Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản gửi Tổng doanh nghiệp Cảng hàng không Việt Nam (ACV) thống nhất chọn Phương án LT-03 của Heerim Architects and Planners Co., Ltd (Hàn Quốc) là phương án thiết kế nhà ga Cảng hàng không quốc tế Long Thành được chọn để triển khai các bước thứ hai.
Tổng doanh nghiệp Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trước đây đã có báo cáo Bộ Giao thông vận tải về việc chọn lọc giải đáp lập thiết kế cơ sở nhà ga hành khách GĐ 1 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Báo cáo của ACV cho biết, thông qua quá trình thi tuyển có sự tham dự của 9 hồ sơ đề xuất dự thi của các tổ chức giải đáp quốc tế đến từ các quốc gia khác nhau, Hội đồng phân tích xếp hạng đã chọn 3 phương án thiết thiết kế dự án lần lượt là phương án LT-07 (Lá dừa nước) của Liên danh giải đáp Singapore-Việt Nam-Nhật Bản; phương án LT-03 (Bông Sen) của giải đáp Hàn Quốc; phương án LT-04 (Nội thất tre) của Liên danh giải đáp Nhật Bản-Pháp.
Tuy nhiên, theo ACV, phương án LT-03 (Bông sen) của Công ty Heerim Architects & Planners – Hàn Quốc là thích hợp nhất.
Để có cơ sở pháp lý thực hiện các thủ tục theo quy định của pháp luật chỉ định thầu làm Tư vấn lập thiết kế cơ sở nhà ga hành khách GĐ 1 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ACV kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải ban hành quyết định về việc phương án LT-03 là phương án thiết kế được chọn lọc làm nhà thầu phụ độc đáo thực hiện công tác lập thiết kế cơ sở nhà ga hành khách Long Thành.
Theo đây, phương án này dự án có thiết kế tân tiến mà mạch lạc, thích hợp có không gian lớn, tổ chức hình khối thiết kế thanh thoát và bên trong xe tạo được dao động lặng cần thiết cho hành khách. Thiết kế nhà ga hình hoa sen được tác giả lấy ý tưởng từ hình ảnh bông sen cách điệu một nét đặc trưng cho văn hóa Việt Nam. Tổng hội Xây dựng vừa có văn bản đề xuất kiến nghị gửi Bộ Giao thông Vận tải về phương án này.
Các chuyên gia của Tổng hội Xây dựng cũng cho rằng hình ảnh hoa sen được sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, tiến hành vào mái, ghép cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, phong cảnh địa điểm trên mái nhà để xe, bên trong xe khu vực sảnh làm thủ tục. Hình khối khu vực nhà ga chính (mái) sử dụng ý tưởng là các cánh hoa sen.
Bên cạnh đây, khu vực nhà để xe ngoài trời, trên mái sử dụng làm công viên cây xanh kết hợp có hồ nước lớn ở địa điểm trọng điểm cũng lấy ý tưởng bông sen, làm điểm nhấn cho khu vực này. Phương án này do doanh nghiệp Hàn Quốc thực hiện. Đây cũng là đơn vị thiết kế nhà ga hành khách T2 sân bay Incheon (Hàn Quốc), sân vận động Olympic (Baku), tòa tháp Kangnam – Trung tâm tìm hiểu & phát triển ở Gangnam, Hàn Quốc.
Được biết, Công ty Heerim Architects & Planners (Hàn Quốc) cũng là đơn vị thiết kế nhiều nhà ga lớn như: Nhà ga hành khách T2 sân bay Incheon (Hàn Quốc); Sân vận động Olympic (Baku); Tòa tháp Kangnam – Trung tâm tìm hiểu & phát triển ở Gangnam, Hàn Quốc.
Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành là dự án độc đáo quan trọng cấp quốc gia, có ý nghĩa lớn lao có sự phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam.
Dự án được Quốc hội khóa XIII ở kỳ họp thứ 9 thông qua chủ trương đầu tư ở Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015 có mục tiêu thi công Cảng hàng không Quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO), trước mắt khắc phục hiện trạng quá tải của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Sân bay Long Thành sẽ giữ vai trò là cảng hàng không quốc tế cửa ngõ lớn và quan trọng của quốc gia, hướng đến trở thành 1 trong các trọng điểm trung chuyển vận tải hàng không ở khu vực Đông Nam Á, có tổng công suất 100 triệu/khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm, tiếp nhận được máy bay A380-800 hoặc tương đương.
Giai đoạn 1 của dự án sẽ đầu tư 1 các con phố cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cộng các hạng mục phụ trợ đồng bộ có công suất 25 triệu khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Dự kiến đã đi vào hoạt động và đưa vào khai thác chậm nhất đến năm 2025.
Tìm hiểu thêm he so su dung dat la gi ?
Bạn đang xem chuyên mục Bat Dong San ở QOV.VN