Yêu cầu khách gửi đồ trước khi mua sắm: Siêu thị quan tâm đến sự tiện lợi của khách hàng, hay đánh đồng tất cả là “tội phạm tiềm năng”?

“Với tinh thần là một cty, tôi học được rằng không nên vì mấy phần trăm phạm tội mà đối xử với quý khách kiểu như toàn bộ đều có khả năng phạm tội” doanh nhân Lê Hoài Anh cho hay.

Là nhân viên văn phòng khá bận rộn, chị Hương (30 tuổi, Hà Nội) thường tranh thủ tạt qua TTTM Fivimart gần nhà để mua sắm sau khi đi làm về. Những lần mang theo ví cầm tay thì không sao, nhưng nếu đeo balo đựng laptop chị đều được nhân viên đề nghị gửi đồ tại quầy trước lúc vào TTTM mua sắm.

“Mình thấy lẽ thường thôi, TTTM nào chả làm vậy. Giả sử mình là chủ TTTM, mình cũng đề nghị niêm phong”, chị Hương thừa nhận.

Và đúng như những gì chị Hương chia sẻ, không chỉ riêng Fivimart mà tại các chuỗi TTTM khác tại Hà Nội như BigC, Lotte Mart, Mường Thanh… quý khách đều được đề nghị để lại tư trang ở khu vực gửi đồ hoặc phải niêm phong túi xách trước lúc đi vào mua sắm.

Chị Hương cho biết thêm những ngày lẽ thường không sao, nhưng vào thời điểm đông đúc thì khá bất cập. “Mới đây nhất tôi vào một TTTM gần cty để mua đồ về ăn tối cho gia đình. Lúc ấy dao động 6h tối, TTTM khá đông nhưng chỉ có 1 nhân viên phụ trách nên tôi phải xếp hàng mới gửi được đồ và lấy chìa khoá. Lúc về cũng phải đưa chìa khóa cho nhân viên chứ không tự chủ động lấy đồ được, rất mất thời gian”, chị thừa nhận.

Thông thường, khu vực giữ đồ của TTTM được thiết kế với hai mục đích: Một là giúp quý khách thuận lợi, tha hồ hơn khi mua sắm; hai là đề phòng trường hợp một số “thượng đế” lỡ tay “cầm nhầm” đồ TTTM về nhà.

Nếu hướng tới mục đích số 1 thì trường hợp nói trên của chị Hương có vẻ đang đi ngược lại tôn chỉ phục vụ của TTTM. Còn nếu ngầm ý nhắm vào mục đích số 2, thì cần phải xem mật độ mất đồ trong TTTM lớn đến cỡ nào mà những người đứng đầu nhưng vẫn chọn lọc coi toàn bộ quý khách như nhau, sẵn sàng hy sinh sự tha hồ của đa số để tìm cách đối phó số ít.

Theo tiết lộ của doanh nhân Lê Hoài Anh, Chủ tịch Hội đồng quản trị HAL Group, trong một buổi tọa đàm trực tuyến cách đây không lâu, mật độ mất đồ trong lĩnh vực bán lẻ khác hoàn toàn tùy từng ngành hàng và nhóm hàng. Báo cáo của các hệ thống TTTM lớn tại Việt Nam cho thấy mật độ mất hàng dao động 1,15%. Còn trong các cửa hàng thời trang hay mỹ phẩm, mật độ này dưới 0,2%.

Yêu cầu khách gửi đồ trước lúc mua sắm: Siêu thị quan tâm đến sự tiện lợi của quý khách, hay đánh đồng toàn bộ là “tội phạm tiềm năng”? - Ảnh 1.

Doanh nhân Lê Hoài Anh.

Điều đáng nói hơn, các mật độ này đã được cty Việt tính vào bài toán lời lỗ trong các bước kinh doanh. Thêm vào đó, chuyện mất hàng cũng không chỉ ở Việt Nam mà nhiều TTTM của Mỹ cũng như các nơi khác trên địa cầu nhưng vẫn thường xảy ra; vấn đề là không phải toàn bộ TTTM đều đề nghị quý khách gửi đồ, coi toàn bộ đều có khả năng trộm đồ giống nhau và tiến hành chính sách bán hàng đề phòng.

“Với tinh thần là một cty, tôi học được rằng không nên vì mấy phần trăm phạm tội mà đối xử với quý khách kiểu như toàn bộ đều có khả năng phạm tội”, doanh nhân Lê Hoài Anh cho hay.

Xét trên một phương diện khác, chủ tịch HAL cũng khẳng định ở thành phố Hồ Chí Minh và một số ít TTTM tại Hà Nội, không còn hiện trạng đề nghị quý khách gửi đồ hoặc niêm phong tài sản trước lúc vào TTTM. Nguyên nhân là do mật độ mất đồ dao động quanh mức 1% không quá lớn, cty nhưng vẫn có thể “tải” được.

Tuy nhiên, chị cho rằng đặt trường hợp quý khách mang balo quá lớn, không tiện cho việc mua sắm thì phương án tủ đồ cũng nên tính tới. Ví dụ như bên Singapore, TTTM có khu tủ riêng đi kèm chìa khoá, nhân viên TTTM sẽ chủ động nhắc khách gửi túi để có trải nghiệm mua sắm tha hồ hơn,..

Câu chuyện chính sách bán hàng gửi đồ, dù ở đâu cũng thế chứ không riêng gì Việt Nam, nếu thật sự được đưa ra để khiến cho khách có trải nghiệm mua sắm tha hồ hơn, tiện nghi hơn, không có cảm giác cty đang đề phòng mình thì đảm bảo sẽ được quý khách ủng hộ.

“Người Việt Nam có câu ‘lời chào cao hơn mâm cỗ’, quan trọng là thái độ nhân viên bán hàng, nhân viên viên bảo vệ. Nếu khách mang túi to cồng kềnh và được nhân viên mời chào lịch sự thì quý khách sẽ vui vẻ đón nhận thôi”, doanh nhân Lê Hoài Anh khẳng định.

Muốn trở thành nghệ sĩ, diễn viên: Hãy làm việc ở … TTTM

Hồng Lam

Theo Trí Thức Trẻ

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339