Cả “Ông hoàng phân phối lẻ” Walmart và “Gã khổng lồ công nghệ” Amazon đang ra sức bỏ hàng tỷ đô ra để tranh giành “từng miếng” của Flipkart – doanh nghiệp Thương mại điện tử phổ biến nhất Ấn Độ.
Vào tuần trước, Reuters đăng 1 bài viết nói về việc Walmart đang sẵn sàng bỏ ra 10 cho đến 12 tỷ USD để mua lại 51% cổ phần của Flipkart. Thêm vào đấy là Walmart rất mong muốn thương vụ sẽ được “chốt” ngay vào tháng 6. Và chỉ nhữngh đấy vài giờ, nhiều nguồn tin ở Ấn Độ cũng cho rằng khá nhiều cổ đông chiến lược của Flipkart đã đấyn nhận “phân phối mình” cho Walmart, tuy nhiên thương vụ vẫn đang bị cổ đông lớn nhất là Softbank hoãn lại do mong muốn thương lượng có giá cao hơn.
Cùng khi đấy, Amazon cũng đang rất nóng lòng có cổ phần trong doanh nghiệp TMĐT Ấn Độ này, FactorDaily còn cho rằng Amazon sẵn sàng “đặt cọc” 2 tỷ USD cho thương vụ. Số tiền 2 tỷ USD này sẽ đảm bảo việc Amazon theo đuổi cuộc đua có cổ phiếu Flipkart đến cùng, nếu chọn lọc rút lui giữa chừng, gã khổng lồ Amazon sẽ mất hoàn toàn khoản “cọc” kia, động thái trên cho thấy sự nghiêm túc của Amazon trong việc xâm chiếm phân khúc Ấn Độ.
Tại sao Flipkart lại quyến rũ đến thế?
Thứ nhất là vì Flipkart là “startup” tư nhân có số vốn góp cao thứ 3 trên địa cầu và đứng đầu trong lĩnh vực phân phối lẻ có 7 tỷ USD, chỉ đứng sau Didi Chuxing (15 tỷ USD) và Uber (12,9 tỷ USD). Và độc đáo hơn là những doanh nghiệp đứng sau Flipkart toàn là những tên tuổi lớn ở khắp những lĩnh vực, bao gồm Softbank, Tiger Global, DST Global, Morgan Stanley, và Accel Partners….
Tuy chỉ mới thành lập vỏn vẹn 10 năm, Flipkart đã mau chóng trở thành doanh nghiệp công nghệ có giá trị lớn nhất Ấn Độ, có giá trị ước tính trong thời kỳ đỉnh điểm lên tới 15 tỷ USD. Flipkart cũng đồng thời là 1 thế lực trong phân khúc tuyển dụng có hơn 8.000 nhân viên toàn thời gian và 20.000 nhân viên thời vụ và phân phối thời gian.
Tuy nhiều người vẫn hay “chê” Flipkart chỉ là 1 bản sao của Amazon, doanh nghiệp này luôn cho thấy rằng mình thật sự hiểu phân khúc Ấn Độ có mô hình làm việc thích hợp, chẳng hạn như trở thành doanh nghiệp Thương mại điện tử Thứ nhất cho phép chi trả bằng tiền mặt, 1 trong những nước cờ làm tăng độ tín nhiệm của Flipkart ngay từ những ngày đầu.
Flipkart cũng phát triển thành độc đáo khi tự mình thi công được 1 thương hiệu “có tên tuổi” giữa 1 rừng những doanh nghiệp TMĐT khác ở Ấn Độ, đồng thời vượt mặt đối thủ “đồng hương” là Snapdeal chỉ sau 1 năm từ khi cả hai còn là “kỳ phùng địch thủ” .
Nhưng điều quan trọng nhất chính là Flipkart là thương hiệu được người dùng Ấn Độ tin tưởng nhất, vượt qua cả Amazon và bỏ xa eBay theo 1 cuộc khảo sát gần đấy.
Flipkart và Walmart
Dù đã có mặt ở phân khúc Ấn Độ hơn 1 thập kỷ trước, Walmart vẫn chỉ tạm “góp mặt” có vỏn vẹn 20 cửa hàng phân phối sỉ khắp cả nước. Vào năm 2014, Walmart tái khẳng định mình sẽ không dừng lại có kết quả khiêm tốn kia, có tham vọng mở rộng sang TMĐT để tăng thêm thị phần ở Ấn Độ đang phát triển.
Nếu có được Flipkart trong tay, Walmart sẽ tiện dụng tiếp cận phân khúc phân phối lẻ có tổng doanh thu 670 triệu USD mà không sợ bất kì cản trở nào từ chính quyền. Một chuyên gia đã nhận định “Flipkart là sự chọn lọc tuyệt vời cho Walmart để áp dụng phát triển sang phân phối lẻ”
Ở ở sân nhà Mỹ, Walmart cũng không “an vị” khi áp dụng 1 loạt những chiến lược để mở rộng sang TMĐT, và rất nhiều người cho rằng chỉ có Walmart giai đoạn này mới đủ sức cản bước Amazon ở phân khúc lớn số 1 địa cầu này.
Tất nhiên là “ông hoàng phân phối lẻ” đang rất muốn làm điều tương tự ở Ấn Độ. Rất may cho Walmart là phân khúc TMĐT ở Ấn Độ đã khá được định hình nên không cần phải “đốt tiền” như ở Mỹ và 1 số nước Châu Á khác.
“Nếu thương vụ này thành công, Flipkart sẽ có 1 cổ đông chiến lược có bí kíp phát triển phân phối lẻ ở 1 diện tích khổng lồ,” theo Yugal Joshi, phó giám đốc hãng giải đáp mẫu xe Everest Group.
“Nhưng đảm bảo là Amazon sẽ không để Walmart tự tung tự tác như thế.”
Flipkart và Amazon
Flipkart và Amazon dẫn đầu cuộc tranh giành “ngôi vương” trên phân khúc TMĐT Ấn Độ trong suốt 5 năm qua, từ những chương trình “đối đầu” nhau cho đến giành giật những nhân tài và sự ủng hộ của chính quyền sở ở.
Mặc dù Amazon cung cấp 1 trải nghiệm mua sắm nhỉnh hơn Flipkart ở 1 số điểm, startup Ấn Độ vẫn được người dân của nước nhà tin tưởng hơn hẳn gã khổng lồ ngoại quốc.
Nhiều chuyên gia lo ngại rằng nếu Amazon và Flipkart chọn lọc bắt tay nhau, phân khúc sẽ “vắng bóng” những chương trình kích cầu như trước. Cũng dễ hiểu vì Amazon độc đáo đang đầu tư 1 khoản tiền khổng lồ cho giảm giá, quảng cáo cũng như những làm việc hậu cần, dẫn đến nhiều năm liền thua lỗ ở phân khúc Ấn Độ.
Tuy nhiên, 1 trong những nhà sáng lập Flipkart cũng từng là nhân viên của Amazon, và chính người này đã “phản đối” thương vụ này vì cho rằng Walmart mới là nhà đầu tư cho phép họ tiếp tục phát triển Flipkart theo ý họ muốn. Và nếu Amazon có thâu tóm được Flipkart đi chăng nữa, chính quyền Ấn Độ đảm bảo sẽ can thiệp để tránh nguy cơ độc quyền trên nền kinh tế đang phát triển có tốc độ chóng mặt này.
Lê Thanh Sang
Theo Trí Thức Trẻ
Bạn đang xem chuyên mục quan tri kinh doanh ở QOV.VN