đức lại từ chối Walmart một cách thẳng thừng.
Trên đà cách tân và phát triển mạnh mẽ của mình, “ông hoàng bán lẻ” tiến vào thị trường có GDP cao chót vót tại Châu Âu – Đức vào năm 1997. Nhưng gần một thập kỷ gắng sức xâm nhập thị trường Đức, Walmart liên tục chuốc lấy thất bại, đánh mất hy vọng trở thành điểm đến làm hài lòng mọi nhu cầu mua sắm như tại Mỹ và buộc phải rút lui vào năm 2006, sa thải hơn 11.000 nhân viên và bán tháo chuỗi cửa hàng với mức lỗ hơn 1 tỷ USD.
Công thức thành công nổi tiếng của Walmart: Giá rẻ, hàng hóa phong phú và tồn kho khổng lồ không hề “dụ” được quý khách Đức khi trong khu vực đã có những chuỗi bán lẻ với giá rẻ, và nhất là khi quý khách có thói quen tiêu dùng hoàn toàn khác hoàn toàn.
Khi vũ khí bị vô hiệu
Tuy khó có thể xác định đâu mới là nguyên do chính dẫn đến thất bại này, nhưng nhiều người dùng thuận tiện chỉ ra vô vàn những sai lầm của Walmart khi hoạt động tại Đức. Chẳng hạn như thói quen mua sắm ở những cửa hàng địa phương thay cho các đại trung tâm mua sắm khổng lồ, hay cái nhìn thiếu thiện cảm của người Đức với các thương hiệu lớn của Mỹ, vì mô hình này thường chèn ép lao động phổ thông và thiếu ý thức bảo vệ môi trường …
Nhưng đó chỉ là những nguyên do thuận tiện thấy được ngoại khu. Kể từ khi xuất hiện tại Đức, Walmart đã vướng phải những rào cản “vô hình” tại quốc gia này.
Chẳng hạn như cáo buộc phá giá thị trường nhằm gây tổn hại về mặt kinh tế đối với các hộ kinh doanh nhỏ lẻ ngay khi Walmart xuất hiện và tung ra chương trình khuyến mãi đầu tiên. Chính quyền Đức ngay lập tức đề nghị Walmart phải nâng giá các sản phẩm thiết yếu như sữa, bột mì, bơ, đường… bằng mức giá thu mua hiện tại trên thị trường.
Luật thương mại của Đức nêu rõ hành động cấu hình thiết lập giá bán thấp hơn giá mua vào là phạm pháp, khiến các chương trình bán “dưới giá vốn” nổi tiếng của Walmart bỗng nhưng vô hiệu.
Không những thế, chính phủ Đức còn hạn chế nhiều hợp đồng giá rẻ mà Walmart có ý định thực hiện, tước mất vũ khí mạnh nhất của chuỗi trung tâm mua sắm này.
Jon Jacobs, nhà đánh giá kinh tế tại Cantor Viewpoint cho hay: “Các chuỗi bán lẻ nội địa Đức đã giữ vững được thị trường trong một thời gian dài. Người tiêu dùng Đức cực kỳ nhạy cảm với giá bán, và các thương hiệu giảm giá nội địa còn có mức giá rẻ hơn cả “gã khổng lồ giá rẻ” Wal-Mart.”
Kết quả chứ không phải các bước
Người Đức chỉ quan tâm đến công việc, còn người Mỹ lại tập trung vào con người. Chính chính vì như thế, văn hóa truyền thống Walmart quay quanh việc tạo dựng mối quan hệ giữa nhân viên và quý khách, trong những khi các chuỗi trung tâm mua sắm Đức còn lại chỉ tập trung đã đi vào hoạt động chuyến mua sắm của khách càng nhanh càng tốt.
Không chỉ đánh mất hình tượng đối với quý khách, nhân viên Walmart tại Đức còn phải tham dự bài tập thể dục nhóm trước mỗi ca làm việc, cả nhóm sẽ thực hiện một số động tác làm giãn cơ, và liên tục hô: “WALMART! WALMART! WALMART!”. Hoạt động này được sao chép từ những trung tâm mua sắm tại Mỹ với hy vọng sẽ tăng lên động lực làm việc và thi công tinh thần làm việc nhóm cũng như lòng trung thành của nhân viên …
Nhưng tiếc rằng hành động này không hề được các nhân viên tại Đức tiếp nhận. Một số nhân viên cho rằng đây là một hành động vô bổ và ngu ngốc, một số thì cho rằng tập đoàn đang ép nhân viên bày tỏ lòng trung thành với thương hiệu, một thứ phải được xuất phát từ chính chính mình mỗi người chứ không phải từ một hành động bắt buộc… Hầu hết nhân viên đều bày tỏ bức xúc với hoạt động trên.
Và chết người lớn nhất có thể nói là thái độ phục vụ. Walmart đề nghị các nhân viên quầy tính tiền phải liên tục nở niềm vui với quý khách, nhất là khi đưa sản phẩm đã được bỏ vào bao và đưa tận tay cho các “thượng đế”. Nhưng Walmart không tính trước việc người dân Đức hoàn toàn không có thói quen cười xã giao với người lạ, cảnh tượng nhân viên vừa bỏ đồ vào bao, vừa cười liên tục không chỉ không tạo cảm giác thân thiện mà còn khiến cho người mua thấy được khó chịu.
Một số quý khách nam còn hiểu nhầm rằng nhân viên thu ngân đang có ý định tán tỉnh mình, gây nên không ít tình huống tai hại.
Và như thế, cả Chính phủ, người dân và quý khách đều một mực “tẩy chay” Walmart, khiến gã khổng lồ này thất bại cay đắng tại Đức.
Lê Thanh Sang
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN