Ách tắc ngay cửa ngõ vào thị trấn, những con đường lầy lội mỗi khi trời mưa và bụi mù mịt khi trời nắng…là hiện trạng đang xảy ra tại Sapa trong lúc lượng khách du lịch đổ về đây càng ngày càng nhiều.
Những con đường đau khổ
Mấy năm cách đây không lâu, vô số tuyến đường ở thị trấn Sa Pa như Hàm Rồng, Thạch Sơn, Ngũ Chỉ Sơn, … đều trong hiện trạng xuống cấp, nát bươm. Nhiều đoạn đường nhựa nay đã biến dạng, lồi lõm, sỏi đá lổn nhổn xen lẫn ổ gà, hố voi…Đi ô tô cũng nhận ra bức xúc, đi xe máy thì vô cùng vất vả, còn tản bộ thì khổ sở khi phải chống chọi với đường bẩn, trơn trượt và khói bụi mù mịt.
Đường Hàm Rồng ngay trung tâm thị trấn cứ mưa xuống là xuất hiện cả vũng nước to choán giữa mặt đường. Hệ thống thoát nước gần như “tê liệt”. Nhiều du khách tản bộ qua các đoạn đường này còn hứng cả nước bẩn bắn tung tóe mỗi khi có xe qua.
Đường Xuân Viên – một trong những nơi được coi là “đất vàng” của Sa Pa cũng không khá hơn. Thêm vào đó, do hiện trạng quản lý thi công yếu kém nên chất liệu thi công không ngừng nghỉ bị đổ tràn xuống lòng đường, gây gặp khó cho người tham dự cơ sở giao thông..
Không chỉ xuống cấp, đoạn đường Điện Biên Phủ – cửa ngõ Sa Pa, nơi du khách ép buộc phải đi qua để vào thị trấn, nay đã quá bó hẹp so với lượng xe cộ lớn tăng lên mỗi ngày. Vì thế, hiện trạng ách tắc cơ sở giao thông ở ngay khu vực cổng chào không ngừng nghỉ xảy ra. Các phương tiện nối nhau thành hàng dài, có khi tới vài kilomet.
Nhiều con đường tại Sapa đang càng ngày càng xuống cấp.
Giải pháp nào?
Tình trạng đường sá cơ sở giao thông xuống cấp nhưng vẫn tồn tại nhiều năm trời ở một thị trấn lấy cách tân và phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn là do những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý quy hoạch kết cấu hạ tầng cơ sở giao thông của chính quyền địa phương.
Những con đường nội và ngoại thị đã quá bó hẹp so với con số dao động 5.000-8.000 xe ô tô đến thị trấn Sa Pa mỗi ngày giai đoạn này, theo những thống kê của tỉnh Lào cai. Không những không mở rộng đường, mà người dân thị trấn cũng không nhìn thấy sự tích cực của chính quyền trong việc nâng cấp, cải tạo những tuyến đường đã xuống cấp đến tệ hại hay quy hoạch các bãi đỗ xe….
Cách giải quyết đối với những con đường đau khổ này thời gian qua là vá víu qua quýt, cẩu thả, tạm bợ lên các hố voi, ổ gà bằng lớp bột đá. Tuy nhiên, chỉ cần vài trận mưa là mọi thứ lại lộ thiên như cũ.
Ngày 15/6/2017, dự án nhà ở sửa chữa mặt đường nội thị thị trấn Sapa với tổng mức đầu tư 15 tỷ đồng đã được bắt đầu làm, sẽ sửa chữa nhiều hạng mục tuyến đường đang bị lún, rạn nứt, bong bật như đường Xuân Viên, tuyến đường Thạch Sơn, đường Ngũ Chi Sơn, các tuyến phố Lương Định Của, Bế Văn Đàn, Nguyễn Viết Xuân,… Dự kiến dự án nhà ở đã đi vào hoạt động vào tháng 7/2018, tuy thế đến thời điểm này, không rõ đang tắc ở khâu nào mà đường sá nhưng vẫn tả tơi…
Trong khi đó, du lịch Sa Pa đang có mức tăng trưởng ấn tượng, đón 2,5 triệu lượt khách vào năm 2017, tăng 60% so với năm 2016. Năm 2018, chỉ riêng dịp lễ Quốc khánh 2.9 (từ 30/8- 02/9/2018), tổng lượng khách đến Sa Pa đạt gần 5 vạn lượt, tăng 1,5 vạn so với cùng kỳ 2017.
Tỉnh Lào Cai chuẩn bị đến năm 2030, Sa Pa sẽ đón 8 triệu lượt khách. Sở hữu nhiều lợi thế, nhưng nếu không có tầm nhìn dài hơi, đầu tư bài bản vào quy hoạch kết cấu hệ thống hạ tầng cơ sở giao thông, thì mục tiêu lôi kéo khách, tranh giành với khu vực và quốc tế của Sa Pa khó mà đạt được. Bài học bí kíp ở nhiều địa phương cho thấy khi ngân sách nhà nước eo hẹp, thay cho làm theo quán tính cũ là vá víu, sửa chữa manh mún…thì chính quyền Sa Pa cần quyết liệt hơn trong công tác quy hoạch. Cần mạnh dạn lôi kéo các nhà đầu tư chiến lược chung tay cùng địa phương quy hoạch lại hạ tầng đồng bộ hơn, mang lại bề ngoài mới cho Sa Pa.
Tìm hiểu thêm bảng giá thue can ho chung cu quan binh thanh Xem ngay
==>mat do xay dung la gi ?
==> Bạn biết gì về cac loai phi can ho chung cu chưa ?
==>bang gia dat quan 2 nghiên cứu ngay ?Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN