“Từ ông cửa hàng trưởng đến nhân viên, bảo vệ thông đồng có nhau để phân phối đồ ngoài lấy tiền bỏ túi. Khi phát hiện ra, phải đuổi 25 nhân viên trong 1 ngày, đâyng cửa hàng trong 1 tuần để huấn luyện, làm lại trọn vẹn. Nếu không có giá trị TRUNG THỰC, chúng tôi chẳng thể nào hoạt động được”, ông chủ Thế giới Di động Nguyễn Đức Tài thổ lộ.
Để hoạt động 1 chuỗi hơn 2.000 cửa hàng phân phối lẻ đặt rải rác ở 63 tỉnh thành, nếu không có giá trị này sẽ chẳng thể phát triển được, ông Nguyễn Đức Tài – Chủ tịch HĐQT kiêm CEO CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) – tiết lộ.
Giá trị ông Tài nhắc đến là Trung thực.
Thế giới Di động hiện có 2.055 cửa hàng phân phối lẻ, có 1.071 cửa hàng Thegioididong.com, 668 cửa hàng Điện máy Xanh và 316 cửa hàng Bách Hóa Xanh.
“Thậm chí có một số cửa hàng tôi chưa bao giờ đặt chân tới. Giờ một số KH hỏi tôi Thế giới Di động Lào Cai ở đâu, thú thực tôi không biết. Nếu không có giá trị này tồn ở, hệ thống phân phối lẻ này chẳng thể phát triển được”, ông Tài cho biết.
Xem một số bài cộng series:
– Đế chế Amazon của Jeff Bezos: Nơi “hoan nghênh” thất bại và “chỉ cần một số thành công sẽ có thể bù đắp được hàng chục sai lầm”
– Cho nữ tiếp viên mặc đồ sexy trước Vietjet gần nửa thế kỷ, hãng bay này ghi điểm bằng tình yêu, sự hài hước đầy tinh tế
– PepsiCo cho phép nhân viên tha hồ đi trễ hay về sớm chỉ để chăm sóc vợ mới sinh
– Văn hóa làm việc Hàn Quốc: Đi làm là phải biết nhậu!
Xem toàn series
Cũng theo lời ông Tài, đã từng có cửa hàng liên hệ buộc phải sa thải 25 nhân viên trong đúng 1 ngày, đâyng cửa hàng 1 tuần để tuyển đội ngũ mới.
“Tiền thuê công ty trả, mọi thứ công ty trả, nhưng họ mua liên hệ sỉ và phân phối ở trong đây. Doanh thu lợi nhuận đi đâu mất. Tức, ai đây cho họ mượn cửa hàng miễn phí. Từ cửa hàng trưởng đến nhân viên, bảo vệ thông đồng có nhau để phân phối đồ ngoài lấy tiền bỏ túi“.
“Khi phát hiện ra, phải đuổi 25 nhân viên trong 1 ngày, đâyng cửa hàng trong 1 tuần để huấn luyện, làm lại trọn vẹn. Nếu không có giá trị TRUNG THỰC, chúng tôi chẳng thể nào hoạt động được”, ông Tài kể lại.
Trung thực là 1 trong 6 giá trị cốt lõi của Thế giới Di động, bên cạnh 5 giá trị khác gồm Tận tâm có KH, Integrity – Nói gì làm nấy, Nhận trách nhiệm, Yêu thương và hỗ trợ đồng đội, và Máu lửa trong công việc.
Cách chuyển tải văn hóa DN đến gần 37.000 nhân viên để ông chủ không cần có mặt, cửa hàng vẫn chạy
“Đỉnh cao của quản lý là ông chủ không dùng chế tài mà mọi thứ vẫn cứ chạy, chứ chuyện “Cây gậy và củ cà rốt” dễ lắm”, ông chủ Thế giới Di động chia sẻ.
Văn hóa công ty, theo ông Tài, phải là sự tự điều chỉnh hành vi của mỗi thành viên trong công ty mà không cần đến một số chế tài.
Trong 1 công ty có nền móng văn hoá mạnh, mọi người sẽ có hành xử đúng chuẩn mà không cần sự giám sát của một số lãnh đạo công ty. Còn nếu công ty phải cần đến quá nhiều một số chế tài để giám sát nhân viên thì đây chỉ là văn hoá “ảo”, không thực sự tồn ở. Nó sẽ mau chóng mất đi khi không có sự quản lý của người đứng đầu.
“Tôi mà bước vào mỗi cửa hàng của Thế Giới Di Động hay Bách Hóa Xanh, một số nhân viên mà làm việc thông thường, không chú tâm đến sự có mặt của tôi thì đây mới là văn hóa thật”, ông Tài nói.
“Đỉnh cao của quản lý là ông chủ không dùng chế tài mà mọi thứ vẫn cứ chạy, chứ chuyện “Cây gậy và củ cà rốt” dễ lắm”.
“Còn ở 1 nơi bỗng dưng sếp đến mà cả cửa hàng rúng động, một số nhân viên í ới nhau bảo “Ổng đến rồi đây”, thì cái văn hóa bề nổi và cái tảng băng chìm trong công ty đang mâu thuẫn”.
Với số lượng nhân viên lên tới gần 37.000 người (tính đến 31/12/2017), làm sao ông Tài chuyển tải để từng người “ngấm” được giá trị văn hóa của Thế giới Di động?
“Tôi cho là văn hóa là thứ đi từ trên xuống, không đi từ dưới lên. Để chuyển tải được nó, tối thiểu chúng ta phải tập hợp được một số người trên cao, để họ hiểu được một số giá trị văn hóa giống nhau. Ví như ở công ty tôi, Trung thực là gì? Chúng tôi nhìn ở 2 mặt: Trung thực về tiền bạc, tức không đụng vào tiền không phải của KH”.
“Thứ nữa là Trung thực về mặt con người. Cái KH nói, biểu hiện ra ngoại khu phải tương đồng có cái KH có nội khu, chứ không có chuyện nói 1 các con phố, hành động 1 các con phố mà nghiêm trọng hơn là nói 1 các con phố làm 1 nẻo”, ông Tài chia sẻ.
Sau khi đưa ra một số định nghĩa rõ ràng, một số giá trị này sẽ được rao giảng cho một số cán bộ quản lý miền (Area Managers), sau đây cắt cử người đi rao giảng xuống một số quản lý cửa hàng (Store Managers).
Sau khi tuyên truyền xong, bước thứ hai cần thi công chính sách phân phối hàng để đo lường một số giá trị đây. Với diện tích cửa hàng, 2 vấn đề ông Tài cho là quan trọng nhất đối có nhân viên là Quản lý cửa hàng có làm gương và có ứng xử công bằng hay không.
“Căn cứ vào một số câu trả lời của nhân viên, chúng tôi sẽ biết chỗ nào đang mưa, đang nắng, chỗ nào đang bị hạn hán, chỗ nào đang có vấn đề để cho người xuống request xem có hỗ trợ được gì không”.
“Các giá trị này mất cả năm trời để mọi người hiểu, mất dao động 1 năm để vết dầu đây loang ra. Kinh nghiệm của tôi là dao động 3 năm sẽ có được 1 giá trị mà đa số (chứ không phải 100%) sống có nó. Các KH đừng bao giờ kỳ vọng con số 100% vì số đây không bao giờ có trong cuộc đời. Sau đây là duy trì để một số giá trị này không rớt“, ông Tài chia sẻ.
Bảo Bảo
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN