Chiến lược kinh doanh “kỳ lạ” của Netflix: “Đốt” càng nhiều tiền càng nhanh càng tốt, nhà đầu tư càng vui!

Dù tiên liệu dòng tiền âm tới 4 tỷ USD trong năm 2018 nhưng cổ phiếu Netflix vẫn tăng.

Ở trường kinh doanh, 1 vài sinh viên đều được dạy rằng giá trị của bất kỳ doanh nghiệp nào là giá trị giai đoạn này của toàn bộ dòng tiền tương lai. Tuy nhiên, trong báo cáo kết quả kinh doanh gần đây của Netflix, dòng tiền tự do của họ đang âm trên 2 tỷ USD. Không chỉ vậy, doanh nghiệp còn tiên liệu dòng tiền tự do âm từ 3 – 4 tỷ USD trong năm 2018 – lượng tiền lớn ngang ngưởng vốn hoá của 1 vài doanh nghiệp tầm trung.

Với tài liệu bởi thế, phố Wall phản ứng ra sao? Cổ phiếu Netflix tăng 13% và vốn hoá phân khúc vượt 100 tỷ USD. Hơi ngược phải không, tài liệu tiêu cực nhưng giá cổ phiếu lại tăng?

Nhà đầu tư: Xin hãy lấy tiền của tôi đi!

Chiến lược giai đoạn này của Netflix dường như là làm sao để tiêu được nhiều tiền nhất, nhanh nhất có thể. Không chỉ doanh nghiệp này đã tiêu hết toàn bộ lượng tiền mặt mà mình kiếm được, họ còn đang lên kế hoạch tham dự vào phân khúc trái phiếu lãi cao để gây vốn đầu tư.

“Trái phiếu có lãi suất cao không phải là 1 chiến lược đáng lo ngại”, ban quản trị viết trong bức thư gửi cổ đông trong quý thứ 4. Họ chỉ ra rằng giá trị phân khúc của Netlflix hiện đạt tới 100 tỷ USD trong khi đây nợ dài hạn chỉ 6,5 tỷ USD và nợ ròng là 3,7 tỷ USD. Dĩ nhiên, 1 vài người phản đối biện pháp tính toán mật độ nợ trên vốn chủ có, bởi họ cho rằng giá trị phân khúc có thể 1 vàih tân – đôi khi khá nhanh.

Tuy nhiên, không chỉ tăng chi tiêu cho nội dung lên mức 7,5 – 8 tỷ USD trong năm 2018 (tức là lớn hơn mục tiêu 7 – 8 tỷ USD trước đây) – tăng so có mức gần 6 tỷ USD vào năm ngoái, mà Netflix còn lên kế hoạch tăng chi tiêu cho 1 vài làm việc marketing ở mật độ cao hơn từ 1,3 tỷ USD lên 2 tỷ USD.

Dòng tiền âm và nợ tăng – cùng thêm kế hoạch chi tiêu cho phần nội dung lên tới 17,7 tỷ USD trong tương lai có thể khiến nhiều nhà đầu tư vào Netflix “chùn chân”. Tuy nhiên, câu chuyện không dừng lại ở đây.

Cần phải nhớ rằng, dòng tiền không phải là chỉ số quan trọng duy nhất trong kết quả kinh doanh. Thị trường toàn cầu trong lĩnh vực vui chơi trực tuyến rất lớn và Netflix đang có tới hơn 100 triệu thuê bao, con số này vẫn có khả năng tăng lên trước khi phân khúc tới điểm bão hòa. Hơn nữa, dù lượng thuê bao có tăng ít dần đi, thì việc tăng sự gắn kết và thời lượng xem sẽ giúp Netflix có thêm “quyền tăng giá” và thực tại họ đã tăng giá 1 lần vào tháng 10 vừa qua.

Nhìn trên bảng báo cáo kết quả kinh doanh sẽ thấy, có 2 chỉ số mà Netflix đã đi vào hoạt động vượt mọi tiên liệu của 1 vài chuyên gia trước đây. Lượng thuê bao tăng 8,33 triệu trong 1 quý, so có con số 6,34 triệu tiên liệu bởi 1 vài chuyên gia đánh giá. Và nên nhớ là mức tăng này đạt được trong bối cảnh Netflix đã tăng giá cước – lý do chủ yếu khiến 1 số người đoán rằng sẽ khiến tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp chững lại. Tổng cùng, năm 2017 Netflix có 24 triệu thuê bao, vượt con số 19 triệu thuê bao của năm 2016.

Không chỉ có vậy, Netflix còn ra mắt mức tăng 9% thời gian xem trung bình của mỗi thành viên trong năm 2017.

Từng ấy chỉ tiêu có lẽ đủ để khiến 1 vài nhà đầu tư sốt sắng.

Ban quản trị của doanh nghiệp cũng nói thêm rằng các kinh phí trả trước đa số là để sản xuất nội dung. Ví dụ như để sản xuất bộ phim Bright, doanh nghiệp đã phải bỏ kinh phí ra từ 1 – 3 năm trước khi nó được phát hành.

Chính vì vậy, nếu tốc độ tăng thuê bao tiếp tục ở mức lớn như thế này và biên lợi nhuận làm việc tăng vốn là kết quả của kinh phí bỏ ra từ 1 – 3 năm trước đây thì việc tăng chi trong năm 2018 có thể làm 1 vài nhà đầu tự tin rằng Netflix sẽ thành công trong 1- 3 năm tới.

Huyền thoại John Malone có nói rằng trong ngành kinh doanh streaming, diện tích là vấn đề cực kỳ quan trọng. Và Netflix chỉ đang đảm bảo rằng họ biết chi đủ tiền để dẫn trước đối thủ đồng thời tận dụng được đa số 1 vài thời cơ trên toàn cầu mà họ có.

Vui thôi đừng vui quá: Tung “khuyến mãi quá đà” ăn theo thành tích đội nhà, McDonald’s đã vấp phải thảm họa marketing đáng quên nhất trong lịch sử!

Vân Đàm

Theo Trí Thức Trẻ/BI

Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0913.756.339