Xin thuê tư vấn nước ngoài thẩm tra cho tuyến Metro 41 nghìn tỷ tại Tp.HCM

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản xin Thủ tướng Chính phủ cho phép được thuê giải đáp nước ngoài để thẩm tra báo cáo cho tuyến metro số 5 ở Tp.HCM…

Không muốn điều chỉnh nhiều lần như một số dự án đường sắt đô thị khác sau khi phê duyệt, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản xin Thủ tướng Chính phủ cho phép được thuê giải đáp nước ngoài để thẩm tra báo cáo cho tuyến metro số 5 ở Tp.HCM.

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định nhà nước Dự án đầu tư thi công công trình đường sắt đô thị Tp.HCM, trong đây có tuyến metro số 5 GĐ 1), cho biết, tuyến metro số 5 GĐ 1 (ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn), có chiều dài 8,9 km (trong đây 7,46 km đi ngầm) tổng mức 1,563 tỷ Euro (tương đương 41.607 tỷ đồng), công nghệ phức tạp, việc thuê chuyên gia giải đáp độc lập thẩm tra dự án là rất cầ thiết để tránh sau khi phê duyệt phải điều chỉnh nhiều lần như một số dự án đường sắt đô thị metro vừa qua của Hà Nội và Tp.HCM.

Do vậy, theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, để có đủ cơ sở thẩm định, thẩm tra dự án và chắc chắn đánh gia dự án được khách quan, Bộ này đã xin Thủ tưởng Chính phủ cho phép thuê giải đáp nước ngoài hoặc liên danh giải đáp trong nước và giải đáp nước ngoài để thẩm tra báo cáo nghiên cứu kỹ tiền khả thi dự án theo quy định về dự án quan trọng quốc gia.

Việc chọn lọc giải đáp theo quy định của Luật Đấu thầu và Nghị định số 131/2015/NĐ-CP. Chi phí thẩm định dự tính dao động 20-30 tỷ đồng giá trị chính thức sẽ được chính xác theo kết quả đầu thầu và đàm phán hợp đồng có giải đáp thẩm tra.

Với tổng mức đầu tư 1,563 tỷ Euro, tuyến metro số 5 được phân tách là tuyến có tổng mức đầu tư lớn, trong đây vay Chính phủ Tân Ban Nha 275 triệu Euro, Ngân hàng Phát triển châu Á (475 triệu Euro), Ngân hàng Tái thiết Đức (200 triệu Euro), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (150 triệu Euro), vốn đối ứng từ ngân sách đô thị là 462,71 triệu Euro.

Đây cũng là tuyến có thời gian triển khai kéo dài nhất ở Việt Nam (dự tính từ năm 2009 – 2019; thực hiện từ năm 2020 – 2025; bảo dưỡng, chạy thử từ năm 2025 – 2027).

Dự kiến tuyến metro số 5 được đưa vào khai thác năm 2025, gồm 6 đoàn tàu. Vận tốc khai thác dao động 36,7 km/giờ và vận tốc tối đa là 90 km/giờ. Chế độ hoạt động tàu tự động không người lái dựa trên hệ thống điều khiển chạy tàu trên cơ sở mạng tài liệu vô tuyến và sử dụng hệ thống phân phối vé tự động, sử dụng thẻ thông minh.

Hai tuyến metro đội vốn nghìn tỷ, Hà Nội xin làm tiếp 3 tuyến mới ​

Tìm hiểu thêm he so su dung dat la gi ?
Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339