Văn hóa danh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng cho sự cách tân và phát triển của công ty. Đây là kênh truyền thông thương hiệu vô cùng hiệu quả, là tài sản vô hình mà công ty có được. Dưới đây là những công ty có văn hóa truyền thống ấn tượng nhất trên địa cầu.
6. SquareSpace – Công ty cung cấp biện pháp về website cho công ty
SquareSpace tổ chức nhân sự “phẳng” – nơi không có (hoặc có rất ít) các cấp bậc quản lý giữa những người điều hành và nhân viên. Cách tổ chức như thế này thường rất phổ biến trong các công ty startup, nhưng lại rất mạo hiểm khi tiến hành vào các công ty có qui mô lớn với nhiều phòng ban phức tạp.
SquareSpace được xem là một trong những nơi làm việc tốt nhất ở đô thị New York (Mỹ)
SquareSpace cho phép nhân viên được hưởng rất nhiều đặc quyền. Họ được tài trợ trọn gói bảo hiểm đẳng cấp, được hưởng chế độ nghỉ phép linh hoạt, có một không gian làm việc chuyên nghiệp và tha hồ với các khu vực chỉ dành cho vui chơi, thư giãn, những bữa ăn nhẹ được phục vụ tận nơi và cả khu bếp riêng dành cho nhân viên. Bên cạnh đó, họ còn được tham dự các buổi tiệc, các sự kiện lễ hội hàng tháng và các chương trình đào tạo định kì đến từ các vị khách mời danh tiếng.
Những lợi ích “dày cộp” bởi thế đóng góp rất nhiều trong việc giúp các nhân viên yêu thích môi trường làm việc của mình, nhưng đó không phải là nhân tố cốt lõi. Chính cách quyên tâm thực tại và sâu sát từ những người quản lý của công ty mới là lí do khiến nhân viên gắn bó không rời.
Nhân viên sẽ chỉ nhận thấy được lắng nghe khi họ không bị sức ép từ quá nhiều các tầng lớp quản trị phía trên. Trao quyền nhiều cho nhân viên và tạo ra một môi trường làm việc tự do, bình đẳng sẽ khiến nhân viên tự tin và có tinh thần làm việc tốt hơn.
7. Google
Sẽ rất thiếu sót nếu không gọi tên Google trong danh sách những công ty có văn hóa truyền thống công ty tốt nhất trên địa cầu.
Nhắc đến Google là nhắc đến một hình mẫu về văn hóa truyền thống công ty. Có rất nhiều ích lợi thú vị và đặc trưng nổi tiếng dành cho nhân viên trong giới start-up được khởi nguồn từ Google; như những bữa ăn miễn phí, các buổi tiệc linh đình, những phần thưởng giá trị bằng hiện kim và hiện vật, những buổi thuyết trình chia sẻ của ban điều hành cấp cao, thậm chí là cả văn phòng làm việc cho phép nhân viên mang thú cưng đến cùng. Những nhân viên của Google thường là những người có tính cách độc lập và tài năng, có thể nói họ là những người giỏi nhất trong những người giỏi.
Hiện nay, Google đang càng ngày càng lớn mạnh, công ty đã tăng thêm số lượng nhân sự và mở rộng văn phòng của mình ra khắp địa cầu. Điều này đồng nghĩa với việc càng càng ngày càng khó để thống nhất một kiểu văn hóa truyền thống giữa trụ sở, các chi nhánh văn phòng của công ty và giữa các phòng ban trong công ty. Khi công ty càng lớn mạnh, văn hóa truyền thống của công ty cũng sẽ phải cách tân và phát triển hơn, sáng tạo hơn để thích hợp với nhu cầu của đội ngũ nhân viên và cả ban quản trị.
Mặc dù những chế độ chăm sóc nhân sự của Google luôn nhận được rất nhiều lời ca tụng, nhưng vẫn có những nhân viên từng lên tiếng về những mặt hạn chế khi phải làm việc trong một công ty “khủng” với sự tranh giành gay gắt như Google. Việc tụ họp nhiều người giỏi vào cùng một nơi và đề nghị họ làm việc tối đa năng suất có thể sẽ tạo sức ép rất lớn cho nhân viên, đặc trưng là khi công ty không tạo điều kiện để nhân viên cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân.
Kể cả những công ty có văn hóa truyền thống tốt nhất cũng phải liên tục nhìn lại mình và cải tiến để thích hợp với sự nâng tầm về cả qui mô và chất lượng của đội ngũ nhân viên. Văn hóa nội bộ ảnh hưởng trực tiếp đến đến hiệu suất làm việc của nhân viên, và đó là nhân tố chọn lọc đến sự thành công của công ty. Vì vậy, toàn bộ các công ty khi cách tân và phát triển đều đòi hỏi phải có sự cách tân và phát triển song hành của văn hóa truyền thống nội bộ.
8. REI – RECREATIONAL EQUIPMENT INC. – Công ty phân phối đồ dùng và vật dụng cho hoạt động ngoài trời
REI khẳng định rằng nhân viên chính là nguồn sống, nguồn động lực và là lí do lớn nhất cho sự thành công của công ty
REI trích một phần đáng kể lợi nhuận của mình để cho nhân viên của mình những ích lợi đặc trưng. Các nhân viên của công ty này chia sẻ rằng ngoài việc công ty tập trung cao độ vào chất lượng của các sản phẩm, công ty còn phấn đấu vì một mục tiêu ý nghĩa hơn. Đó là REI luôn đảm bảo rằng nhân viên và quý khách của họ sẽ không chỉ được trang bị những công cụ và trang phục an ninh để có thể thoải thích vui chơi tận hưởng, mà các vật dụng đó còn phải thân thiện với môi trường.
REI khẳng định rằng nhân viên chính là nguồn sống, nguồn động lực và là lí do lớn nhất cho sự thành công của công ty. CEO của công ty nhận thức rằng nhân viên của công ty nào cũng có những chế độ chỉ dành cho mình, nhưng riêng ở REI, điều đặc trưng là nhân viên của công ty được định hướng để tham dự nhiều hoạt động ngoài trời hơn. Họ có thể được trao tặng chính những sản phẩm chất lượng cao mà công ty phân phối trong các cuộc thi nội bộ.
Khi nhân viên cũng đam mê lĩnh vực mà công ty hoạt động, văn hóa truyền thống của công ty sẽ tự cách tân và phát triển một cách mạnh mẽ. Đó là nền móng vững bền để họ cùng cách tân và phát triển và hòa nhập vào văn hóa truyền thống chung của toàn thể công ty.
9. Facebook
Tương tự như Google, Facebook cũng là một công ty nổi tiếng với qui mô về số lượng nhân viên và những nét đặc trưng của văn hóa truyền thống nội bộ.
Cũng như các công ty khác, Facebook cho nhân viên của mình rất nhiều ích lợi như cổ phiếu của công ty, đồ ăn miễn phí trong văn phòng, một không gian làm việc thoáng đãng, tha hồ, thậm chí còn có cả khu giặt đồ trong văn phòng. Văn hóa của Facebook tập trung vào các hoạt động nhóm, tạo điều kiện để mọi người được giao tiếp một cách cởi mở. Đây nhưng vẫn là một môi trường mang lại cho nhân viên rất nhiều ích lợi, ủng hộ việc nhân viên được nâng cao trình độ và cách tân và phát triển cá nhân.
Tuy nhiên, cũng như các công ty khác trong giới startup công nghệ đầy tranh giành, Facebook cũng gặp một vấn đề quen thuộc, đó là môi trường làm việc sẽ có những khi bị tranh giành và vô cùng sức ép. Ngoài ra, việc giữ nguyên cách cấu trúc công ty một cách tha hồ và tự do thường sẽ mang lại nhiều lợi ích và thích hợp với các startup nhỏ hơn là với một công ty với qui mô khổng lồ như Facebook.
Để giải quyết các vấn đề trên, Facebook đã bố trí rất nhiều các phòng làm việc chung, các phòng họp ở nhiều tòa nhà, thêm vào đó là rất nhiều công viên mở ở các lối đi và các khuôn viên giữa các tòa nhà. Do đó, nhân viên và các lãnh đạo của công ty luôn có nơi để nghỉ giữa giờ hoặc tụ họp sau giờ làm, và các lãnh đạo (kể cả CEO Mark Zuckerberg của Facebook) cũng có thể ngồi làm việc ở các không gian mở bên cạnh những nhân viên thông thường khác. Có thể thấy rằng ở Facebook, cách bố trí về không gian chính là biện pháp mà công ty dùng để nỗ lực củng cố và biểu hiện văn hóa truyền thống làm việc tự do, bình đẳng và không có khoảng cách cấp bậc của mình.
10. Adobe
Bên cạnh việc cũng cung cấp nhiều ích lợi cho nhân viên của mình như các công ty khác trong lĩnh vực sáng tạo, Adobe còn sở hữu một nếp văn hóa truyền thống nội bộ rất đặc trưng. Họ hạn chế tối đa các cấp quản lý cấp thấp, đẩy mạnh việc giao phó trách nhiệm cho nhân viên và luôn tin tưởng ở khả năng của nhân viên của mình.
Adobe là một công ty luôn phá cách trong biện pháp làm việc
Những sản phẩm của Adobe luôn gắn liền với sự sáng tạo, và hiển nhiên, chỉ khi không bị quản lý một cách ngặt nghèo, không có một người sếp kè kè bên cạnh, các nhân viên mới có thể sáng tạo một cách tha hồ được. Ví dụ, Adobe không phân tích nhân viên dựa trên việc chấm điểm, vì họ cho rằng việc đó ảnh hưởng xấu đến sức sáng tạo và tinh thần đồng đội của các nhân viên. Những người lãnh đạo chỉ đóng vai trò như những huấn luyện viên, họ chỉ dẫn để các nhân viên đặt ra những mục tiêu hợp lý cho chính bản thân và chỉ dẫn ra những cách để cấp dưới của mình có thể đạt được những mục tiêu đó.
Nhân viên của Adobe cũng được công ty đưa ra ưu đãi mua cổ phần của công ty. Điều này khiến nhân viên của Adobe không chỉ cảm nhận được nghĩa vụ và trách nhiệm của mình, mà còn tạo điều kiện để họ có thể hưởng lợi trực tiếp từ thành công của công ty. Văn hóa cởi mở của Adobe còn biểu hiện ở những khóa đào tạo không ngừng nghỉ dành cho nhân viên. Hơn nữa, công ty cũng luôn đảm bảo một môi trường tạo điều kiện cho nhân viên sáng tạo mà không phải sợ bị phạt nếu có khi nào họ “lỡ” sáng tạo một cách chưa hợp lý.
Trong dài hạn, đặt niềm tin vào nhân viên chính là cách hữu hiệu để thi công một nếp văn hóa truyền thống nội bộ tích cực, vì việc được tin tưởng sẽ khiến các nhân viên luôn độc lập và tự tin hơn, từ đó, họ sẽ làm việc tốt hơn và công ty đảm bảo sẽ thành công hơn.
Châu Anh
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN