Năm 2010, Tân Hiệp Phát muốn nhắm tới phân khúc cà phê có sản phẩm cà phê đâyng chai có thương hiệu Café VIP. Tuy nhiên, cà phê không phải ngành “ngon ăn” khi đại gia trong ngành FMCG là Vinamilk chi tới 20 triệu USD thi công nhà máy sản xuất để thâm nhập phân khúc này có thương hiệu cà phê Moment, song sau phải phân phối lại nhà máy cho Trung Nguyên…
Chia sẻ bên lề lễ mở phân phối sự kiện 1.000 CEO Hà Nội, bà Trần Uyên Phương, Phó Giám Đốc Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho biết: Những chiến dịch Marketing được gọi là thành công của Tân Hiệp Phát là khi 1 vài nhãn hàng đây được mọi bạn trai thích, và thời gian nhãn hàng sống lâu.
“Bên cạnh đây, chúng tôi có rất nhiều kế hoạch, chiến dịch, 1 vài nhãn hàng mà chúng tôi đã phải bỏ đi trong quá khứ, và 1 vài bài học đây rất nhiều”, bà Uyên Phương, cũng là con gái của ông Trần Quí Thanh (Dr. Thanh) – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tân Hiệp Phát, chia sẻ.
“Có 1 vài nhãn hàng bây giờ 1 vài bạn cũng chưa từng nghe đến, ví dụ Café VIP, hoặc 1 vài sản phẩm chúng tôi đã dự kiến, sắp sửa tung nhưng chúng tôi chọn lọc không ra đời. Đó là 1 vài cái thiệt hại mà ngoại khu chưa biết, nhưng chúng tôi phân tách thiệt hại nhỏ hơn nếu chúng tôi không cho công bố 1 vài sản phẩm đây”.
Năm 2010, Tân Hiệp Phát muốn nhắm tới phân khúc cà phê có sản phẩm cà phê đâyng chai có thương hiệu Café VIP. Tuy nhiên, dòng cà phê này bị ngưng sản xuất chỉ sau 6 tháng.
Cà phê đâyng chai không phải ngành “ngon ăn” khi đại gia trong ngành FMCG là Vinamilk chi tới 20 triệu USD thi công nhà máy sản xuất để thâm nhập phân khúc này có thương hiệu cà phê Moment, song sau phải phân phối lại nhà máy cho Trung Nguyên.
Thị trường cà phê đâyng chai khi đây cũng không được người tiêu dùng đâyn nhận, ngay cả có Ajinomoto hay Nestle.
“Tôi tự hào nói rằng đây là cà phê uống liền có chất lượng tốt nhất. Bạn có thể có chất lượng tốt nhất nhưng phân khúc lại không nằm ở đây, thì cũng chẳng ích gì”, bà Phương từng chia sẻ có The Street.
Ngoài Café VIP, Tân Hiệp Phát cũng có 1 vài bài học đáng giá trăm tỷ, ngàn tỷ. Tại sự kiện, bà Phương cho biết bà từng thắc mắc có cha mình rằng: “Mình còn gì để học 1 vài công ty vài tỷ?”
“”Sếp Thanh” đáp: Mình có thể học được toàn bộ mọi thứ. Học để xem lại cái gì mình có thể cải tiến hơn. Hôm nay phải hơn hôm qua nhưng không bằng ngày mai”, bà Phương kể lại.
“Không phải làm sai mới trả lời vì nguyên nhân gì mà tôi làm sai và tôi học được bài học gì, mà làm đúng chúng ta cũng cần trả lời vì nguyên nhân gì mà tôi làm đúng và tôi học được bài học gì. Nếu không hiểu vì nguyên nhân gì mà chúng ta thành công sẽ đảm bảo chẳng thể có thành công thứ hai”.
Khi được hỏi liệu rằng nhân tố “gia đình”, như sinh ra trong 1 gia đình giàu có có cha làm doanh nhân, có gặp thuận lợi hơn khi khởi nghiệp, bà Phương cho rằng ai cũng có điểm mạnh và điểm yếu.
“Nếu chính mình chúng ta không dựa vào chúng ta, mà luôn đổ lỗi hay có suy nghĩ “Tôi cần phải có cái này, cái khác” mới thành công được, thì đây chính là điểm bắt đầu khiến chúng ta thất bại”.
“Bất kỳ ai khi đưa ra chọn lọc cũng hiểu rằng chẳng có người khác giúp được chúng ta, mà chúng ta mới là người có tài liệu đầy đủ nhất, nhiều nhất, và chỉ chúng ta mới biết rằng chúng ta muốn gì. Khi họ ra chọn lọc sẽ có cơ sở của chọn lọc đây, và nếu sai đây chính là bài học. Còn nếu bị tác động bởi rất nhiều nhân tố ngoại khu thì cho dù có đúng cũng không biết làm sao có thể làm lại”, bà Phương nói.
Bảo Bảo
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN