Những tháng gần đó phân khúc nhà đất nghỉ dưỡng đang có xu hướng hạ nhiệt, lượng cung giảm đặc thù là phân khúc condotel, trong khi các chủ đầu tư thường lặp lại các mô hình đã đã đi vào vận hành, thay vì nắm bắt các xu hướng và mô hình mới.
Trong các năm gần đó, condotel nổi lên là 1 xu hướng đầu tư mới của giới địa ốc. Theo ước tính hàng năm có hàng chục nghìn sản phẩm condotel được phân phối khắp các điểm đến du lịch nổi tiếng ở Việt Nam.
Sau 2 năm bùng nổ thì từ đầu năm 2018 đến nay phân khúc condotel bắt đầu giảm nhiệt, sức hấp thụ giảm dần. Theo số liệu từ doanh nghiệp DKRA thì quý 1 năm 2018 khả năng tiêu thị condotel chỉ đạt 19% chỉ bằng 36% so có quý trước đó, và giảm tới 64% so có 3 tháng cuối của năm 2017.
Còn theo ghi nhận của Hội môi giới bất động sản Việt Nam, thì 1 số dự án mới đang mở phân phối chỉ dừng lại ở các giao dịch F1, tức là phân khúc mua đi phân phối lại không còn sôi động. Bắt đầu từ Quý 4/2017 người mua F1 khó giao dịch lại vì thanh khoản kém. Một vài khu vực giá phân phối condotel bắt đầu giảm.
Condotel bùng nổ ở các bãi biển ở Việt Nam.
Tuy vậy, theo ghi nhận của chuyên gia Savills thì condotel vẫn đang là xu hướng ở phân khúc Việt Nam. Theo ước tính của Savills Hotels phân khúc sẽ chào đón hơn 18.000 căn trong 2 năm thứ hai (bao gồm ở các phân khúc du lịch chính) và đa số dự án condotel hiện được quản lý bởi chính chủ đầu tư.
Dù phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng nhìn chung và condotel nói riêng bùng nổ trong thời gian qua nhưng hiện trạng chung là phân khúc đang thiếu sự phong phú về loại hình sản phẩm.
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotel Châu Á TBD, cho rằng các chủ đầu tư GĐ này quá chú trọng vào các thời cơ phân khúc trong ngắn hạn và chủ yếu phát triển các sản phẩm phục vụ tăng trưởng nhu cầu phòng. Thị trường đang thiếu sự phong phú các loại hình sản phẩm do việc lặp lại các mô hình đã đã đi vào vận hành, thay vì nắm bắt các xu hướng và mô hình mới.
Ngành du lịch nghỉ dưỡng đang có sự cách tân rất nhanh có nhiều thời cơ mở ra cho các chủ đầu tư, không chỉ tăng trưởng nhu cầu phòng mà còn tăng trưởng các đối tượng bạn mới. Do đó nếu đơn thuần chỉ phát triển 1 dự án có phòng và sảnh lớn sẽ không chắc chắn tính tranh đua cũng như thích hợp có như cầu của bạn trong trung và dài hạn.
Vì thế, theo Mauro phân khúc du lịch Việt Nam rất rất tiềm năng cho các loại hình sản phẩm phức tạp và phong phú hơn, nắm bắt các xu hướng đang cách tân trên toàn cầu.
Do vậy, theo nhận định của các chuyên gia Savills, phân khúc nhà đất nghỉ dưỡng sẽ có sự phát triển theo xu hướng mới trong thời gian tới. Chẳng hạn, các chủ đầu tư đã bắt đầu chú trọng hơn đến việc kết hợp thương hiệu quản lý. Mô hình branded residence chưa phổ biến ở phân khúc Việt Nam tuy nhiên được phân tích là mô hình đầu tư tốt đã có mặt ở các phân khúc trong khu vực.
Hay, công nghệ hiện đang chuyển hóa biện pháp cũng như các vận hành du lịch. Những xu hướng khác có thể kể đến như big data (nguồn dữ liệu lớn), trí thông minh nhân tạo, hệ thống tự động và cảm biến tòa nhà. Chủ đầu tư cần cân nhắc các nhân tố này khi phát triển dự án của họ ngay từ GĐ hoạch định ban đầu.
“Ngoài ra còn có các xu hướng cách tân về nhân khẩu học như tăng trưởng dân số cao tuổi, hay tầng lớp trung lưu ở khu vực Châu Á sẽ mở ra rất nhiều thời cơ mới. Chủ đầu tư cần chú trọng Bên cạnh đó vào trải nghiệm của bạn và tạo ra “dấu ấn riêng” cho dự án khách sạn của mình” ông Mauro nói.
Còn theo ông Karan Kaul, đại diện Onyx Hospitality, ở phân khúc từ đẳng cấp trở lên, 1 dự án phức hợp bao gồm độc lập hai thành phần khách sạn và branded residence sẽ thích hợp hơn so có mô hình condotel.
Một số chuyên gia chia sẻ về đối tượng du lịch mới – thế hệ Millennial – hiện chiếm 24% tổng dân số toàn cầu. Ở Việt Nam, quốc gia có dân số trẻ, đối tượng này chiếm tỷ trọng đến 38% tổng dân số (2016). Do đó du khách Millennial có lại tiềm năng lớn về doanh thu du lịch và nghỉ dưỡng.
Du khách Millennial có lại tiềm năng lớn về doanh thu du lịch và nghỉ dưỡng. Ảnh: Khu nghỉ dưỡng Laguna Resort (Huế)
Ông Chavatik Wanakasemsan (Winn), từ Lub d, chia sẻ rằng “Đối tượng khách du lịch trải nghiệm thường không chuộng các khách sạn truyền thống mà tìm kiếm sự trải nghiệm văn hóa cùng có bạn bè hoặc cùng đồng địa phương. Hầu hết họ đều yêu cầu đường truyền wifi tốc độ cao để truyền tải video, xem Youtube hoặc Netflix. Các nền móng và loại hình chia sẻ lưu trú như Airbnb, Couch Surfing, Hostel và Poshtel phục vụ nhu cầu các đối tượng này. Phòng ngủ chỉ là 1 phần trải nghiệm trong suốt chuyến du lịch của họ. Những du khách này yêu thích ghi lại các hình ảnh và khoảnh khắc, nghiên cứu ẩm thực văn hóa địa phương và chia sẻ qua các kênh mạng xã hội. Xu hướng du khách liên tục đi lại đến các vị trí khác nhau và họ có nhu cầu kết hợp vừa du lịch vừa làm việc. Co-working space (không gian chia sẻ) giúp cho các du khách này có thể tiện dụng làm việc ở chính khách sạn của họ”.
Trong khi đó, 1 phân khúc quan trọng của du lịch nghỉ dưỡng là dịch vụ vui chơi. Việt Nam vẫn thiếu các loại hình dịch vụ ăn uống và vui chơi chất lượng, so có các điểm đến du lịch trong khu vực như Phuket, Bali, Bangkok và Singapore. Theo ông Mauro, tiện ích dịch vụ ăn uống và vui chơi có thể có lại nguồn doanh thu đáng kể cho các khách sạn và resort.
Ngoài ra, nhiều chuyên gia du lịch cho rằng Việt Nam phân khúc Việt Nam đang thiếu các loại hình tiện ích vui chơi mới, “Với dân số trẻ của Việt Nam và sự tang trưởng lương của tầng lớp trung lưu, nhu cầu trải nghiệm ẩm thực, vui chơi, phim ảnh, nghệ thuật, âm nhạc và thời trang ở các điểm đến ven biển như Long Hải, Hồ Tràm, ĐàNẵng, Hội An, Nha Trang, Cam Ranh và Phú Quốc hay các thành phố như Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội sẽ tăng lên trong thập kỷ tới và đó cũng là các phân khúc tiềm năng cho các mô hình vui chơi này.
Tìm hiểu thêm he so su dung dat la gi ?
Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN